Chiều nay (17/11), quán ăn mang tên “cao tốc quán” xây dựng trái phép dưới gầm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được tháo dỡ.
Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Xuân Tú, Phó giám đốc Ban quản lý, khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết đã phát hiện công trình này cách đây một tháng. Khi đó, đơn vị đã phát hiện người dân đổ vật liệu xây dựng dưới gầm cầu sông Đa Độ để xây dựng nhà.
“Chúng tôi đã gặp người dân để tuyên tuyền, sau đó lập biên bản và thông báo với chính quyền địa phương. Nhưng người dân vẫn tiếp tục xây dựng”, ông Tú nói.
Người dân tự tháo dỡ công trinh sai phép dưới gầm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Văn Chương. |
Theo quan sát, quán ăn này đã xây dựng thô 8 phòng nhỏ. Nền xi măng vừa được đổ cách đây 1 tuần. Một nhóm người địa phương chung nhau xây dựng và đặt tên là “cao tốc quán”.
Ông Tú cho hay đến chiều nay, chủ nhà đã tự thuê máy móc và nhân công tháo dỡ những công trình trái phép này.
Về việc người dân phản ánh chủ công trình đã ký hợp đồng với Vidifi nên ngang nhiên xây dựng quán ăn dười gầm cầu, ông Tú khẳng định đây là thông tin sai sự thật. Khi phát hiện người dân xây dựng trái phép, Vidifi đã đến vận động, yêu cầu dừng thi công. Nhưng chủ công trình cố tình vi phạm.
Tối 17/11, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi, chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cho hay đã nhận được báo cáo của Ban quản lý, khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Sau đó, Tổng công ty yêu cầu Ban làm việc với đơn vị, cá nhân lấn chiếm hành lang an toàn dưới gầm cầu Đa Độ. Nếu đơn vị, cá nhân không phối hợp sẽ làm việc với chính quyền địa phương cưỡng chế.
Đồng thời, Vidifi có công văn gửi UBND huyện Kiến Thụy đề nghị cùng phối hợp sớm xóa bỏ công trình xây dựng trái phép để đảm bảo an toàn giao thông.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km, là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam đi qua 4 tỉnh. Dự án được khởi công từ tháng 9/2008 với vốn đầu tư lên đến gần 45.500 tỷ đồng.
Điểm đầu của dự án giao cắt với đường vành đai 3 (đoạn gần Thạch Bàn, Hà Nội), điểm cuối tại Cảng Ðình Vũ (Hải An, Hải Phòng). Cao tốc được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc cho phép 120 km/h.