Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đèn rồng khổng lồ thu hút trẻ em vùng biên

Người dân ở huyện Xín Mần (Hà Giang) vừa tổ chức lễ hội trung thu sớm cho trẻ em. Nét độc đáo nơi đây là sự xuất hiện của những chiếc đèn lồng khổng lồ với nhiều hình dáng.

Trước trung thu vài ngày người dân ở 4 tổ dân phố, các trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính, hộ gia đình thuộc huyện Xín Mần (Hà Giang) lại tổ chức làm và rước đèn ông sao nhiều hình thù đẹp mắt.
Tối 3/9 (10/8 âm lịch) lễ hội này đã sớm diễn ra thu hút đông đảo người dân quanh vùng đổ về xem. Năm nay, lễ hội còn có sự xuất hiện của những chiếc tàu thủy mô hình mang ý nghĩa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Đi theo thuyền chở cột mốc đảo Trường Sa là một chú ngựa, biểu trưng của năm Giáp Ngọ.
Trung thu không thể thiếu đồ chơi truyền thống. Những chiếc đèn ông sao được rước quanh tuyến phố chính 3 vòng.
Theo sau đoàn rước là hàng trăm em nhỏ cùng cha mẹ tay cầm đèn hò hát vang bài ca đón chị Hằng. Chị Hải, giáo viên trường Bản Ngò hồ hởi cho biết, cứ gần đến thời điểm trung thu là con phố dọc trung tâm lại nhộn nhịp làm đèn ông sao, nhiều trường học trên địa bàn cũng tham gia để góp vui. "Thời điểm cận ngày rước, các gia đình có hôm không kịp ăn cơm để đi rước đèn, không khí vui đông vui lắm", chị nói.
Chẳng mấy khi trong đêm tối nơi đây lại vui đến thế. Thông thường, cuộc sống ở vùng giáp biên giới luôn buồn tẻ, thiếu nhiều trò chơi hay những sinh hoạt văn hóa quy mô lớn.
Hai bên đường, những đứa trẻ được mặc những bộ quần áo đẹp nhất, tay cầm đèn vui vẻ cười đùa.
Một bé trai thích thú thử làm Tôn Ngộ Không.
 Hai chị em bé Nguyễn Khánh Huyền (4 tuổi, trái) và Nguyễn Thuý Hạnh vừa nhìn thấy đã nhanh chóng chạy ra khỏi cửa đuổi theo đoàn rước đèn.
Người dân Xín Mần sẽ còn vui trong nhiều đêm từ nay đến đúng rằm tháng 8 âm lịch.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm