Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Denis Đặng: 'Bỏ 10 tỷ đồng làm MV, chưa kiếm được gì cả'

Thị trường MV hiện nay không còn là cuộc đua của những sản phẩm vài ba trăm triệu. Nhiều nghệ sĩ đang đầu tư hàng tỷ đồng để làm MV và Denis Đặng là một tay đua như thế.

Phỏng vấn

giam doc sang tao Denis Dang anh 1

Denis Đặng từng thi đỗ Đại học Y Hà Nội ngành Đa khoa, sau đó quyết định theo học tại Đại học Ngoại thương. Ra trường, anh không theo nghề mà chọn vào showbiz. Denis Đặng đang là giám đốc sáng tạo (creative director) nổi bật nhất của thị trường MV Việt. Anh đứng sau thành công của nhiều MV, hợp tác với nhiều ca sĩ và được coi là gương mặt chuyên trị những sản phẩm đầu tư tiền tỷ trên đường đua Vpop.

Mới đây, Denis Đặng tiếp tục gây chú ý với phim ngắn ca nhạc Nước chảy hoa trôi, anh vừa bỏ tiền, vừa là giám đốc sáng tạo và đóng luôn vai nam chính. Sản phẩm này có mức kinh phí đầu tư được công bố là 10 tỷ đồng song cũng gây tranh cãi về việc có đáng hay không.

"Nổ hay không nhìn vào MV là biết ngay"

- 10 tỷ đồng cho một MV, có đáng?

- Không đáng, bởi vì tôi nghĩ để làm đặc sắc còn cần nhiều hơn thế. Nước chảy hoa trôi là phim ngắn ca nhạc, tại sao tôi muốn nhấn mạnh vào thể loại vì làm phim ngắn sẽ tốn hơn một MV. Sản phẩm này tiền thân là một MV do nhãn hàng đặt nhưng do không thống nhất được nên hai bên dừng lại. Tôi tiếc ý tưởng mình đã tạo ra nên quyết định tự làm.

giam doc sang tao Denis Dang anh 2

Denis Đặng đứng sau loạt MV như Trong thế giới của anh, Mời anh vào team em, Chị ngả em nâng, Ai cần ai, Tự tâm...

- Tự làm? Tại sao anh có nhiều tiền như vậy?

- Tôi tích lũy hơn 3 năm hoạt động nghệ thuật trong showbiz. Ngoài ra, tôi cũng có hoạt động kinh doanh song song. Trong 2-3 năm, số tiền thu được từ việc hợp tác làm quảng cáo đều được tôi tích lũy lại để đầu tư cho sản phẩm này.

- Có ai hỗ trợ anh thêm?

- Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân có hỗ trợ nhưng cơ bản vẫn là tiền của tôi. Nguyễn Trần Trung Quân muốn đầu tư thêm tôi cũng không cho vì đây là sản phẩm của tôi dù Nguyễn Trần Trung Quân hát.

- Ca sĩ bỏ tiền làm MV để có bản hit, có thể chạy show, có thể nổi tiếng hơn. Anh làm nghề giám đốc sáng tạo, vậy sẽ thu lại bằng gì?

- Tôi không làm sản phẩm này vì mục đích thương mại, mọi người xem đều có thể nhận ra, do vậy, tôi cũng không đặt vấn đề thu lại bằng gì. Đúng ra, chưa kiếm được gì cả. Sản phẩm này là để thỏa sức sáng tạo của tôi và dành tặng khán giả.

Bạn cũng từng nhận định tôi là trường hợp lạ, do vậy, hướng đi của tôi cũng khác và lạ hơn so với mọi người. Tôi không bao giờ nghĩ làm một sản phẩm để có thêm nhiều tiền, có bao nhiêu tiền tôi đều để đầu tư làm nghề. Tôi còn trẻ và muốn cháy với đam mê của mình, tôi vẫn muốn giữ sự trong sáng khi hoạt động nghệ thuật.

- Trước ý kiến cho rằng con số 10 tỷ đồng là nổ, không thật. Anh nói sao?

- Như vậy thì nên xem lại ý kiến đó. Nếu mọi người để ý trong mặt bằng showbiz hiện nay sẽ thấy sản phẩm chất lượng với quy mô lớn là rất nhiều, vài ba tỷ với một MV bây giờ là bình thường. Con số đề cập phải thật mới dám chia sẻ, nói điêu có được gì đâu, nói điêu mà không thuyết phục nhìn vào sản phẩm là biết ngay.

"Bảo Anh là thử thách với tôi"

- Điểm chung của những MV do anh làm giám đốc sáng tạo như “Mời anh vào team em”, “Ai cần ai”, “Tự tâm”…. là rất tốn tiền. Tại sao cứ nhắc đến Denis Đặng là đi kèm những MV nhiều tiền?

- Không hẳn mục tiêu của tôi là làm MV nhiều tiền. Nhưng tôi công nhận là ngay từ đầu nguyện vọng những nghệ sĩ tìm đến tôi thường là muốn làm MV đầu tư cao.

- Nghĩa là ca sĩ có nhiều tiền mới tìm đến anh?

- Không phải là ai có nhiều tiền tôi mới sản xuất, không có chuyện đó, sự đầu tư là quyền của nghệ sĩ, tôi chỉ là người sáng tạo hình ảnh.

Tất nhiên khi mình làm như vậy, không phải lúc nào mình cũng thoải mái về mọi mặt, được chiều về mọi mặt, từ kinh phí đến ý tưởng. Chỉ có Nguyễn Trần Trung Quân là chiều tôi nhất, thường là muốn làm gì cũng được.

giam doc sang tao Denis Dang anh 3

Nam giám đốc sáng tạo khẳng định anh và Nguyễn Trần Trung Quân chỉ là bạn.

- Mối quan hệ giữa anh và Nguyễn Trần Trung Quân, nếu chia sẻ thẳng thắn, sẽ là tình bạn hay tình yêu?

- Chúng tôi là những người bạn thân. Nguyễn Trần Trung Quân là người động viên tôi theo đuổi nghệ thuật khi còn đang hoang mang có nên theo đam mê hay học ngành y, học ngoại thương. Chúng tôi hiểu nhau và có tình bạn hiếm có.

- Cả anh và Nguyễn Trần Trung Quân đều rất thiện chiến trên mặt trận MV?

- Chúng tôi là những tay đua cuồng nhiệt, nói vậy thì đúng hơn. Thực ra khi chịu chi cho MV cũng góp đà ảnh hưởng đến thị trường để mọi người cùng nhau chăm chút cho sản phẩm của mình.

- Một nhà sản xuất từng nói với tôi rằng từ ngày Denis Đặng tham gia cuộc đua MV, rất ít người còn dám làm MV 500 triệu đồng?

- Đúng là tôi cũng góp vào sự ảnh hưởng để nâng tiêu chuẩn đầu tư nhưng cũng vô tình đẩy mức đầu tư lên cao. Như vậy cũng là nâng mức sàn, làm khó những bạn ca sĩ vừa gia nhập cuộc đua âm nhạc ở thị trường giải trí. Nhưng tôi tin là khi thị trường chịu khó đầu tư, có MV hay, nghệ sĩ có thể nhận về nhiều hơn những thứ mình đã bỏ ra, có thể kiếm tiền bằng những nguồn khác. MV cũng có thể một cú hích lớn cho một ca sĩ.

- Trong những cú bắt tay, ai là thử thách với anh?

- Câu trả lời này cũng là chủ quan thôi vì mỗi người nghệ sĩ lại có cá tính riêng, có thể làm với người khác rất vui vẻ, người khác lại khó khăn hơn.

Thử thách với tôi là Bảo Anh. Đơn giản là vì khi làm với Bảo Anh, tôi luôn thấy nhiều tiềm năng, bạn ấy có nhan sắc, giọng hát, vũ đạo. Nhưng thời gian đầu Bảo Anh cũng rất sợ sự táo bạo, bạn ấy khó khăn để tiếp nhận. So với Hòa Minzy, Bích Phương, Hoàng Yến Chibi, Bảo Anh sẽ tranh luận nhiều hơn, ít tin tưởng tôi hơn. Dù vậy, Bảo Anh cũng có nhiều điều thú vị riêng.

"10 triệu đồng vẫn làm MV được"

- Bên ngoài thấy anh khá hiền, nhã nhặn nhưng các sản phẩm của anh lại thường xuyên nổi loạn. Tại sao?

- Nhiều người nói tôi có năng lượng tích cực toát ra khi tiếp xúc bên ngoài. Trong công việc, tôi nghĩ đó là con đường sáng tạo, mình có quyền tìm tòi nhiều thứ mới lạ, khác với bản thân. Mọi người thấy con người khác của Denis Đặng là nổi loạn, cảm xúc hỗn độn trong những MV, có thể đó là một phần khác của tôi chăng mà tôi chưa kết luận được.

giam doc sang tao Denis Dang anh 4

Denis Đặng muốn phát triển mảng điện ảnh trong tương lai.

- Một số MV của anh từng bị cho là đạo nhái, sao chép sản phẩm khác. Anh nói gì?

- Tôi xuất phát điểm không chuyên nghiệp, do vậy cũng gặp trở ngại khi đào sâu nghiên cứu kiến thức về nghệ thuật hình ảnh. Trên con đường đã đi, tôi khó tránh sai sót nhưng tôi luôn xác định tâm thế học hỏi, lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người.

MV cũng là loại hình khó với thời lượng không dài nhưng vẫn phải có câu chuyện, hình ảnh riêng, tôi chỉ biết nỗ lực hơn nữa. Sau này, tôi muốn chuyển sang điện ảnh.

- Thay vì 10 tỷ đồng, nếu một ca sĩ chỉ có 10 triệu đồng liệu có thể bắt tay với Denis Đặng?

- Tôi từng sản xuất dự án chỉ có 5 triệu đồng. Tất nhiên là tiền nào của ấy, nói vậy, không phải là tiền thấp sẽ đánh mất giá trị sáng tạo. Nhưng nếu không có kinh phí sẽ có những giới hạn nhất định, còn 10 triệu đồng không phải là vấn đề khó giải quyết.

- Nghĩa là vẫn sản xuất được?

- Thoải mái, music video là video ca nhạc, hình ảnh kết hợp với âm nhạc. Tôi nghĩ quan trọng vẫn là âm nhạc, hình ảnh phải làm theo âm nhạc.

- Từng có ca sĩ nào bỏ tiền hợp tác với anh nhưng khi nhận sản phẩm họ phản hồi là không xứng đáng với kinh phí đầu tư?

- Chưa có.

- Ngược lại, đã có ca sĩ nào mà “tiền ít lại muốn thịt nhiều”, nghĩa là kinh phí ít nhưng lại muốn Denis Đặng sáng tạo hoành tráng, cá tính, tầm cỡ?

- Nếu hợp tác với ca sĩ có quan điểm như vậy, tôi sẽ đưa họ về đúng vị trí và mức độ cho phép trong khuôn khổ đầu tư. Tôi không ngại sản xuất nhưng quan trọng vẫn phải là hiểu nhau. Có những lần hợp tác tôi từ chối không phải vì ca khúc của họ dở mà là không tìm được tiếng nói chung trong sáng tạo.

giam doc sang tao Denis Dang anh 5

MV dán nhãn của Denis Đặng có đáng 10 tỷ đồng?

Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đang thuộc nhóm chịu chi nhất trên mặt trận MV. Sản phẩm mới “Nước chảy hoa trôi” được thông báo có kinh phí đầu tư lên tới 10 tỷ đồng.

Jack lieu linh de duoc gi? hinh anh

Jack liều lĩnh để được gì?

0

Với “LAYLALAY”, Jack ngày càng khác trong cách hát và viết lời. Đó là nỗ lực thay đổi hay sự liều lĩnh chưa chắc đã hiệu quả của gương mặt Gen Z nổi bật nhạc Việt hiện nay?

Quang Đức

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm