Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến lúc Leicester phải sa thải Ranieri

Leicester phải làm điều lố bịch nhất trong lịch sử của họ. Chín tháng sau khi tạo ra câu chuyện thần kỳ, HLV Claudio Ranieri nên bị sa thải vì tương lai đội bóng.

Leicester City thua trận thứ 14 mùa này khi gục ngã 0-2 trước Swansea City ở vòng 25 Premier League. Không còn là dấu hiệu nữa, nhà Đương kim vô địch nước Anh như chiếc xe mất phanh và lao về phía vực thẳm. Họ chỉ cách nhóm rớt hạng khoảng cách 1 điểm.

Leicester từ hình ảnh gây bất ngờ nhất giờ là đội bóng tệ nhất của nước Anh. "The Fox" mới giành được 1 điểm sau 6 trận, để thủng lưới 12 lần và không có nổi bàn thắng nào từ đầu năm 2017. Trong lịch sử chỉ có Aston Villa, Coventry và Leyton Orient trong số 91 CLB chuyên nghiệp mới kém đến vậy.

Lo bich,  nhung Leicester phai sa thai Ranieri anh 1
Leicester đứng chót trong nhóm những CLB có khởi đầu năm mới tệ nhất. Họ chỉ giành được 1 điểm trong 6 trận và để thủng lưới 12 bàn.

Thế nhưng các đội bóng trên ít ra còn ghi nhiều bàn thắng hơn Leicester. Cánh cửa rớt hạng đang rộng mở với "Bầy cáo". Nếu không tự chuyển mình, kịch bản tồi tệ nhất sẽ hiện ra với Leicester. Một năm sau khi trở thành vô địch Premier League, họ có nguy cơ rớt hạng mùa tiếp theo.

Theo Ryan Rosanblatt của Fox Sports, đã tới lúc Leicester tàn nhẫn để cứu lấy số phận. Thật hơi lố bịch, tuy nhiên CLB cần sa thải HLV Ranieri. Chỉ khi nhà cầm quân người Italy rời ghế chỉ đạo đội bóng, hy vọng ít nhất mới xuất hiện. Ranieri không còn là HLV đầy nhiệt huyết nữa. Ông đang mất kiểm soát. 

Đâu đó sau hậu trường của Leicester đã có dư luận Ranieri không kiểm soát được phòng thay đồ, các cầu thủ phàn nàn về chiến thuật của vị HLV người Italy. Chân sút Leonardo Ulloa dùng từ “phản” trong hậu trường CLB chỉ trích ông thầy vì hứa cho anh ra đi nhưng lại nuốt lời. 

Sau thất bại ở xứ Wales trước Swansea mới đây, Ranieri cũng trở nên bối rối. Ông bóng gió sẵn sàng "trảm" một số trụ cột không có phong độ tốt hiện tại. Điều đó quá muộn. Ranieri phải thật quyết liệt từ đầu khi nhận ra đội bóng bắt đầu tụt dốc không phanh.

Lo bich,  nhung Leicester phai sa thai Ranieri anh 2
Leicester gục ngã 0-2 trước Swansea trong trận đấu gần nhất tại Premier League. Họ đã thua 14 trận từ đầu mùa.

Mùa này, nhân sự Leicester thay đổi quá nhiều. Ranieri chỉ dùng 20 cầu thủ và thực hiện 29 sự thay đổi trong đội hình chính trên hành trình vô địch 1 năm trước. Còn lúc này, cựu HLV Valencia xoay tua liên tục bởi CLB phải đá ở Champions League.

Ngoài ra, mất Kante khiến Leicester mất tất cả. Trong 25 trận đầu  mùa trước với Kante trong đội hình, CLB giành 53 điểm. Một năm sau, con số đó giảm còn 21 điểm. Những thử nghiệm Ranieri tạo ra cũng thất bại toàn diện. Ông từ bỏ sơ đồ cổ điển 4-4-2 để rồi thay bằng rất nhiều hệ thống không mấy hiệu quả.

Ranieri đã hết phép và tới lúc Leicester nhận ra khoảnh khắc sự thật. Họ cần học theo chính Swansea và Hull City nếu muốn sống sót. Nhìn Swansea, đó vẫn là hình ảnh "Thiên nga đen" phập phù. Thế nhưng đó không phải là đội bóng yếu ớt. Họ chiến đấu với tinh thần ngoan cường, chơi thứ bóng đá đầy nhiệt huyết.

Mà ai góp phần thổi sức sống mới vào Swansea? Chính Paul Clement làm điều đó. Swansea sau khi sa thải hai HLV mùa này đã tìm đến Paul Clement. Kết quả họ thu được khiến Leicester phải cân nhắc. CLB giành 3 trận thắng và thua 3 trận, thành tích đủ giúp CLB tạm thoát khỏi nhóm rớt hạng. 

Lo bich,  nhung Leicester phai sa thai Ranieri anh 3
Có Kante, Chelsea lập tức thay đổi qua số điểm giành được. Trong khi đó, Leicester sa sút rất nhiều vì mất Kante.

Sau Swansea, Hull City cũng tự đi tìm lối thoát. Họ "trảm" Mike Phelan và thay bằng Marco Silva. Gió đổi chiều lập tức, CLB thắng 4, hòa 1 và thua 4. Từ thực tế của Swansea và Hull City, Leicester cần có sự tàn nhẫn với Ranieri vì bóng đá không phải trò chơi hoài niệm.

Thực ra Leicester mắc kẹt với Ranieri vì còn trụ lại ở Champions League. "Bầy cáo" vẫn mơ về phép màu nơi cúp châu Âu. Thế nhưng đến cả Swansea, đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho vé trụ hạng mà Leicester còn không thắng được huống gì Barcelona, Real hay Juventus gai góc hơn rất nhiều.

Leicester đang đứng giữa giao lộ của lý trí và tình cảm. Sa thải Ranieri để đi tìm hy vọng hoặc trung thành với thứ tình yêu mù quáng để rồi xuống hạng. Quyền quyết định tối cao giờ thuộc về vị Chủ tịch người Thái.

Leicester thua trận thứ 14 ở Premier League mùa này

Sau trận thua Swansea 0-2 ở vòng 25 Premier League sáng nay 13/2, Leicester không thể bảo vệ chức vô địch, thậm chí còn đối diện nguy cơ xuống hạng khi hơn nhóm cuối bảng 1 điểm.




Nguyên Trí (Theo FoxSports)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm