Theo một nguồn tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị này đã hoàn tất việc đàm phán giảm phí với nhà đầu tư Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).
VIDIFI là nhà đầu tư đang tiến hành thu phí 2 trạm trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo đó, tại hai trạm thu phí quốc lộ 5, với loại xe nhỏ nhất xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt dự kiến giảm từ 40.000 xuống 30.000 đồng; Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 còn 170.000 đồng.
Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư thống nhất giảm phí trên quốc lộ 5. Ảnh: Văn Chương. |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) sống tại khu vực lân cận trạm thu phí quốc lộ 5 có bán kính tối đa 5 km sẽ được miễn phí.
Xe của cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn có bán kính tối đa cách trạm thu phí 5 km sẽ được giảm 50% mức phí.
Đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá cho các loại xe đến 20%, áp dụng trong 2 năm, sau đó sẽ xem xét điều chỉnh lại.
Tổng cục đề xuất mức giá 2.000 đồng/km được áp dụng cho xe loại 1. Mức giá 1.500 đồng/km áp dụng đối với các loại xe 2, 3, 4, 5;
“Sau khi chúng tôi trình lên Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và xin ý kiến của Chính phủ”, nguồn tin này cho biết.
Thời gian qua, nhiều lái xe đã sử dụng tiền lẻ để trả phí ở trạm thu phí số 1, quốc lộ 5. Đến ngày 5/9, do quá nhiều xe và người dân tập trung, trạm thu phí đã phải xả trạm để tránh ùn tắc.
Nhiều lái xe trả phí bằng tiền lẻ để phản đối thu phí trên tuyến quốc lộ 5. Ảnh: Văn Chương. |
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.
Đầu năm 2016, VIDIFI được giao nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5. Đơn vị này được phép thu phí hoàn vốn đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.