Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dennis Bergkamp - tuổi 50 của một thiên tài

Bóng đá đã thay đổi rất nhiều từ ngày Dennis Bergkamp nói lời giã từ vào năm 2006. Tuy nhiên một hình bóng tinh tế như huyền thoại người Hà Lan đơn giản là bất tử.

Nếu phải tìm ra một hình bóng góp công thay đổi bộ nhận diện của Premier League nói chung, và Arsenal nói riêng thì Dennis Bergkamp mới là người đầu tiên, chứ không phải Arsene Wenger.

Khi Bergkamp gia nhập Arsenal vào năm 1995, đó là “Arsenal tẻ nhạt”, khi anh giải nghệ, Arsenal đã là một trong những ông lớn của bóng đá thế giới với thứ bóng đá hấp dẫn và cuồng nhiệt bậc nhất thế giới.

Arsenal,  Bergkamp anh 1
Dennis Bergkamp là một nhân tố thay đổi lịch sử của không chỉ Arsenal mà còn là cả Premier League. Ảnh: Getty.

Người Hà Lan không cần bay

Giai thoại nổi tiếng nhất gắn với Bergkamp là chứng sợ đi máy bay của anh. Huyền thoại người Hà Lan này từng thừa nhận, chiếc máy bay chở anh và các đồng đội tại Inter từng đột nhiên mất nhiên liệu và gặp khó khăn trong việc hạ cánh.

Hồi ức kinh hoàng đó khiến anh không muốn đi máy bay trong thời kỳ thành công nhất sự nghiệp. song ngay cả chứng bệnh tâm lý kỳ quái này cũng không ngăn nổi Bergkamp trở thành huyền thoại của Arsenal và bóng đá thế giới.

Bergkamp gia nhập Arsenal với giá 7,5 triệu bảng từ Inter Milan năm 1995. Đó là một khoản tiền lớn vào thời điểm đó. Phó chủ tịch Arsenal, ông David Dein từng đáp trả các CĐV nghi ngờ bản hợp đồng đắt đỏ từ Inter vào thời điểm đó: “Nếu có ai không đồng tình việc chúng tôi mua Dennis Bergkamp với giá 7.5 triệu bảng thì lên tiếng đi. Bọn tôi có thể bán lại cậu ta với giá gấp đôi cho mà xem”.

Arsenal,  Bergkamp anh 2
Bergkamp đưa Arsenal tới 3 chức vô địch Premier League, đó cũng là 3 lần vô địch quốc gia gần nhất của "Pháo thủ". Ảnh: Getty.

HLV Arsenal Wenger là người đã thay đổi toàn bộ Arsenal ở mọi phương diện từ cách tập luyện, đào tạo cầu thủ trẻ, khẩu phần dinh dưỡng..., nhưng để đến với hình ảnh Arsenal chiến thắng trên sân cỏ, thì Bergkamp là mảnh ghép tiên quyết.

Chức vô địch Premier League 1998 của Arsenal ghi đậm dấu ấn của Bergkamp. Anh có 15 bàn cả mùa giải, và trở thành “Cầu thủ hay nhất Premier League”.

Trang Eurosport từng tổng hợp lại hàng loạt phát biểu của những cựu cầu thủ Arsena nói về Bergkamp. Paul Merson, cựu số 10 Arsenal nói về người trực tiếp lấy số áo của mình: “Bạn có tập chăm chỉ gấp ba gấp bốn chắc chắn cũng không so được với Dennis”.

Ray Parlour viết trong cuốn “The Romford Pele" rằng: “Bergkamp là người đã thay đổi toàn bộ thái độ của chúng tôi về việc luyện tập. Bọn tôi đã được rửa mắt rất nhiều lần mỗi khi quan sát cậu ấy nỗ lực và chăm chỉ không biết mệt mỏi. Bạn phải chột dạ mà tự nhủ rằng: Này, mình cần phải nỗ lực hơn nữa”. Thierry Henry, “vị vua” của Arsenal thì thẳng thắn: “Bergkamp là giấc mơ của mọi tiền đạo”.

Trong 11 mùa giải chơi cho Arsenal, Bergkamp có 120 bàn sau 423 trận, giành 3 Premier League, 4 cúp FA, 3 Community Shield. Trước Bergkamp, Arsenal chỉ là CLB hạng khá tại Premier Leauge. Sau Bergkamp, Arsenal là đội bóng mà tất cả thấy như hiện tại.

Arsenal,  Bergkamp anh 3
Với Thierry Henry, Bergkamp là "giấc mơ của mọi tiền đạo". Ảnh: Getty.

Những siêu phẩm

Tri ân Bergkamp mà không nói tới những siêu phẩm của huyền thoại này thì quả thực là thiếu sót. Ngày 2/3/2002, Bergkamp ghi bàn vào lưới Newcastle, tạo ra siêu phẩm đẹp nhất lịch sử Arsenal, và có thể là cả lịch sử Premier League với không ít người.

Bergkamp triển khai tấn công từ phần sân nhà, anh chuyền cho Robert Pires bên cánh trái trước khi bứt tốc áp sát khung thành Newcastle. Pires nhắm tới Bergkamp, nhưng đường chuyền lại hơi lỡ nhịp di chuyển của số 10. Đó hẳn đã là một pha bóng hỏng nếu không khoảnh khắc thiên tài của Bergkamp sau đó.

Anh xoay người đỡ bóng bằng mép ngoài chân để bóng xoáy sang bên phải hậu vệ Nikos Dabizas trước khi ngay lập tức di chuyển vòng sang bên trái đối thủ. Chỉ trong tích tắc, Bergkamp gặp lại trái bóng khi Dabizas đã ở phía sau, và lưới rung.

Arsenal,  Bergkamp anh 4
Khoảnh khắc thiên tài của Dennis Bergkamp trước Newcastle. Ảnh: Getty.

Cả St James Park sững sờ. Ấy là một pha bóng hoàn hảo, ở mọi góc độ, từ tư duy, kỹ thuật, đến khả năng làm chủ tình huống. Bằng cách nào để Bergkamp có thể biến một pha chuyền lỗi của đồng đội thành siêu phẩm?

Bằng cách nào để Bergkamp có thể tính toán được một chuỗi phức hợp những hành động siêu đẳng đó mà vẫn có đủ bình tĩnh để đưa bóng vào lưới đối thủ? Không ai biết.

Hậu vệ phải của Arsenal ngày hôm đó, Lauren nói với Eurosport rằng: “Tôi phải trở về nhà, bật nó lên và xem đi xem lại. Chỉ đến khi ấy tôi mới thật sự ngỡ ngàng nhận ra là anh ấy đã làm gì. Không thể tin nổi... Dennis đã biết phải làm gì một giây trước khi bóng đến”.

Chỉ duy nhất một người thấy pha bóng đó không hoàn hảo. Đó chính là Bergkamp. Anh nói với David Winner, người chắp bút cho cuốn tự truyện “Tốc độ và sự tĩnh lặng”: “Pha bóng ấy vẫn cần may mắn. Nếu Dabizas biết ý tưởng cửa tôi, mọi thứ sẽ đổ bể”. Chẳng ai có thể đoán biến được ý tưởng đó của anh đâu, Dennis ạ.

Arsenal,  Bergkamp anh 5
Siêu phẩm vào lưới Newcastle của Bergkamp vĩ đại đến mức chính hậu vệ Nikos Dabizas còn tự hào vì được góp mặt trong bàn thắng đó. Ảnh: Getty.

Với Bergkamp, bàn thắng vào lưới Argentina tại tứ kết World Cup 1998 mới thực sự là đẹp nhất sự nghiệp của anh. Nó hội tụ đủ mọi yếu tố siêu đẳng mà Bergkamp, hay tất cả người hâm mộ muốn thấy ở anh: sự đơn giản, hiệu quả, độc đáo và trên hết, sự không tưởng trong tư duy.

Đó là những phút cuối cùng của trận tứ kết. Tỷ số là 1-1, cả Hà Lan lẫn Argentina đều cực mạnh và bất kỳ điều gì cũng có thể tới. Frank De Boer có bóng bên phần sân nhà, một đường chuyền dài được nhắm thẳng vào vùng cấm địa. Đó là một đường chuyền có phần lỡ trớn, và Bergkamp phải đối mặt với Roberto Ayala, hậu vệ rất chắc chắn của đối thủ trong tư thế bóng bổng.

Khoảnh khắc thiên tài của Bergkamp đến ngay sau đó. Anh đỡ bóng bằng mũi chân phải khi ở trên không, dùng chính chân phải ấy đưa bóng đập đất qua hai chân Ayala trước khi sút tung lưới Carlos Roa bằng một cú vẩy má ngoài… chân phải.

3 nhịp, 1 chân, 1 bàn thắng. Và cả thế giới phát điên vì Bergkamp. Bình luận viên của đài NOS (Hà Lan) đã hét tên Bergkamp 4 lần trước khi lạc cả giọng. Carlos Roa không tin nổi vào mắt mình, Ayala cúi đầu, còn những CĐV Hà Lan trên khán đài phát điên. Ngay cả siêu phẩm của Johan Cruyff tung lưới Brazil tại World Cup 1974 cũng không sánh bằng bàn thắng đó của Bergkamp.

Arsenal,  Bergkamp anh 6
Dennis Bergkamp biến Roberto Ayala lẫy lừng thành gã khờ với đúng 3 nhịp chạm bóng trước khi sút tung lưới Carlos Roa. Ảnh: Getty.

“Một khi nhìn thấy góc xa, tôi biết là mình sẽ đưa quả bóng ra khỏi tầm với thủ môn rồi xoáy vào đó. Không khác đi được. Bàn thắng ấy đã giúp giấc mơ tỏa sáng tại World Cup của tôi thuở còn bảy, tám tuổi thành hiện thực. Bàn thắng ấy cũng giúp đội nhà vào bán kết", Bergkamp hồi tưởng sau này.

Với nhiều danh thủ, vinh danh sau khi giải nghệ là một quá trình không hề dễ dàng. Thế hệ hậu bối sẽ không thể hiểu nổi những danh hiệu của quá khứ có giá trị ra sao, và các bàn thắng khi ấy được thực hiện khó như thế nào.

Song vinh danh Bergkamp thì thật dễ dàng với 2 siêu phẩm vào lưới Newcastle và Argentina. Đó là vẻ đẹp thuần túy của bóng đá, của kỹ thuật, của tư duy và còn là cả sự khổ luyện của một chàng trai trầm lặng chỉ thích… đá bóng vào tường hồi còn nhỏ để luyện khả năng khống chế bóng thay vì chơi sân lớn với chúng bạn.

Bóng đá thế giới có thể sản sinh ra nhiều những siêu sao trong thời gian sau này, chinh phục những danh hiệu mà Bergkamp không bao giờ có. Tuy nhiên, những phẩm chất thiên tài của Bergkamp lẫn những hồi ức mà nhìn lại vẫn chỉ như ngày hôm qua của huyền thoại người Hà Lan, thì đơn giản là bất tử.

Chúc mừng sinh nhật tuổi 50, Dennis Bergkamp.

Bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp của Dennis Bergkamp vào lưới Argentina Tứ kết World Cup 1998 chứng kiến khoảnh khắc thiên tài của Dennis Bergkamp vào lưới ĐT Argentina. Số 8 của Hà Lan chỉ mất 3 nhịp để khống chế bóng, loại bỏ Ayala trước khi ghi bàn.
Cú xoay người ma thuật ở bàn đẹp nhất lịch sử Premier League Ở trận đấu giữa Arsenal và Newcastle tháng 3/2002, tiền vệ Dennis Bergkamp ghi bàn sau pha đảo người và dứt điểm ngoạn mục. Đây được chọn là bàn đẹp nhất lịch sử Premier League.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm