Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Derby hỗn loạn và quyết định tranh cãi của bóng đá Pháp

Dấu hỏi được đặt ra cho ban tổ chức Ligue 1 sau sự cố diễn ra ở trận đấu tâm điểm giữa Nice và Marseille.

Những cổ động viên quá khích trên khán đài luôn là đặc sản của Ligue 1. Tuy nhiên, mọi chuyện dường như đi quá giới hạn sau sự cố trên sân Allianz Riviera rạng sáng 23/8 (giờ Hà Nội).

Marseille anh 1

Khung cảnh hỗn loạn

Vài giờ đồng hồ sau khi sự cố ở trận đấu giữa Nice và Marseille kết thúc, trang chủ của Ban tổ chức các giải chuyên nghiệp Pháp (LFP) bị tấn công. Một thanh niên có tên Emir Malte tự nhận thực hiện cuộc tấn công vào website của LFP, để phản đối quyết định xử Nice thắng trong trận đấu với Marseille.

Malte tin rằng việc Marseille bị xử thua 0-3 trong bối cảnh các cầu thủ của họ từ chối trở lại sân thi đấu, do e ngại việc bị tấn công từ cổ động viên đội chủ nhà Nice là bất công. Nhiều người hâm mộ bóng đá Pháp cũng bất bình trước bê bối xảy ra trên sân Allianz Riviera, cũng như cách LFP giải quyết sự việc sau đó.

Marseille anh 2

Một CĐV Nice lao xuống đạp vào người cầu thủ Payet của Marseille. Ảnh: Reuters.

Trận derby miền nam nước Pháp giữa Nice và Marseille ở vòng 3 Ligue 1 nóng lên từ trước giờ bóng lăn. Cả hai đội đều có khởi đầu mùa giải tốt, khi cùng giành được 4 điểm sau 2 vòng.

Nice và Marseille thể hiện tham vọng ở mùa giải năm nay. Trận đấu trên sân Allianz Riviera nóng hơn thường lệ cũng vì lẽ đó. L'Equipe tiết lộ các cầu thủ Marseille đã bị các CĐV quá khích của Nice la ó từ khi trận đấu bắt đầu. Những chai lọ cũng được các CĐV chủ nhà nhiều lần ném xuống khung thành Marseille.

Khi trận đấu trôi qua được 2/3 thời gian, mọi thứ mất kiểm soát. Phút 74, khi tỷ số đang là 1-0 nghiêng về phía chủ nhà Nice, trong lúc chuẩn bị thực hiện quả phạt góc, tiền vệ Dimitri Payet của Marseille bị ném chai nước trúng người.

Payet sau đó phản ứng lại. Ngôi sao của Marseille lấy chai nước ném ngược về phía nhóm CĐV quá khích của Nice. Tân binh từ Arsenal, Matteo Guendouzi và đồng đội Alvaro Gonzalez của Marseille cũng tiến đến phản ứng với CĐV chủ nhà.

Payet tiếp tục ném chai nước thứ hai về phía khán đài CĐV Nice. Gonzalez ném quả bóng thi đấu về các CĐV quá khích. Đáp lại, người hâm mộ Nice vượt rào trèo xuống sân. Lực lượng an ninh có mặt không thể cản nổi số lượng lớn fan Nice tràn xuống sân.

Các hooligan của Nice lao vào đánh Payet, người gây hấn với họ. Ngôi sao của Marseille không hề bỏ chạy mà có động thái phản ứng trở lại. Khung cảnh trở nên hỗn loạn. Đội ngũ vệ sĩ của Marseille cũng lao vào sân nhằm bảo vệ các cầu thủ đội nhà.

Một thành viên trong ban huấn luyện Marseille quật ngã một CĐV đội chủ nhà. Ngay cả HLV trưởng Marseille, Jorge Sampaoli cũng không giữ được bình tĩnh. Vài cầu thủ Marseille như Luan Peres hay Matteo Guendouzi bị hành hung, theo France24.

Marseille anh 3

Trung vệ Perez đăng ảnh cổ anh bị thương vì bị CĐV Nice tấn công.

Trong một bức hình được Perez đăng tải trên trang cá nhân sau trận, cổ trung vệ người Brazil xuất hiện nhiều vết thương do bị CĐV đội chủ nhà tấn công. Trận đấu bị hoãn trong hơn một giờ đồng hồ.

Ban tổ chức Ligue 1 sau đó muốn hai đội trở lại thi đấu nốt thời gian còn lại. Phía Nice đồng ý với quyết định trên. Các cầu thủ Nice đứng sẵn trong vòng cấm để chờ đối thủ vào sân thi đấu tiếp. Tuy nhiên, không có cầu thủ Marseille nào xuất hiện.

Đội khách từ chối trở lại sân thi đấu. Tất cả họ bỏ về. Trọng tài điều khiển trận đấu, Benoit Bastien phải tuyên bố kết thúc trận đấu. Theo quy định của LFP, Marseille bị xử thua 0-3 vì từ chối tiếp tục thi đấu.

Quyết định tranh cãi

Ban lãnh đạo Marseille giận dữ sau trận đấu. Chủ tịch Marseille, Pablo Longoria nói sau trận. "Trọng tài đã xác nhận với chúng tôi rằng ông ấy không thể đảm bảo an ninh và quyết định hoãn trận đấu vô thời hạn. Nhưng LFP muốn hai đội tiếp tục đá. Với chúng tôi, điều đó là không thể chấp nhận".

Chủ tịch Nice, Rivere tuyên bố ông khá thất vọng vì trận cầu tâm điểm của vòng 3 Ligue 1 kết thúc theo cách như vậy. Tuy nhiên, người lãnh đạo của Nice cũng hướng mũi dùi về Payet và Marseille.

"Phản ứng của các CĐV là vì hành động của hai cầu thủ Marseille", Rivere nói. "Chúng ta đều thấy mọi thứ diễn ra như thế nào. Các vệ sĩ của Marseille không nên chạy vào sân và đánh cầu thủ lẫn người hâm mộ của chúng tôi".

Marseille anh 4

Các cầu thủ Nice trở lại sân để chờ đối thủ tái đấu, nhưng toàn bộ thành viên Marseille đã bỏ về.

Nice khẳng định Jean-Claire Todibo và Justin Kluivert, hai cầu thủ của họ bị các vệ sĩ của CLB Marseille tấn công trong vụ xô xát. Chủ tịch Nice cũng không hiểu tại sao Marseille lại từ chối tiếp tục trận đấu. Sau khi Marseille bỏ về, các cầu thủ Nice đã vỗ tay chào các cổ động viên trước khi rời sân.

"Sự cố này là không thể chấp nhận", L'Equipe viết trên trang nhất. "Đó là thảm họa với bóng đá Pháp. Một nỗi xấu hổ". Tờ báo của Pháp nhận định cả hai đội đều có lỗi trong sự cố kể trên. Tuy nhiên, lỗi lớn nằm ở đội chủ nhà Nice, cũng như cách điều hành trận đấu của LFP.

Chiều 23/8 (giờ Hà Nội), LFP triệu tập ban lãnh đạo Nice và Marseille để tường trình về sự cố kể trên. Cả hai CLB nhiều khả năng nhận án phạt vì để xảy ra xô xát. Quyết định xử thua Marseille 0-3 của LFP nhiều khả năng được giữ nguyên.

Nhiều trụ cột của CLB thành phố cảng như Payet, Gonzalez, Peres, Guendouzi hay HLV trưởng Sampaoli khả năng cao nhận án phạt nặng. Marseille tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định xử thua của LFP. CLB thành phố cảng nước Pháp cảm thấy bị đối xử bất công.

"Chúng ta cần tạo ra tiền lệ cho bóng đá Pháp", Longoria nói. "Những gì xảy ra là bất công với chúng tôi. Đây cũng không phải lần đầu chúng tôi phải chịu những cuộc tấn công từ khán đài". Trước đó một tuần, nhiều cầu thủ Marseille cũng bị nhiều CĐV Montpellier ném chai lọ từ khán đài.

Những cổ động viên quá khích trên khán đài luôn là đặc sản của Ligue 1. Tuy nhiên, việc để các CĐV Nice tràn xuống là điều không thể chấp nhận, và mang đến hình ảnh xấu cho giải đấu.

Công tác an ninh của LFP và CLB Nice cũng bị đặt đấu hỏi. Các cổ động viên quá khích rõ ràng đang trở thành vấn nạn với bóng đá Pháp.

Cổ động viên tràn xuống sân, đánh nhau với cầu thủ ở Ligue 1

Hỗn loạn xảy ra trong trận đấu giữa Nice và Marseille ở vòng 3 Ligue 1 rạng sáng 23/8 (giờ Hà Nội).

Hiệu ứng siêu sao của Messi tại Pháp

Như những gì giới chuyên môn dự đoán, sự có mặt của Lionel Messi đang làm tăng vị thế và sức hút của Paris Saint-Germain cũng như giải Ligue 1.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm