Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến 2016, tiền lương vẫn chưa đạt mức sống tối thiểu

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nói tiền lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu nhưng do điều kiện kinh tế và ngân sách eo hẹp nên lộ trình bị lùi lại.

Về chất vấn đối chính sách tiền lương cũng như việc nâng lương chưa đáp ứng yêu cầu, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, là thành viên trong Hội đồng tiền lương quốc gia, Bộ được phân công chuẩn bị 2 đề án về tiền lương: Tiền lương đối với BHXH và tiền lương với người có công. 

Hai đề án này đã được chuẩn bị xong gửi Bộ Nội vụ. Hàng năm, căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội, Bộ cũng là một trong những thành viên tham gia kiến nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội xem xét điều chỉnh nâng lương.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn sáng nay tại Quốc hội.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn sáng nay tại Quốc hội.

Bộ trưởng cho rằng, tiền lương so với yêu cầu mức sống tối thiểu mới đạt trên 60%. Lần nâng lương này, mặc dù Nhà nước dành 11.000 tỷ đồng nhưng cũng chưa thỏa đáng, chưa đáp ứng yêu cầu giải quyết vấn đề tiền lương. 

Trong phương án có lộ trình tiến đến 2015 - 2016 tiền lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu nhưng do điều kiện kinh tế và khả năng ngân sách khi trình với Bộ Chính trị thấy rằng chúng ta phải từng bước tính theo khả năng ngân sách. Vì vậy, qua 2 lần trình, Trung ương đã thảo luận và thấy rằng trước mắt phải dãn lộ trình, và chưa đạt tới lộ trình tiền lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu. 

Theo Bộ trưởng, năm nay cũng do khả năng ngân sách, Hội đồng tiền lương quốc gia cũng đã nêu vấn đề này nhưng nếu tăng khả năng không có nguồn. Tuy nhiên khi đã quyết định lương tối thiểu của doanh nghiệp khu vực I là 3,1 triệu đồng vào 1/1/2015, trong khi lương của CBCNVC vẫn chỉ có 1.150.000 đồng.

Vì vậy, dù rất khó khăn nhưng qua thảo luận về ngân sách, Quốc hội đã quyết định dành khoản 11.000 tỷ đồng để giải quyết một phần tiền lương cho những người có mức lương thấp và đối tượng người có công, người nghỉ hưu. Đây là quyết định nhân văn, nhưng thực chất mới chỉ là một giải pháp chứ chưa giải quyết được căn cơ vấn đề tiền lương.

Mức lương tối thiểu 1,15 triệu đồng được tăng từ tháng 5/2013. Trước đây, trung bình mỗi năm có một lần tăng lương tối thiểu, bình quân ở mức 15 - 20%. Tuy nhiên, năm 2014 - 2015, lương tối thiểu không tăng và với tình hình này cũng chưa biết năm 2016 có khả quan hơn không

Tăng lương năm 2015: Chọn phương án nào?

Tăng lương đòi hỏi quá lớn vì quy mô người hưởng lương và chế độ chính sách từ ngân sách Nhà nước rất lớn.

http://www.cand.com.vn/vi-VN/thoisu/2014/11/250549.cand

Theo M.Đ./ Công an Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm