Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm trước ngày 8/3 ở vựa hoa lớn nhất Sài Gòn

Là đầu mối cung cấp hoa tươi cho toàn thành phố, chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TP.HCM) luôn đông đúc người mua kẻ bán bất kể đêm ngày. Sát 8/3, chợ hoa này càng nhộn nhịp.

vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 1
Được thành lập từ năm 1987, nằm ẩn mình cạnh một khu chung cư, Hồ Thị Kỷ là chợ hoa đầu mối lớn nhất chuyên cung cấp hoa tươi cho người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận. Bắt đầu từ 22h hàng đêm, khu vực cổng chợ rất đông xe tải chở hoa về, chủ yếu từ thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 2
Được mệnh danh là "Cao nguyên Lang Biang" giữa lòng thành phố, chợ Hồ Thị Kỷ hoạt động 24/24h, nhộn nhịp nhất là lúc nửa đêm về sáng. Trong những dịp lễ 14/2, 8/3 hay 20/10, chợ đông đúc, quá tải cả ban ngày.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 3
Ông Phạm Văn Lợi, bốc xếp từ khi chợ mới thành lập, cho biết thường mỗi ngày sẽ có 22-23 xe tải 15 tấn chở hoa về chợ, riêng những dịp lễ Tết có thể vượt quá 30 xe và ông phải làm việc từ 20h.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 4
Từng thùng hoa sau khi chở về chợ được người bốc xếp đẩy trên những chiếc xe kéo nhỏ để đưa đến từng cửa hàng, do đường đi trong chợ rất hẹp.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 5
Sau đó, nhân viên của cửa hàng sẽ bóc thùng, loại bỏ những hoa bị dập trong quá trình vận chuyển, cũng như cắt bỏ một phần chân cành hoa. Đối với hoa hồng, họ còn phải tước gai trên thân hoa bằng dụng cụ đặc biệt.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 6
Chị Nguyễn Thị Hương, chủ một shop hoa trong chợ này cho biết để chuẩn bị cho dịp lễ 8/3, chị đã nhập về 2.000 bó hồng (mỗi bó 50 hoa) và các loại hoa khác như hướng dương, cẩm tú cầu...
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 7
Giá mỗi bó hoa hồng đỏ Đà Lạt khoảng 300.000 đồng, hoa hồng màu hồng có giá rẻ hơn, khoảng 250.000 đồng/bó, cẩm tú cầu giá 12.000-15.000 đồng/bông.

 

vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 8
Loại hoa phổ biến nhất ở chợ là cúc, huệ, hồng. Những ngày rằm, mùng 1 âm lịch, hoa cúc và hoa huệ đặc biệt được tiêu thụ nhiều. Giá mỗi nhành hoa huệ khoảng 4.000 đồng, hoa cúc giá 15.000 đồng/bó.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 9
Chị Lê Thị Ngân, mua hoa sỉ về bán lẻ ở cửa hàng nhỏ, cho biết trong buổi tối 5/3, chị đã mua trên 6 triệu đồng các loại hoa cúc, đồng tiền, hồng, arapang,... để chuẩn bị bán dịp 8/3.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 10
Ngoài hoa trong nước, chợ còn có nhiều cửa hàng chuyên nhập khẩu hoa tươi với các giống đặc biệt của nhiều nước trên thế giới.  Ông Trần Khoa, chủ một cửa hàng hoa nhập cho biết ông chủ yếu bán hoa xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật, Đài Loan và đôi khi cả những nước châu Âu, Nam Mỹ. Giá mỗi bông hoa hồng sa mạc là 75.000 đồng, hoa thanh liễu giá 200.000 đồng/bó, hoa hồng Ecuador loại thường giá 50.000-70.000 đồng/bông, hoa juliet của Anh giá 200.000 đồng/bông.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 11
Ông Lê Văn Đông (Hóc Môn) là khách hàng quen thuộc của shop hoa nhập này. Hôm nay, ông đã mua 10 bông hoa hồng sa mạc để chuẩn bị bán dịp 8/3. 
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 12
Ông Trần Khoa chia sẻ nếu thành phố có chủ trương di dời chợ hoa Hồ Thị Kỷ về chợ đầu mối Bình Điền, ông sẽ nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, khi ấy việc vận chuyển sẽ không còn thuận tiện, nhất là hàng đi các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên. Ông cho biết đối với việc bán hoa, cước vận chuyển chiếm khá lớn vì nếu không ưu tiên chuyển kịp, hoa sẽ héo, hỏng. Việc dời chợ hoa ra xa trung tâm thành phố có thể làm tăng cước vận chuyển, từ đó tăng giá hoa.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 13
Với đặc thù hoạt động suốt đêm, chợ Hồ Thị Kỷ luôn có những hàng hủ tíu, xôi, bánh mì... để phục vụ những người lao động. 
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 14
Từ 3h sáng mỗi ngày, bà Ngô Thị Út đã xách giỏ bánh mì đi bán dạo khắp chợ đến 17h chiều. Bà cho biết đã bán ở đây 8 năm và không thể đi nơi khác vì không biết chạy xe và không biết chữ.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 15
Để tạo nên những lẵng hoa đẹp, ngoài hoa tươi làm chủ đạo, thành phần không thể thiếu chính là các loại lá. Tại chợ, có những cửa hàng chỉ chuyên bán các loại lá như bách hợp, môn, quế, đinh lăng,..

 

vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 16
 Cũng không thể thiếu những cửa hàng cung cấp phụ kiện như các loại lẵng hoa, dây, giấy gói, mút cắm hoa và các vật dụng trang trí khác. Cửa hàng Út Liên bán các mặt hàng này với giá rẻ nhất là vài nghìn đồng cho đến cao nhất là mút cắm hoa trên 200.000 đồng/sản phẩm.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 17
Chị Lê Thị Diệu Hiền (35 tuổi), chủ cửa hàng chuyên bán các loại hoa lan, cho biết dịp 8/3 này giá hoa rẻ hơn nhiều so với ngày 14/2 trước đó. Giá lan vườn khoảng 50.000 đồng/bó, hướng dương 5.000 đồng/bông, đồng tiền giá 40.000 đồng/bó/20 bông.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 18
Ông Hồ Anh, chủ cửa hàng hoa Năm Vân cho biết ông cũng đã nhập về hơn 1.000 bó hồng để chuẩn bị bán dịp 8/3. Việc nhập hàng, trữ hàng là điều cần thiết, tránh tình trạng khan hàng, đẩy giá lên cao trong mỗi dịp lễ lớn.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 19
Loại hoa hồng đắt nhất mà cửa hàng Năm Vân đang bày bán là hồng kem, chuyên trang trí tiệc cưới, giá 350.000 đồng/bó/50 bông.
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 20
Anh Trần Ngọc Tiến (quê Hà Nội), chủ shop hoa Thành Đạt, chia sẻ hoa là mặt hàng rất đặc biệt, biến động nhanh hơn cả vàng. "Hoa vô giá, lá vô ngần, hoa đã đắt thì là vàng, không đắt thì như củi. Đôi khi từ sáng đến chiều giá hoa biến động 5-6 lần là chuyện bình thường". Mỗi tháng, anh phải chi ra 100 triệu đồng để vận hành cửa hàng, bao gồm tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên cắm hoa, nhân viên giao hàng. Trong mỗi dịp lễ lớn, nếu có chiến thuật kinh doanh đúng đắn, việc thu lợi nhuận tầm 400-500 triệu không phải là điều khó khăn. 
vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 21
Đồng hồ nhích về 4h, trời dần sáng, chợ hoa cũng bắt đầu tấp nập khách mua hàng. Khách đến đây chủ yếu là những người mua hoa sỉ về bán lại ở các chợ nhỏ hơn.

 

vua hoa nhon nhip suot dem ngay giua trung tam Sai Gon anh 22
Đến khi bình minh ló dạng, khách mua hoa dần thưa thớt, những công nhân thu dọn rác bắt đầu làm việc, đảm bảo chợ sạch sẽ để tiếp tục đón khách hàng mua lẻ suốt cả ngày.

Liêu Lãm

Bạn có thể quan tâm