Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Derby London: Viết lại một khái niệm

Những màn khẩu chiến giữa Arsene Wenger với Jose Mourinho thường góp phân hâm nóng cho trận derby thành London. Nhưng chủ nhật này, Wenger không phải tham gia vào cuộc cãi vã nào.

Lý do vì 90 phút sắp tới trên sân Emirates trở thành cơ hội để ông thầy người Pháp tập trung giành những điểm số quan trọng đưa Arsenal tới ngôi vô địch, qua đó, viết lại một khái niệm.

Vượt qua cái bóng của Mourinho

Trước giờ bóng lăn, người hâm mộ nhắc đến Mourinho rất nhiều. Hễ nói tới derby London, sẽ là thiếu sót đáng kể nếu bỏ quên cái miệng rất độc của "Người đặc biệt", vốn luôn châm ngòi cho những cuộc chiến với các đồng nghiệp, trong đó phải kể đến Arsene Wenger. Từng có thời điểm, Mourinho mỉa mai “Giáo sư” người Pháp bằng biệt danh "chuyên gia thất bại".

Không có Mourinho, Wenger mất đi kẻ thù đáng ghét nhưng luôn khiến ông nể trọng.

Không chỉ vậy, ông cũng tỏ ra ngạo nghễ vì Chelsea dưới sự dẫn dắt của bản thân mới chỉ một lần thất bại khi chạm trán Wenger. Và đó là trận đấu ở Siêu cúp Anh hồi đầu mùa. Bỏ qua khía cạnh tiêu cực, cuộc khẩu chiến giữa Wenger và Mourinho trở thành gia vị không thể thiếu ở các trận derby London. Nhưng nay, Mourinho không còn tại vị.

Điều này đồng nghĩa Wenger sẽ không có dịp rửa hận đối thủ đáng ghét. Tuy nhiên, ngay cả khi kẻ thù cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng. Về tài thao lược, Wenger rất giỏi, thế nhưng Mourinho còn hay hơn. Từ trong sâu thẳm suy nghĩ, Wenger mừng thầm khi Chelsea sa thải Mourinho vì lúc này không còn sự xuất hiện của cái gai chướng mắt.

Thế nếu sau khi kết thúc 90 phút trên sân Emirates, Wenger sẽ cảm thấy thật sự hân hoan nếu Arsenal hạ Chelsea? Câu trả lời là có. Song, mọi thứ sẽ tuyệt vời hơn nếu ngồi ở ghế chỉ đạo bên kia chiến tuyến xuất hiện Mourinho, không phải Guus Hiddink. Với Wenger, chiến thắng trước Chelsea của Mourinho luôn tràn đầy sảng khoái và ý nghĩa bởi nó giống câu trả lời đanh thép cho thái độ mỉa mai "Người đặc biệt" dành cho "Giáo sư".

Đánh bại Chelsea của Mourinho luôn khiến Wenger sảng khoái.

Dù vậy, nhà báo nổi tiếng Paul Wilson của Guardian lại đưa ra góc nhìn khác. Trong bài viết, ông phân tích Wenger nên tập trung vào chiến thuật hơn chú trọng ai chỉ đạo Chelsea. Chỉ có chiến thắng mới đưa Arsenal vững bước tới ngôi vô địch. Với cổ động viên Arsenal, họ mong chờ đội nhà đánh bại Chelsea hơn màn rửa hận cá nhân giữa Wenger và cái bóng của Mourinho lởn vởn ở Chelsea.

Để minh chứng cho nội dung xuyên suốt bài viết trên Guardian, Paul Wilson giật tít: "Cơ hội giành chức vô địch của Arsenal ngày càng gần còn ý nghĩa hơn cả lịch sử đối đầu với Chelsea". Rõ ràng, Wenger cần tập trung vào 90 phút với Chelsea của Hiddink, thay vì hơn thua với cuộc khẩu chiến đã lui vào dĩ vãng do Mourinho khởi xướng.

Khó đoán cho một trận derby

Chuyên gia phân tích bóng đá lừng danh Paul Merson tin rằng, Arsenal có thể xé xác Chelsea "thành từng mảnh" nếu có được bàn thắng sớm. Trong bài viết trên chuyên mục thể thao của báo Daily Star, Paul Merson nhận định: "Nếu Arsenal ghi bàn trước, Chelsea sẽ sụp đổ, đặc biệt trong trường hợp Alexis Sanchez trở lại sát cánh cùng Mesut Oezil, người đang có phong độ cao".

Arsenal kỳ vọng nhiều vào Mesut Oezil tối nay.

Phân tích trên cho thấy Paul Merson đánh giá rất cao sức mạnh hàng công của "Pháo thủ". Còn Chelsea, chuyên gia người Anh không nhìn thấy một sự khởi sắc nào từ khi Mourinho bị sa thải và Hiddink lên thay.

"Không phải tôi thiếu tôn trọng Everton, nhưng hãy nhìn cách Chelsea ăn mừng sau khi có được bàn gỡ hòa 3-3 trước Everton. Đó thể như họ giành được cúp FA. Thật đáng xấu hổ khi nhìn thấy hình ảnh như vậy và làm tôi liên tưởng đến một thế lực hùng mạnh đã sụp đổ," Paul Merson bình luận.

Không còn hoài nghi gì nữa, Arsenal hiện tại mạnh hơn Chelsea, ít nhất khi thứ hạng và phong độ hai đội cho thấy điều đó. Song, những yếu tố vừa nêu không phải tính chất quyết định cho một trận derby thành London rực lửa chứa đựng rất nhiều sự bất ngờ. Chelsea có thể thua bất kỳ đội bóng nào, nhưng đó không phải người hàng xóm đáng ghét cùng thành phố.

Arsenal cần dè chừng trò tiểu xảo từ Diego Costa.

Theo Paul Wilson, ông dù đánh giá cao Arsenal, nhưng không vội khẳng định Chelsea hết cơ hội tạo nên bất ngờ. Có thể sự chệch choạc vẫn còn hiện rõ trong lối chơi "The Blues" từ khi Mourinho bị sa thải, nhưng tinh thần các cầu thủ giờ đây rất thoải mái. Qua cách họ kiên cường gỡ hòa trước Everton ở những phút bù giờ, người ta nhìn thấy một sự bất khuất vốn lẩn tránh đội bóng ở thời điểm Mourinho còn dẫn dắt đội.

Mới đây, HLV Arsene Wenger cũng lên tiếng cảnh giác trước Chelsea qua phát biểu: "Thậm chí khi họ không có thứ hạng tốt nhất, đội bóng này vẫn còn một đội hình rất chất lượng."

Lịch sử những trận derby thành London từng chứng kiến rất nhiều cảm xúc và tính bất ngờ. Ở đó, người ta thấy màn tiểu xảo của Diego Costa với Gabriel Paulista, hay cú tắc bóng đầy quyết liệt được Gary Cahill tung ra để triệt hạ Alexis Sanchez,... những kịch bản như vậy chỉ xuất hiện trong cuộc đối đầu giữa Arsenal và Chelsea.

Hôm nay, Arsenal mạnh hơn Chelsea về lý thuyết. Đây là điều kiện cần, và điều kiện đủ nằm ở chỗ Wenger phải tỏ ra khôn ngoan với những chiêu trò tinh quái từ Diego Costa để giáo huấn học trò không ngây thơ mắc bẫy như lượt đi. Với Arsene Wenger, chiến thắng trước Chelsea sẽ giúp ông viết lại một khái niệm, mặc cho đối thủ lúc này không còn là Mourinho.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm