Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Derby Milan lại định đoạt Scudetto

10 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất Inter và Milan đối đầu để quyết định chức vô địch của cả mùa giải.

Bình luận

milan vs inter anh 1

Năm 2011, Milan cơ bắp của Allegri với chủ công Pato đã quật ngã Inter thời hậu Jose Mourinho tới 3-0 để phăng phăng tới Scudetto lần thứ 18 trong lịch sử.

Ngay cả trong những giấc mơ hoang đường nhất ngày đó, người hâm mộ của hai gã khổng lồ từ kinh đô thời trang cũng không thể tin đội bóng con cưng của họ tay trắng những danh hiệu lớn suốt một thập niên kế tiếp.

Inter dự Champions League 4 lần trong 10 năm qua. Con số với Milan là 3. Hai ông chủ nổi tiếng và biểu tượng nhất cho thời kỳ hoàng kim của Milan và Inter, Silvio Berlusconi và Massimo Moratti cũng ra đi để nhường cho những nhà đầu tư ngoại.

Hàng trăm triệu euro đã được bỏ ra để đánh thức Milan và Inter để đổi lại thất vọng. Mọi thứ chỉ thay đổi vào năm 2020. Inter với sự vùng dậy của Antonio Conte trên ghế huấn luyện và Romelu Lukaku ở hàng công đã gần chạm tới vinh quang về nhì ở cả Serie A và Europa League.

milan vs inter anh 2

Hình ảnh này không còn được Inter và Milan tái hiện trong nhiều năm trở lại. Ảnh: Getty.

Sự trở lại của Milan náo nhiệt và sốc hơn, khi Ibrahimovic ở tuổi 39 trở lại San Siro và đánh thức bản năng chinh phục của đội bóng áo sọc đỏ đen.

Để giờ đây, Inter và Milan chạm mặt nhau trong một cuộc đấu định đoạt hoàn toàn tới số phận của Scudetto, và khiến bóng đá Italy dậy sóng.

Inter đang vượt mặt Milan

Bất chấp phong độ không ổn định trong thời gian đầu mùa cùng nỗi thất vọng vùng cực tại Champions League (bị loại từ vòng bảng), Inter đang đứng đầu Serie A bằng phong độ khủng khiếp. Nerazzurri thắng 4 trong 5 trận gần nhất, trong đó có những chiến quả trước Juventus và Lazio, hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi vô địch.

Nếu chiến thắng trước Juve cho thấy độ quái của Conte trên ghế huấn luyện khi hoàn toàn trên cơ người đồng nghiệp Andrea Pirlo, 3 điểm trước Lazio tuần trước là lời khẳng định về bản lĩnh của Nerazzurri.

milan vs inter anh 3

Lukaku ghi 16 bàn tại Serie A mùa này và là chủ công của Inter. Ảnh: Getty.

Chiến thắng trước Lazio đến vào thời điểm cả Milan lẫn Juve đều thua trận, còn Inter được đá trận muộn nhất vòng. Ở mùa trước, kịch bản này từng xảy ra không ít lần, song Inter luôn không thể tận dụng. Bản lĩnh non kém ấy khiến Inter kết thúc mùa trước với đúng 1 điểm kém hơn Juve, dù đại kình địch dưới tay Maurizio Sarri chơi thứ bóng đá kém thuyết phục nhất kể từ năm 2012.

Câu chuyện giờ đã khác. Inter với lợi thế về thể lực (chỉ còn thi đấu tại Serie A), cùng đội ngũ ngày một thiện chiến khi Christian Eriksen hòa nhập thành công, đang đủ sức xưng vương mùa này với phong độ thăng hoa vào thời gian quan trọng nhất mùa giải.

Milan trong khi đó đang chững lại. Trận thua 0-2 trước Spezia ở vòng trước đã vạch trần điểm yếu bản lĩnh của Rossoneri. Trong mùa giải này, Milan bị đối thủ dẫn trước 6 lần, và không lần nào đoàn quân của HLV Stefano Pioli ngược dòng có được chiến thắng.

Việc quá phụ thuộc vào Zlatan Ibrahimovic đang dần cho thấy mặt trái với Milan. Khi đối thủ chủ động khóa chặt Ibra, Milan không còn phương án giải quyết các tình huống dứt điểm. Và nếu khoan được vào cánh trái, nơi Theo Hernandez luôn dâng cao để tấn công, Milan sẽ bị tổn thương.

Trong phòng họp báo trước trận, HLV Stefano Pioli của Milan mô tả các cầu thủ của ông sẽ bước vào trận derby quyết định Scudetto này bằng "trái tim nóng cùng cái đầu lạnh". Song chừng đó chưa chắc đã là đủ để đấu lại với một Inter đang nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Giovanni Stroppa, HLV của Crotone và là cựu cầu thủ Milan, từng nhận định Inter "rất dễ đoán nhưng để đánh bại được họ lại là câu chuyện khác". Vào thời điểm Stroppa nhận xét, Inter quả thực không phải CLB ẩn chứa quá nhiều đột biến. Hàng tiền vệ Nerazzurri sẽ được đóng đinh với bộ ba Brozovic - Barella - Vidal, song sự vươn lên của Eriksen đang giúp Inter thay da đổi thịt.

Thay vì dựa vào một cầu thủ làm bóng là Brozovic, Inter có thêm Eriksen và đã chơi biến hóa lên nhiều lần. Báo chí Italy gọi Eriksen là "hợp đồng mới" của Inter trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, đồng thời ca ngợi sự hy sinh vì lợi ích của chính cầu thủ người Đan Mạch.

"Tôi từng lúc nào cũng muốn cầm bóng. Tuy nhiên, giờ tôi học được rằng mình có thể giúp đỡ cho toàn đội ngay cả khi không có bóng", Eriksen nói. Báo chí Italy nhấn mạnh HLV Conte đánh giá cực cao sự chuyên nghiệp, lẫn chuyên môn cao của cầu thủ người Đan Mạch.

"Sự vươn lên của Eriksen tốt cho chính cậu ấy, cho Inter, và hơn cả là cho tôi", Conte thừa nhận trong phòng họp báo trước trận Derby.

Trận chiến danh dự

Với những khán giả trung lập, gán derby Milan vào cuộc đua Scudetto là một cách để tăng thêm sự hấp dẫn cho trận chiến vốn bị lãng quên quá lâu trong thời gian qua.

Song với các CĐV trung thành của hai gã khổng lồ tới từ kinh đô thời trang, cuộc đua Scudetto chỉ là trang sức đính kèm cho trận Derby thành phố. Danh dự, tự tôn, thù hận ở cuộc đấu này là tất cả, như Marco Materazzi nói với báo chí Italy: "Chúng tôi từng sẵn sàng chết trong các trận Derby".

milan vs inter anh 4

Ibrahimovic hiểu rõ cảm giác và tính chất của các trận Derby Milan. Ảnh: Getty.

Với những CĐV Inter và Milan trung thành, trận Derby della Madonnina luôn là thời điểm để tận hưởng hiện tại, và nhìn lại quá khứ hào hùng thuở nào. Ibrahimovic là một nhân chứng sống còn của các trận Derby nảy lửa trong quá khứ.

Năm 2006, pha đè ngửa Alessandro Nesta của Ibra đã mở ra chiến thắng 4-3 của Inter trước Milan tại lượt đi Serie A mùa giải năm đó. Chiến thắng ấy xác nhận sức mạnh vượt trội của Inter (dẫn 3-0 sau 47 phút) thời hậu Calciopoli. Inter băng băng về đích sau đó và giành Scudetto đầu tiên trên sân cỏ sau 17 năm chờ đợi.

Năm 2011, Ibra giờ đã tới Milan và mở ra chiến thắng toàn diện của Rossoneri trước đại kình địch trong cả hai lượt trận. Ở lượt đi mùa năm đó, Ibra ghi bàn duy nhất giúp Milan thắng 1-0. Dù vắng mặt ở lượt về, nhưng Pato và Cassano làm thay nhiệm vụ của Ibra, giúp Milan đè bẹp Inter 3-0, trực tiếp bỏ lại đại kình địch.

Song dù hồi tưởng về Ibrahimovic, Diego Milito, Andriy Shevchenko hay xa hơn là Ronaldo, công bằng mà nói, tính chất chuyên môn của Derby Milan lúc này thực sự tích cực hơn nhiều lần so với quá khứ gần đây.

Việc cả Milan và Inter cạnh tranh quyết liệt cho chức vô địch vào lúc này là lời bảo chứng cho sự trở lại của cả hai tại Champions League mùa tới. Đó là cú hích lớn cho mỗi đội, và cả nền bóng đá Italy vốn dựa dẫm quá nhiều vào Juventus suốt nhiều năm qua.

10 năm trước, khi Inter chạm trán Milan cho Scudetto 2010/11, Milan vẫn là thành phố có nhiều cúp C1/Champions League nhất lịch sử (10 lần vô địch). Giờ đây con số này đã thuộc về Madrid (13 lần).

Không ít CĐV của hai đội bóng giàu truyền thống này đã khó chịu khi kinh đồ thời trang bị vượt mặt và lãng quên trên bản đồ bóng đá châu Âu. Song những ngày tháng ảm đạm ấy đang dần qua.

Khi Derby Milan trở lại với giá trị vốn có, tất cả đều hiểu ngày sắc xanh-đen và đỏ-đen trở lại với vũ đài cao nhất của bóng đá thế giới không còn xa.

Lukaku bắt kịp Ronaldo ở cuộc đua ghi bàn Romelu Lukaku cân bằng thành tích 16 bàn tại Serie A của Cristiano Ronaldo sau cú đúp vào ở trận Inter thắng Lazio 3-1 tại vòng 22 rạng sáng 15/2 (giờ Hà Nội).

Lukaku tỏa sáng đưa Inter lên ngôi đầu Serie A

Chân sút người Bỉ thi đấu chói sáng giúp Inter đánh bại Lazio 3-1 lúc 2h45 rạng sáng 15/2 (giờ Hà Nội) tại vòng 22 Serie A.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm