Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm ở chợ đầu mối lớn nhất Việt Nam

Chợ Bình Điền (quận 8, TP.HCM) được xem là chợ đầu mối lớn nhất Việt Nam, hoạt động sầm uất chủ yếu từ khuya đến sáng, buôn bán hàng nghìn tấn nông, thuỷ, hải sản mỗi ngày.

cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 1
Với quy mô 65 ha, 7 nhà lồng, 2 nhà kho, các bãi đậu xe và các công trình phụ trợ khác, chợ Bình Điền là trung tâm giao thương hàng hoá quan trọng, phục vụ hơn 9 triệu dân của TP.HCM và các vùng, miền lân cận.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 2
21h hàng đêm, ôtô tải từ các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung chở hàng hoá về chợ Bình Điền, TP.HCM. Những lúc cao điểm, xe phải xếp hàng dài vài km.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 3
Bên trong chợ, hàng hoá được bày bán với số lượng rất lớn, dành cho khách mua sỉ. Anh Phạm Hữu Tấn, người bán tại sạp Nhân Chi, chuyên các loại gia vị cho biết sau Tết, giá cả các mặt hàng đều ổn định.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 4
Mỗi người đi chợ thường phải có một xe đẩy lớn nhằm tải lượng hàng hoá rất nặng, sau đó, vận chuyển ra xe tải nhỏ, hoặc xe ba gác (xe lôi), chở đi tiêu thụ tại các chợ nhỏ hơn.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 5
Mỗi sạp kinh doanh có thể buôn bán số lượng vài chục tấn hàng mỗi đêm, với giá rẻ hơn nhiều so với giá bán lẻ ngoài thị trường. Bà Hoàng Thị Xuân Dung, chuyên kinh doanh các loại củ, cho biết giá một kg cà rốt hiện nay là 7.000 đồng loại thường, cà rốt Đà Lạt giá 7.500 đồng/kg, hành tây là 35.000 đồng/kg.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 6
Cảnh mua bán tấp nập diễn ra từ nửa đêm cho đến sáng, đông nhất là tại các nhà lồng bán thuỷ - hải sản và thịt. Toàn khu chợ có gần 1.500 thương nhân, mua bán đủ loại hàng hoá thiết yếu.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 7
Các loại tôm, cá được vận chuyển từ miền Tây Nam Bộ hoặc các tỉnh miền Trung về chợ ngay trong ngày bằng các xe đông lạnh để đảm bảo độ tươi sống.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 8
Chính vì sức mua bán lớn nên giá thuê một sạp (cửa hàng) tại chợ rất đắt đỏ. Một thương nhân tiết lộ nhiều người bán hàng tại đây không phải là chủ sạp, mỗi tháng họ phải trả tiền thuê hơn 300 triệu/sạp cho người sở hữu.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 9
Tôm là mặt hàng được rất nhiều người mua. Mỗi khách hàng vào sạp, chọn những con tôm theo ý muốn và cho vào rổ, các cửu vạn (nhân viên) của sạp sẽ dán tên của người mua vào rổ và xếp hàng chờ cân để tính tiền. Giá tôm sú tại chợ dao động khoảng 220-230.000 đồng/kg, tôm thẻ từ 180.000 đồng/kg.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 10
Các loại cá nước ngọt và nước mặn rất đa dạng, hầu hết đều bán số lượng lớn với giá rẻ. Giá cá ngừ chỉ từ 30.000 đồng/kg, cá chỉ vàng 25.000 đồng/kg, cá tra 39.000 đồng/kg.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 11
Bên ngoài chợ, các dịch vụ phụ trợ cũng mọc lên theo nhu cầu. Ngoài các hàng ăn, quán cafe còn có những hàng chuyên bán nước đá xay để giữ độ tươi cho các loại thuỷ - hải sản. Giá một thúng đá xay như trong ảnh là 45.000 đồng, một bịch nylon là 5.000 đồng.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 12
Một chủ sạp tại chợ Bình Điền thuê hàng chục nhân viên, buôn bán lượng hàng hoá hàng trăm triệu đồng mỗi ngày và giá sang lại một sạp không dưới 10 tỷ đồng.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 13
Chị Chín Bon, chủ sạp Chín Bon, cho biết giá cả các loại cá biển có tăng so với cách đây vài ngày, từ mức 80-90.000 đồng/kg cá thu lên 130.000 đồng/kg.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 14
Những giấc ngủ tạm bợ trên yên xe hoặc ngay trên nền đất là hình ảnh dễ bắt gặp ở khu chợ chủ yếu hoạt động về đêm này.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 15
Heo được treo thẳng hàng, ngay ngắn chờ khách đến mua. Cùng với nhà lồng thuỷ - hải sản, nhà lồng thịt súc sản cũng là một trong những nơi nhộn nhịp nhất khu chợ với hàng bán lên đến 20 tấn thịt/ngày.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 16
Giá thịt heo tại đây cũng thấp hơn so với thị trường bán lẻ khá nhiều, cụ thể, một kg thịt heo bên giá chỉ 42.000 đồng, heo đùi là 50.000 đồng/kg, và bán đến tận 9h sáng hôm sau.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 17
Ông Huỳnh Văn Phúc, là khách hàng thường xuyên của chợ Bình Điền, đang chọn mua ốc, nghêu. Mỗi ngày, từ 2-3h, ông vào chợ để chọn mua gần 100 kg ốc các loại để bỏ mối cho các nhà hàng, quán nhậu.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 18
Cảnh buôn bán tấp nập không chỉ diễn ra bên trong mà còn ở bên ngoài nhà lồng chợ. Tuy nhiên, các hàng bên ngoài chợ chủ yếu phục vụ cho khách mua lẻ, với giá cả nhỉnh hơn đôi chút.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 19
Không chỉ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, chợ Bình Điền còn có khu "Hải sản cao cấp", bán các loại cá mú 300.000 đồng/kg, cá nhám 200.000 đồng/kg hay tôm hùm (từ 1 triệu 2 đến 3 triệu/con). Trong ảnh là anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ một nhà hàng ở quận Bình Thạnh, chọn mua tôm hùm.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 20
Nụ cười rạng rỡ của anh Lê Văn Cây khi chọn được những giỏ hàng ưng ý để chở về chợ Nhơn Đức, huyện Cần Giuộc (Long An) bán lại.
cho dau moi binh dien,  cho dem sai gon anh 21
Bình minh ló rạng cũng là lúc mọi người tại chợ Bình Điền càng khẩn trương vận chuyển hàng hoá hơn đi khắp nơi, và cũng là ánh sáng báo hiệu cho một đêm làm việc tại đây sắp hết.

Liêu Lãm

Bạn có thể quan tâm