Ngày 22/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT sẽ điều chỉnh theo hướng giảm đối với 54 dự án Bộ quản lý trong thời gian tới. Việc rà soát sẽ được thực hiện trong tháng 10.
Theo ông Đông, việc giảm phí sẽ lần lượt, không thể cùng một lúc. Bởi các dự án nằm trong diện điều chỉnh thuộc nhiều nhà đầu tư. Quan điểm của Bộ GTVT là rà soát xong ở dự án nào sẽ giảm phí luôn ở dự án đó.
Cụ thể, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe. Đây được xem là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hoà nhất.
Bộ GTVT đang rà soát 54 trạm BOT trên cả nước. Ảnh: Văn Chương. |
Chiều 22/9, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết nhận chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị này đã hoàn thành rà soát được 10 dự án. Mức giảm dự kiến dao động ở mức từ 5-25% tùy vào dự án và kết quả đàm phán.
“Đối với những người dân sống xung quanh trạm sẽ được miễn phí khi đi qua”, ông Huyện nói.
Trước đó, chiều 21/9, Tổng cục Đường bộ đã làm việc với chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ và đề xuất lên Bộ GTVT mức giảm 25% đối với tất cả xe qua trạm.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, các phương tiện đi theo lộ trình quốc lộ 1 cũ từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu sẽ phải đi qua 29 trạm thu phí.
Đối với xe loại 1 (dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải hành khách) khi qua 29 trạm thu phí, các lái xe mất khoảng gần 900.000 đồng. Trong khi đó, xe loại 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit) lái xe phải trả gần 4.600.000 đồng.