Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Dembele vượt qua ác mộng

Từng bị đánh giá là một trong những bom tấn tệ nhất lịch sử Barca, Ousmane Dembele đang trở lại để chứng tỏ mình xứng đáng với kỳ vọng.

Tháng 2, Dembele khiến Barcelona mất 5 triệu euro sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Alaves. Cầu thủ người Pháp chơi 9 phút trong chiến thắng 5-1 của Barca ở La Liga.

Ousmane Dembele anh 1

Tổng số tiền Barcelona trả cho Dortmund trong thương vụ Dembele đã lên con số 125 triệu euro. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Barca có lẽ cũng hài lòng với việc mất thêm 5 triệu euro cho Dortmund. Bởi khi đó Dembele đã cán mốc 100 trận đấu cho Barca.

CLB xứ Catalonia phải trả cho Dortmund mỗi 5 triệu euro khi Dembele cán mốc 25, 50, 75 và 100 trận cho Barca. Phải sang mùa giải thứ 4 chơi cho Barca, Dembele mới giúp Dortmund kiếm được số tiền từ điều khoản tưởng như dễ dàng này.

Sự trở lại của Dembele

Dembele chơi cho Barca từ năm 2017, nhưng thường vật lộn với các chấn thương. Mùa giải 2017/18, Dembele chơi 23 trận cho Barca, ghi 4 bàn. Mùa giải 2019/20, Dembele chơi 9 trận, ghi 1 bàn.

Mùa giải 2018/19 là giai đoạn Dembele cống hiến nhiều cho Barca khi chơi tổng cộng 42 trận, ghi 14 bàn. Tuy nhiên, cầu thủ người Pháp vẫn hay gặp vấn đề sức khỏe và không đóng vai trò quan trọng trong đội hình Barca năm đó.

Ousmane Dembele anh 2

Dembele từng gặp nhiều khó khăn khi liên tục dính chấn thương tại Barca. Ảnh: Getty.

Mundo Deportivo từng coi Dembele là một trong những bom tấn gây thất vọng nhất lịch sử Barca. Với 125 triệu euro Barca đã trả cho Dortmund, Dembele là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử đội bóng.

Dembele cũng đang nằm trong top 5 bản hợp đồng đắt nhất lịch sử bóng đá thế giới (thống kê từ Marca). Dembele chỉ xếp sau Joao Felix (126 triệu euro), Philippe Coutinho (145 triệu euro), Kylian Mbappe (180 triệu euro) và Neymar (222 triệu euro).

Phí chuyển nhượng khổng lồ mà Barca trả cho Dortmund cho thấy sự kỳ vọng lớn mà CLB này đặt vào Dembele. Tuy nhiên, dấu ấn của cầu thủ người Pháp trong 4 năm qua tại Camp Nou là hết sức mờ nhạt.

Phải sang mùa giải 2020/21 này, người ta mới thấy sự cải thiện về mặt thể chất, cũng như tinh thần thi đấu của Dembele.

Mùa này, Dembele đã chơi tổng cộng 35 trận cho Barca trên mọi mặt trận. Nếu duy trì phong độ ổn định từ đây đến cuối mùa, Dembele chắc chắn vượt sâu mốc 42 trận ở mùa giải 2017/18.

Với một cầu thủ được đánh giá có tiềm năng to lớn như Dembele, việc liên tục thi đấu và tránh được chấn thương là điều quan trọng nhất.

Phong độ ổn của Dembele giúp anh trở lại tuyển Pháp. Lần đầu tiên sau 2 năm, HLV Didier Deschamps gọi Dembele trở lại ĐTQG.

"Dembele từng dính nhiều chấn thương, nhưng thời gian qua cậu ấy đã thi đấu nhiều", Deschamps nói trên AP. "Cậu ấy đã lấy lại đẳng cấp trước kia". Dembele đã không làm HLV Deschamps thất vọng.

Anh là cầu thủ duy nhất của tuyển Pháp ghi được bàn vào lưới Kazakhstan ở loạt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Trên mặt sân cỏ nhân tạo ở Nur-Sultan (thủ đô Kazakhstan), dàn sao đắt giá của tuyển Pháp gặp nhiều khó khăn dù thắng 2-0. Antoine Griezmann không thể ghi bàn. Anthony Martial lại tịt ngòi. Kylian Mbappe có trận đấu tồi tệ khi đá hỏng phạt đền và bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn.

Chỉ một mình Dembele có thể ghi bàn (bàn còn lại của Pháp do đối thủ phản lưới). "Cậu ấy biết cách ghi bàn và có thể ghi nhiều hơn nữa", Deschamps nói về Dembele sau trận thắng Kazakhstan. "Cậu ấy đang trở lại đúng hướng, với những cú tăng tốc và khả năng dứt điểm".

Ousmane Dembele anh 3

Dembele ghi bàn giúp tuyển Pháp thắng Kazakhstan. Ảnh: Getty.

Tiềm năng to lớn của Dembele

Bỏ ra hơn một nửa số tiền 222 triệu euro nhận được từ PSG để mua Dembele, Barca chắc chắn muốn cầu thủ người Pháp đạt phần nào đẳng cấp như Neymar.

Ngày còn ở Rennes, Dembele gây ấn tượng với giới chuyên môn bởi khả năng xử lý bóng tốt bằng cả hai chân.

Cầu thủ 23 tuổi có khả năng đi bóng, tăng tốc cũng như dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Messi từng mô tả Dembele là một "hiện tượng" và có thể đứng vào hàng ngũ những cầu thủ bóng đá hay nhất thế giới.

"Trên sân tập cậu ta là hiện tượng", Messi từng nói với FourFourTwo. "Cậu ta có cơ hội để trở thành một trong những người giỏi nhất. Mọi thứ phụ thuộc vào cậu ta."

Mùa này chứng kiến sự lột xác của Dembele. Từmcầu thủ bị truyền thông tiết lộ có tính cách trẻ con khi hay tập trễ, mê chơi game, Dembele đã trưởng thành hơn.

Cầu thủ người Pháp tập trung vào bóng đá hơn. Sự chuyên nghiệp đó giúp Dembele bớt chấn thương và thể hiện phong độ tốt. HLV Ronald Koeman không phải là người dễ tính, nhưng ông đã bị cầu thủ người Pháp thuyết phục.

Ở mùa giải 2020/21, Dembele đã ghi 9 bàn và có 4 pha kiến tạo sau 35 lần ra sân cho Barca trên mọi giải đấu. Hai tháng trở lại đây, Dembele được Koeman ưu ái cho đá cặo cùng Messi trên hàng công.

Anh không làm HLV người Hà Lan thất vọng. Anh ghi bàn vào lưới Sevilla ở cả La Liga lẫn Cúp nhà Vua. Trong chiến thắng 6-1 gần nhất của Barca tại La Liga trước Real Sociedad, Dembele cũng ghi bàn.

“Mọi thứ với tôi đã thay đổi hoàn toàn mùa này. Cách tôi luyện tập, chuẩn bị các trận đấu, chăm sóc sức khoẻ. Tất cả đều khác trước kia rất nhiều", Dembele nói trên trang chủ Barca. "Trong cách chơi, các đồng đội đã khuyên tôi phải bình tĩnh, giữ bóng, chờ đồng đội, không được lao vào rê dắt như giai đoạn trước".

Marca bình luận Dembele đang chơi thứ bóng đá hay nhất kể từ khi đến Barca. Nhưng với cầu thủ 23 tuổi, đó chỉ mới là khởi đầu. Dembele vẫn chưa khai phá hết tiềm năng tại Barca.

Trong hợp đồng mua Dembele mà Barca đã ký, số tiền tối đa CLB của Tây Ban Nha phải trả cho Dortmund có thể lên tới 135 triệu euro. Mỗi lần Dembele cùng Barca vô địch Champions League, Dortmund được nhận 5 triệu euro.

Ở thời điểm Dembele liên tục gây thất vọng, nhiều cổ động viên Dortmund từng than phiền điều khoản đó là viển vông. Tuy nhiên, với những gì đang thể hiện, Dembele hoàn toàn có thể giúp Barca trở lại đỉnh cao.

Nếu so với một bom tấn khác là Philippe Coutinho, đội bóng xứ Catalonia sẽ rất vui nếu được mất thêm tiền cho Dortmund.

Dembele sút xa khiến thủ môn đứng chôn chân Sao trẻ sinh năm 1997 mở tỷ số với cú sút đưa bóng vào góc chữ A trong chiến thắng 3-0 của Barca trước Sevilla ở bán kết lượt về Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 4/3 (giờ Hà Nội).

Tương lai của Ansu Fati bị đe dọa

Chấn thương của Ansu Fati phức tạp hơn dự kiến, do đó sao trẻ Barcelona nhiều khả năng lên bàn mổ lần thứ 3.

Người cũ kể lý do Barca không chiêu mộ Neymar

Barcelona quyết định chiêu mộ Antoine Griezmann thay vì Neymar trong kỳ chuyển nhượng hè 2019.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm