Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến lúc Barca phải thoát khỏi Pique

Ở tuổi 34, Gerard Pique đang trở thành gánh nặng của Barca trong những cuộc đấu đỉnh cao tại UEFA Champions League.

Sau thất bại 2-8 trước Bayern Munich tại Champions League mùa trước, Gerard Pique nói: "Barca đã chạm đáy. Nếu phải ra đi để thay đổi những điều này, tôi sẽ là người đầu tiên làm điều đó. Chúng tôi phải xem xét, phản ánh và quyết định điều gì là tốt nhất cho CLB. Đây là một trận đấu tồi tệ. Cảm giác thật kinh khủng và đáng xấu hổ. Quá khó để chấp nhận điều này".

Rạng sáng 17/2, Pique vẫn ở Barca. Trung vệ người Tây Ban Nha vẫn là trung tâm hàng phòng ngự Barca, và bị Kylian Mbappe hủy diệt hoàn toàn bằng tốc độ. Chính Pique thừa nhận bản thân cần ra đi để Barca thay đổi, song anh vẫn ở đó ở tuổi 34 và kéo lùi chất lượng phòng ngự của đội chủ sân Catalunya.

barca anh 1

Pique bất lực trong việc theo kèm Kylian Mbappe. Ảnh: Getty.

Pique thực tế dính chấn thương cực nặng ở đầu gối trong trận thua 0-1 của Barca trước Atletico hồi tháng 11 và chỉ kịp bình phục ngay trước trận gặp PSG. Chỉ riêng chuyện Pique có mặt trong đội hình tiếp đón đội bóng Pháp ở Camp Nou đã là bất ngờ. Việc Pique được bố trí đá chính có thể được xem là nằm ngoài sự tưởng tượng của các CĐV Barca.

Không Pique, Barca chỉ để lọt lưới 12 bàn trong 14 trận gần nhất tại La Liga. Thậm chí trong 7 trận gần nhất, Barca toàn thắng, chỉ để lọt lưới đúng 6 bàn.

Cặp trung vệ Lenglet - Araujo được Barca sử dụng nhiều nhất trong giai đoạn này. Thậm chí Frenkie de Jong cũng được Koeman kéo về chơi trung vệ, giúp Barca đè bẹp Alaves 5-1. Araujo hay De Jong đều còn trẻ và giàu tốc độ, khỏa lấp điểm yếu cố hữu của Lenglet.

Khi công thức này đang cho ra hiệu quả, Pique bỗng trở lại, nghiễm nhiên chiếm vị trí, trực tiếp khiến Barca thảm bại.

Tin đồn Pique chuyên quyền tại Barca thực tế là điều đã được đồn đoán từ lâu. Bất chấp việc luôn miệng "sẵn sàng ra đi" sau thất bại 2-8 trước Bayern, Pique lại gia hạn hợp đồng với Barca hồi tháng 10. Hợp đồng của trung vệ này với Barca giờ có thời hạn tới tháng 6/2024, thời điểm anh 37 tuổi.

Sự sa sút của Barca tại Champions League trong nhiều năm qua đã luôn đi cùng sự sa sút của Pique. Vào thời kỳ đỉnh cao phong độ, Pique nổi bật với khả năng chọn vị trí và chơi chân tuyệt vời. Khả năng chuyền bóng, kết nối tốt với các tuyến của Pique khỏa lấp đi điểm yếu tốc độ của trung vệ này.

Khi qua tuổi 30, Pique trở nên chậm chạp. Anh cũng không còn giữ được sự liên kết tốt với các đồng đội khi những cạ cứng của anh như Xavi, Iniesta rời Camp Nou, hay Busquets sa sút phong độ.

Trong những trận thảm bại trước AS Roma, Liverpool, Bayern Munich hay PSG, Pique đều thi đấu. Anh hoàn toàn lép vế trước tốc độ, sự hung hăng, tinh quái của đối phương. Thậm chí yếu tố kinh nghiệm của Pique còn cần đặt dấu hỏi khi anh lơ đễnh trong tình huống Alexander-Arnold đá phạt tinh quái cho Divock Origi ấn định tỷ số 4-0.

barca anh 2

Ngày Pique rời Barca đã đến gần? Ảnh: Getty.

Báo chí Tây Ban Nha từ lâu đã tin Barca buộc phải tìm người thay thế Pique để có thể thành công, thay vì ném gần nửa tỷ euro cho những chữ ký trên hàng công. Những cuộc phiêu lưu đắt đỏ trong việc cải thiện khả năng phá lưới đối thủ hoàn toàn không cần thiết khi Barca vẫn còn Messi.

Trong khi hàng phòng ngự ngày càng yếu ớt lại không được chăm bẵm một cách đủ nhiều. Trong quá khứ, bộ tứ vệ Abidal-Puyol-Pique-Alves giúp Barca duy trì khả năng công thủ toàn diện. Song trong 4 năm đổ lại, Barca gần như chỉ có Jordi Alba là đủ sánh với các bậc đàn anh ngày nào.

Pique giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình thời đỉnh cao. Trận thua 1-4 trước PSG với điểm nhấn là những pha kéo áo Mbappe trong bất lực của Pique sẽ tiếp tục là đòn mạnh giáng vào tham vọng thay đổi của Barca trong mùa giải này.

Barca cần đưa ra động thái cứng rắn với Pique trong bối cảnh họ phải thay đổi trước khi quá muộn. Viễn cảnh trắng tay đang dần hiển hiện với Barca trong mùa giải này. Nếu sẵn sàng trắng tay để thay đổi toàn diện, Barca chi bằng hãy loại bỏ thẳng Pique và đặt niềm tin vào những phương án mới như Araujo.

Pique có thể xem là huyền thoại của Barca khi giành tới 29 danh hiệu cùng đội chủ sân Camp Nou. Nhưng vinh quang ấy đã ở sau lưng, và Pique cần lùi xuống để Barca tiến lên.

'Tất cả phải đuổi theo Mbappe' Rio Ferdinand, Michael Owen và Peter Crouch dành những lời có cánh cho Kylian Mbappe sau hat-trick của sao trẻ PSG ở trận thắng Barca 4-1 rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội).

Mbappe - người kế thừa Messi và Ronaldo

Cú hat-trick đánh sập Camp Nou của Kylian Mbappe là nấc thang tiếp theo mà siêu sao người Pháp chinh phục trên hành trình kế thừa ngai vàng của Messi và Ronaldo.

Griezmann mâu thuẫn với Pique trong trận thua của Barca

Hai ngôi sao của Barca tỏ thái độ gay gắt với nhau trong ngày Barca nhận thất bại 1-4 trước PSG ở lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm