Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đến lúc Van de Beek đá chính cho Man United

Đối đầu với Young Boys, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Van de Beek lên tới 92%. Trước khi Aaron Wan-Bissaka bị đuổi, Van de Beek có tỷ lệ chuyền chính xác tới 100%.

Bình luận

Van de Beek nói rằng anh đã đạt thỏa thuận cho mượn đến Everton trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021. Tuy nhiên, HLV Ole Gunnar Solskjaer từ chối để thương vụ trên xảy ra.

Donny van de Beek anh 1

Solsa coi Van de Beek là một phần trong kế hoạch của ông ở mùa giải năm nay. Chiến lược gia người Na Uy đã giữ lời khi để Van de Beek đá chính trong trận gặp Young Boys tại Champions League.

Nhưng cá nhân tiền vệ người Hà Lan dường như vẫn chưa hoàn toàn chiếm được niềm tin của Ole và những vấn đề ở hàng tiền vệ Man United sẽ không được giải quyết trong một sớm một chiều.

Giải pháp mới cho hàng tiền vệ

Việc để Van de Beek đá cặp cùng Fred ở trung tâm hàng tiền vệ đối đầu Young Boys cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu của Man United. Solskjaer rõ ràng nhìn thấy màn trình diễn không ấn tượng của hàng tiền vệ "Quỷ đỏ" trong 45 phút đầu trận gặp Newcastle.

Sơ đồ 4-3-3 với cặp tiền vệ Matic - Pogba ở trung tâm không phát huy tác dụng trong nửa đầu trận đấu ở Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Trước Young Boys, Man United xoay sang sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-4-2 tùy thời điểm (khi Bruno Fernandes chơi như một tiền đạo ảo).

Solskjaer muốn tận dụng khả năng kéo bóng tốt của cả Fred lẫn Van de Beek để tăng tốc độ luân chuyển bóng của Man United.

Trước Newcastle, tốc độ luân chuyển bóng của Man United khá chậm khi đối thủ chơi lùi sâu. Điều này dễ hiểu vì cả Matic và Pogba đều là mẫu tiền vệ chơi rườm rà.

Với Fred và Van de Beek ở trung tâm, Pogba được trả về vị trí tiền vệ lệch trái chơi tự do. Sancho đá như một tiền vệ phải trong khi Fernandes và Ronaldo chơi khá tự do.

Về lý thuyết, đây là giải pháp tối ưu cho nhân sự hiện tại của "Quỷ đỏ". Young Boys nhập cuộc không khác gì Newcastle cuối tuần trước, khi đội bóng Thụy Sĩ cũng tập trung đông quân số ở phần sân nhà và chờ đợi tốc độ từ các pha phản công.

Bàn thắng mở tỷ số của Man United trong trận gặp Young Boys đến từ hệ quả của cách sắp xếp mới từ Ole. Fernandes và Ronaldo, hai cầu thủ chơi tự do trên hàng công Man United di chuyển dạt ra hai cánh để thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương. Fernandes tạt bóng từ cánh trái để Ronaldo di chuyển từ cánh phải vào đệm bóng ghi bàn.

Việc sử dụng cả Fred lẫn Van de Beek giúp tốc độ luân chuyển bóng của Manchester United nhanh hơn. Van de Beek chơi như một tiền vệ con thoi (box-to-box), và với sự linh hoạt của mình, anh giúp tuyến giữa Man United triển khai bóng mượt mà hơn, trong khi vẫn đảm bảo khả năng hỗ trợ phòng ngự.

Donny van de Beek anh 2

Dù chỉ chơi có 45 phút trước Young Boys, Van de Beek đã có một trận đấu tốt. Ảnh: Reuters.

Trước Young Boys, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Van de Beek lên tới 92% (tốt nhất trận). Trước khi Aaron Wan-Bissaka bị đuổi, Van de Beek có tỷ lệ chuyền chính xác tới 100%. Tiền vệ người Hà Lan có tỷ lệ tranh chấp thành công lên tới 74% (Whoscored), và tích cực hỗ trợ phòng ngự khi cần (2 cú cắt bóng và 2 lần thu hồi bóng).

Với 32 lần chạm bóng, Van de Beek là người chạm bóng nhiều nhất ở hàng tiền vệ Man United sau 45 phút đầu tiên. Khả năng di chuyển liên tục, chơi bóng một chạm và quan sát trận đấu của Van de Beek giúp anh tạo ra sự khác biệt ở khu trung tuyến.

Những ai tinh ý theo dõi màn trình diễn của Van de Beek trước Young Boys có thể thấy tiền vệ người Hà Lan liên tục xoay đầu quan sát và đưa ra các chỉ đạo bằng tay cho đồng đội trước và sau khi nhận bóng.

Việc Van de Beek được đá chính quá ít ở Man United trong mùa trước khiến anh chưa thật sự hiểu ý với các đồng đội. Nhưng với một mẫu cầu thủ chơi dựa nhiều vào đầu óc như Van de Beek, mọi thứ sẽ tốt lên nếu anh được đá chính nhiều hơn.

Trả giá vì mất trung tuyến

Việc Solskjaer rút Van de Beek ra khỏi sân để thay Varane vào đầu hiệp 2 là quyết định không hợp lý của HLV người Na Uy. Bằng chứng là sau khi tiền vệ người Hà Lan rời sân, Man United đánh mất hoàn toàn trung tuyến để Young Boys kiểm soát trận đấu.

Chỉ hơn 15 phút sau, Solskjaer nhận ra sai lầm của mình và buộc phải tung Matic (một tiền vệ trung tâm khác) lẫn Lingard vào sân để củng cố tuyến giữa.

Donny van de Beek anh 3

Việc không thể kiểm soát trung tuyến khiến Man United bị lội ngược dòng. Ảnh: Reuters.

Man United bộc lộ sự lúng túng khi phải chơi với hệ thống phòng ngự 3 trung vệ. Việc bổ sung thêm một trung vệ như Varane không giúp Man United thoát thua. Ngược lại, việc mất đi một cầu thủ có khả năng cầm nhịp và bịt các khoảng trống ở trung tuyến như Van de Beek khiến Man United để Young Boys liên tục làm chủ khu vực 1/3 cuối sân của đội khách.

Fred tiếp tục có một trận đấu tệ. Tiền vệ người Brazil được Ole ưu ái cho đá chính gần cả trận, nhưng mờ nhạt trong khả năng kiểm soát trung tuyến, và bộc lộ sự thua thiệt trong nhiều pha tranh chấp.

Man United có một ngày thi đấu khó khăn, khi phải thi đấu trong thế 10 người trước áp lực từ Young Boys. Mọi chuyến làm khách ở Champions League chưa bao giờ là dễ dàng với các CLB lớn. Tuy nhiên, HLV Solskjaer rõ ràng vẫn đang loay hoay với các phương án chiến thuật của mình.

Việc HLV người Na Uy rút Van de Beek ra để tung Varane vào sân, rồi sau đó lại thay Matic lẫn Lingard vào khi bị thủng lưới cho thấy sự hoảng hốt của Solsa. Van de Beek lẽ ra không nên rời sân quá sớm.

Solskjaer không thật sự đặt niềm tin vào Van de Beek, hoặc chưa tìm ra cách tối ưu khả năng của cầu thủ người Hà Lan. Van de Beek (6,9 điểm), cùng với Ronaldo (7,3 điểm) và Fernandes (7,1 điểm), hai cầu thủ trực tiếp tạo nên bàn thắng duy nhất trước Young Boys, là 3 ngôi sao Man United được chấm điểm cao nhất trận này (Whoscored).

Sai lầm của Lingard ở cuối trận chỉ là hệ quả từ việc hàng tiền vệ Man United không thể kiểm soát trận đấu. Đây là điều tối kỵ với một đội bóng lớn. Dù Bayern, Man City hay Chelsea phải chơi với thế mất người, họ cũng sẽ cố kiểm soát trận đấu thay vì "giơ mình chịu trận" như Man United.

"Manchester United không thể kiểm soát nổi những gì xảy ra ở phần sân của họ", cựu danh thủ Paul Merson bình luận trên Sky Sports. "Nếu Manchester City phải chơi với 10 người, họ cũng không để Young Boys chạm vào bóng".

Đây sẽ là một mùa giải dài và nhiều tham vọng của "Quỷ đỏ", và đến lúc Solsa phải cho Van de Beek đá chính nhiều hơn, khi mà những phương án khác ở hàng tiền vệ của Man United không phát huy tác dụng.

Highlights Champions League: Young Boys 2-1 MU Có bàn mở tỷ số của Cristiano Ronaldo, nhưng Man United vẫn trắng tay trước đội bóng Thụy Sĩ trong trận ra quân tại bảng F Champions League 2021/22.

Man United thua ngược 1-2 dù Ronaldo ghi bàn

Cristiano Ronaldo mở tỷ số sớm, nhưng Man United vẫn phải nhận thất bại 1-2 trước chủ nhà Young Boys ở trận ra quân tại vòng bảng Champions League đêm 14/9 (giờ Hà Nội).

Ronaldo nguy hiểm hơn nhờ Shaw

Manchester United và Cristiano Ronaldo hưởng lợi khi hậu vệ trái Luke Shaw tiếp tục phong độ ấn tượng của mình trong thời gian qua.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm