Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm định mệnh của giám đốc Mỹ chết vì cảnh sát thờ ơ, đùa cợt

Từ nhỏ, cuốn sách ưa thích “Peter Pat và chú cảnh sát” đã dạy Tony Timpa rằng “nếu bị lạc, hãy nhờ chú cảnh sát”. Ông làm đúng như vậy, để rồi chết dưới tay cảnh sát.

Tony Timpa gọi cảnh sát để cầu cứu. Nhưng khi đến nơi, cảnh sát đè ông xuống và khống chế. Dù Timpa quằn quại, liên tục van xin, cảnh sát vẫn đè lên người ông, mặt ông úp xuống thảm cỏ ở cạnh một con đường.

Cử động của Timpa yếu dần. Chưa đầy 20 phút sau, ông tắt thở.

Nhóm cảnh sát thành phố Dallas, Texas đang khống chế Timpa chưa biết ông đã chết. Họ không kiểm tra hơi thở hay mạch của ông. Thay vào đó, họ chỉ cười đùa. Họ chế nhạo cách mà ông quằn quại. Họ đùa cợt về bệnh tâm thần của ông cũng như thuốc chữa bệnh. Dù Timpa không cử động, cảnh sát lại cho rằng ông đã ngủ, và tiếp tục cười.

giam doc My chet anh 1
Tony Timpa gọi cấp cứu, nhưng lại bị cảnh sát còng tay và đè lên người cho đến chết. Ảnh: Gia đình Timpa/NBC5.

Những câu nói đùa cợt, thờ ơ dẫn đến cái chết của Timpa được ghi lại trong một video mới được tờ báo Dallas Morning News NBC5 (Dallas) công bố. Đoạn video là kết quả của quá trình kiện tụng nhiều năm liền buộc chính quyền tiết lộ những chi tiết liên quan đến cái chết trong tay cảnh sát của Timpa, một giám đốc 32 tuổi, vào ngày 10/8/2016.

Theo CBS, chính quyền tìm cách lập luận để ngăn không cho công bố video, nhưng một thẩm phán vào ngày 29/7 đã phán quyết ủng hộ yêu cầu của nhóm các tờ báo muốn tiếp cận video này.

Video, công bố ngày 31/7, và được quay bởi camera gắn trên trang phục cảnh sát, đã bác bỏ giải thích của cảnh sát rằng Timpa đã chống trả và họ buộc phải dùng vũ lực để ngăn không cho Timpa lăn xuống làn đường có nhiều xe chạy qua.

Còng tay dẫn đến cái chết

Theo Washington Post, vụ việc xảy ra gần ba năm trước vẫn khiến người dân Dallas giận dữ, nhưng cảnh sát thành phố từ chối bình luận về video.

Đêm hôm đó, Timpa, một giám đốc lái chiếc xe Mercedes, gọi số cầu cứu khẩn cấp 911 từ bãi đỗ xe của một cửa hàng bán phim khiêu dâm. Ông nói với tổng đài rằng ông cảm thấy sợ hãi. Ông cho biết mình bị tâm thần phân liệt và chưa uống thuốc.

giam doc My chet anh 2
Vụ việc Tony Timpa chết khi đang bị cảnh sát khống chế gần ba năm trước vẫn khiến người dân Dallas giận dữ. Ảnh: NBC5.

Từ nhỏ, cuốn sách ưa thích của Timpa là “Peter Pat và chú cảnh sát”, mẹ của ông, Vicki Timpa, nói với tờ Dallas Morning News. Cuốn sách dạy rằng “nếu bị lạc, hãy cầu cứu chú cảnh sát”, bà nói.

Timpa đã làm như vậy, nhưng bi kịch đã ập đến. Đó là cuộc gọi cuối cùng trong cuộc đời ông.

“Timpa đã mong chờ ai đó đến giúp mình”, bà Vicki nói với CBS năm 2018. “Nó không ngờ đến nơi lại là những cảnh sát sẽ giết chết nó”.

Theo Guardian, giám định pháp y kết luận Timpa chết “đột tử do tác dụng của cocaine và căng thẳng tâm lý của việc bị khống chế”, và gọi cái chết của ông là một vụ giết người.

“Sự hoảng sợ của việc bị khống chế, bị đè lên người dẫn đến cái chết của ông ấy”, các bác sĩ giám định viết.

Bà Vicki Timpa và luật sư đã kiện ba viên cảnh sát tội lạm dụng vũ lực. Nhưng phòng công tố địa phương hủy bỏ cáo trạng vào tháng ba, và các cảnh sát được phục chức sau đó một tháng.

Đêm định mệnh vì sự thờ ơ của cảnh sát

Video mới được công bố đã hé lộ chi tiết những gì xảy ra trong đêm định mệnh của Tony Timpa.

Khi cảnh sát đến hiện trường, Timpa đã bị còng tay bởi hai nhân viên bảo vệ gần đó. “Này, nằm xuống”, một cảnh sát nói, rồi đè lên người Timpa. Timpa không hề có vũ khí.

giam doc My chet anh 3
Camera gắn trên người cảnh sát cho thấy Timpa bị cảnh sát đè lên người, khống chế. Ảnh: NBC5.

Timpa quằn quại, và một cảnh sát khác ra lệnh “cứ đè nó xuống”. Timpa bị đè như vậy trong hơn 13 phút, theo phân tích của Dallas Morning News. Timpa cầu xin “anh sẽ giết tôi mất”, nhưng một cảnh sát trả lời họ đang cố giúp ông.

Timpa đã nói ông bị bệnh và chưa uống thuốc khi gọi 911. Nhưng khi đến đây, các cảnh sát không mấy quan tâm đến điều đó. Trong video, người ta có thể nghe tiếng một cảnh sát đùa cợt khi thấy địa chỉ trên giấy tờ tùy thân của Timpa là một khu nhà giàu.

Cảnh sát tiếp tục trói chân Timpa. Lời van xin của ông tắt dần, và ông bất động. “Tony, vẫn tỉnh chứ”, một người hỏi. Nhưng tất cả họ cũng chỉ cười. Họ ví ông như đứa trẻ đang ngủ, không chịu dậy đi học.

“Tony, đến giờ đi học, dậy đi”.

“Con không muốn đi học, mẹ ơi... Năm phút nữa đi”, một cảnh sát khác giả giọng chế nhạo.

Hội Đạo đức Nghề cảnh sát, một nhóm vận động ở thành phố St. Louis, bang Missouri chỉ trích cách hành xử của cảnh sát Dallas trong một tweet.

“Họ để ý hơi thở (của Timpa) chậm lại, và còn nói đùa ông ấy đã chết”, nhóm này viết. “Sự thờ ơ đối với người dân thực sự gây phẫn nộ”.

Khi xe cứu thương đến nơi, và Timpa được đưa lên cáng, một cảnh sát hỏi: “Hắn bất tỉnh rồi à? Hay hắn chết rồi nhỉ, sao mà chết ngay ở đây được?”

“Chắc không đâu”, cảnh sát khác trả lời.

“Có thở không nhỉ”, viên cảnh sát kia hỏi lại. “Hy vọng mình không giết hắn”, người này nói trong khi Timpa được đưa đi.

Nhóm cảnh sát lại cười.

Cảnh sát Mỹ cảnh báo 'cá sấu ngáo đá' do ma túy xả vào bồn cầu

Một sở cảnh sát ở bang Tennessee, Mỹ đã cảnh báo về việc các con vật dưới nước có thể dùng ma túy đá một cách thụ động nếu người dân phi tang chất kích thích này xuống bồn cầu.

Hai cảnh sát bắn 76 phát vào nghi phạm ở Mỹ không bị truy tố

Cảnh sát Mỹ ngày 8/5 cho biết hai viên cảnh sát đã bắn hơn 70 lần vào Eliuth Penaloza Nava, người mà họ cho là có vũ trang và cư xử bất thường, sẽ không bị truy tố.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm