Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Defender 75th Limited Edition - biểu tượng mang tinh thần nước Anh

Defender 75th Limited Edition - phiên bản kỷ niệm 75 năm ra đời mẫu xe Defender - là tâm huyết của Land Rover, tôn vinh dòng SUV off-road kinh điển.

Defender 75th Limited Edition - phiên bản kỷ niệm 75 năm ra đời mẫu xe Defender - là tâm huyết của Land Rover, tôn vinh dòng SUV off-road kinh điển.

Sự ra đời của mẫu xe Defender từ hơn 7 thập kỷ trước là kết tinh từ tinh thần sáng tạo và sự nhạy bén trước thời cuộc của công ty Rover (tiền thân Land Rover ngày nay). Theo thời gian, Defender trở thành chiếc SUV vượt địa hình hạng sang của thương hiệu Land Rover, và hơn thế, một biểu tượng di sản mang tinh thần Anh quốc.

Thế chiến thứ II để lại hậu quả nặng nề và tác động lớn đến trật tự địa chính trị thế giới hiện đại. Ngành công nghiệp toàn cầu đều bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này, trong đó có ngành sản xuất ôtô. Tại Anh, sau cuộc tàn phá của thế chiến, công ty Rover đứng trước tình thế phải tìm ra hướng đi để thích nghi và phát triển sao cho phù hợp với thời cuộc từ những gì còn lại.

Thời điểm đó, Maurice Wilks - kỹ sư kiêm nhà thiết kế chính của Rover - và anh trai của mình là Spencer Wilks - giám đốc điều hành công ty - đã nảy ra một ý tưởng. Trong một lần Spencer đến thăm trang trại của em trai ở Anglesey (Xứ Wales), cả 2 nhận ra nước Anh thời điểm ấy không cần những chiếc xe hạng sang, thay vào đó là những chiếc xe đa dụng, có tính linh hoạt cao, chắc chắn để tham gia vào các hoạt động nông nghiệp như chở gia súc, các vật liệu nặng. Người Anh cần một mẫu xe cùng họ tái thiết đất nước thời hậu chiến, nhưng vẫn phù hợp để lăn bánh vào thị trấn bất cứ khi nào cần.

Maurice Wilks đã có những phác thảo đầu tiên được lấy cảm hứng từ chính một chiếc xe quân sự tại trang trại của ông, với khung gầm cao bằng thép hộp và thân xe bằng hợp kim nhôm. Năm 1948, chiếc xe mà ông ấp ủ chính thức ra mắt mà sau này được gọi là Land Rover Series I. Ban đầu, xe được trang bị động cơ 1.6L và hộp số 4 cấp của Rover P3. Sau đó, Land Rover Series I được nâng cấp với hộp số phụ 2 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Land Rover Series I tạo được tiếng vang ngay khi vừa ra mắt với 8.000 chiếc được bán ra trong năm đầu tiên và con số này tăng lên gấp đôi trong năm tiếp theo. Land Rover Series I ghi dấu ấn nhờ sự mạnh mẽ, bền bỉ trên mọi địa hình. Uy tín của mẫu xe được nâng cao khi Quân đội Hoàng gia Anh đặt hàng như một phương tiện quân sự hạng nhẹ.

Ngoài ra, công ty Rover đã tặng Vua George IV chiếc Land Rover Series I thứ 100 của hãng như một món quà bày tỏ sự kính trọng. 5 năm sau, khi Nữ hoàng Elizabeth II vừa lên ngôi, chiếc Royal Review Series I được sử dụng làm phương tiện di chuyển của bà trong chuyến công du 6 tháng tới các quốc gia thuộc khối Thịnh vượng chung, tạo nên dấu son rực rỡ của mẫu xe trong hành trình trở thành biểu tượng Anh quốc.

Thành công của Land Rover Series I nhanh chóng vượt biên giới nước Anh, để hiện diện ở châu Mỹ, châu Âu lẫn châu Phi, góp mặt vào những công trình vĩ đại như phục vụ xây dựng thủy điện Snowy Mountains, với 16 con đập, 80 km cống dẫn nước, 145 km đường hầm và 1.600 km đường bộ lẫn đường ray.

Bản phác thảo của anh em nhà Wilks không chỉ giúp người Anh có phương tiện di chuyển, mà còn đặt nền móng quan trọng để vẽ nên một biểu tượng của ngành công nghiệp ôtô thế giới, định hình ADN của Land Rover suốt 75 năm sau.

Năm 1958, Land Rover Series II ra mắt với 2 biến thể trục cơ sở dài 88 inch và 109 inch, cùng các phiên bản 10-12 chỗ. Land Rover Series II tiếp tục là mẫu xe phục vụ nông nghiệp, quân sự và cả những chuyến thám hiểm. Sau đó, mẫu xe được cải tiến để việc sửa chữa trở nên thuận tiện và có thể thực hiện bất cứ đâu mà không cần đến xưởng. Trang tin Silodrome Gasoline Culture viết: “Với những người lớn lên ở Anh, nơi mà những bộ đồ chơi lắp ghép Meccano là món đồ yêu thích của các bé trai, chiếc Series II là Meccano của những người trưởng thành, phù hợp cho những chuyến phiêu lưu trong cuốn ‘Boy’s Own’”.

Đến năm 1971, Land Rover ra mắt Series III, hộp số được cải tiến với bộ đồng tốc cho cả 4 cấp số, trong khi bán trục sau được gia cố mạnh mẽ.

Từ thế hệ này, Land Rover bắt đầu nâng cấp khoang nội thất nhằm đáp ứng gu thẩm mỹ của những khách hàng khó tính. Bảng điều khiển bằng kim loại đã được thay thế bằng nhựa đúc, dịch chuyển cụm đồng hồ từ vị trí trung tâm sang phía người lái. Trong khi đó, đèn pha được dời qua hai bên vòm bánh xe và đưa ra phía trước nhằm đạt được các tiêu chuẩn chiếu sáng lúc bấy giờ.

Năm 1990, Land Rover lần lượt đổi tên các phiên bản 90, 110 và 127 thành Defender 90, Defender 110 và Defender 130. Từ đây, chiếc xe chuyên dụng cho nông nghiệp dần trở thành chiếc xe tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm.

Có thể nói, những chiếc Series ở thời kỳ đầu và Defender sau này đã có hành trình dài không ngừng đổi mới, thách thức những giới hạn. Từ bản thiết kế thực dụng, hướng đến tính đa dụng, giá rẻ và mang dáng dấp mẫu xe quân sự, chiếc Land Rover ngày nào đã trở thành mẫu Defender sang trọng, mang trong mình 75 năm di sản và biểu tượng.

Từ đó tới nay, Land Rover Series và Defender vẫn là sự lựa chọn của Hoàng gia Anh. Hình ảnh Nữ hoàng cùng Hoàng thân Philip và 2 con trai bên chiếc Series III tại buổi tập dượt cho Windsor Horse Show năm 1972 đã đi vào lịch sử. Một chiếc Defender 110 độc bản cũng đã được tạo ra để dành riêng cho Nữ hoàng và gia tộc.

Khi Series hay Defender xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng như A Clockwork Orange, Mission: Impossible - Ghost Protocol, Avengers: Age Of Ultron, Johnny English Reborn, dòng xe cũng “nổ máy” trên hành trình trở thành một phần của văn hóa đại chúng.

“Land Rover Defender là nền tảng cho rất nhiều chuyến phiêu lưu, chinh phục trong hơn 70 năm qua”, Kenton Cool, nhà leo núi người Anh với 17 lần chinh phục đỉnh Everest, đã chia sẻ về mẫu xe luôn cùng anh trải qua chuyến đi luyện tập trong điều kiện khắc nghiệt. Kenton Cool lẫn Land Rover Defender đều là những “huyền thoại off-road”.

Mang tinh thần thách thức mọi giới hạn, Land Rover ra mắt Defender 75th Limited Edition vào năm 2022, tại triển lãm ô tô Frankfurt, Đức. Đây là phiên bản kỷ niệm 75 năm ra đời dòng xe Defender, kế thừa di sản và kết hợp hàng loạt công nghệ mới, mang hơi thở thời đại.

Vẫn với đặc tính của chiến binh off-road, Defender 75th Limited Edition có khả năng vận hành mạnh mẽ. Xe trang bị hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 2 cầu AWD cùng dung tích động cơ 2.996 cc. Khi vận hành, xe đạt công suất tối đa 400 mã lực ở 5.500-6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 550 Nm tại 2.000-5.000 vòng/phút. Khi di chuyển trên những địa hình gồ ghề, hệ thống treo khí nén điện tử và hệ thống treo thích ứng giúp xe tăng cường khả năng giảm xóc, qua đó giúp người ngồi thoải mái hơn.

Ngoài ra, xe trang bị hàng loạt hệ thống chức năng giúp việc chinh phục các cung đường khó trở nên nhẹ nhàng hơn như: Hệ thống ổn định thân xe điện tử, hệ thống điều khiển lực kéo điện tử, chức năng giám sát độ sâu lội nước, chức năng hỗ trợ giữ làn đường, chức năng giám sát điểm mù và cảnh báo va chạm, chức năng lựa chọn và tùy chỉnh chế độ vượt địa hình. Ngoài ra, khi người lái có dấu hiệu mệt, chức năng cảnh báo khi người lái mệt mỏi là công cụ đắc lực để việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Land Rover anh 1

Land Rover Defender 75th Limited Edition mang trong mình những dấu ấn riêng trong thiết kế. Với phiên bản mang ý nghĩa đặc biệt này, nhà sản xuất sử dụng màu xanh Grasmere Green ánh kim loại nhẹ cho phần ngoại thất, gợi lên cảm hứng về những chuyến phiêu lưu, khám phá đồng thời tái hiện phần nào hình ảnh chiếc Land Rover Series I. Tuy nhiên, phiên bản Land Rover Defender 75th Limited Edition khác biệt với sắc độ dễ chịu hơn. Ở Land Rover, những giá trị cũ luôn được trân trọng nhưng sự sáng tạo, đổi mới và mục tiêu mang đến giá trị tốt nhất cũng luôn được phát huy.

Ông Stuart Frith - Kỹ sư trưởng vòng đời của Defender - chia sẻ: “Kể từ khi tiết lộ Defender mới, khách hàng trên toàn cầu đã yêu thích mẫu xe và nhu cầu vẫn rất mạnh mẽ. Phiên bản limited mới này thể hiện tinh thần của Land Rover trong suốt 75 năm qua với màu sắc và chi tiết, đồng thời kết hợp với công nghệ mới sáng tạo như điện hybrid, cập nhật phần mềm qua mạng và khả năng vượt mọi địa hình”.

Ra đời với mục đích phục vụ tái thiết thời hậu chiến, trải qua hơn 7 thập kỷ phát triển, Defender vẫn giữ vững tinh thần và nguồn cảm hứng của một chiếc xe off-road hàng đầu, chinh phục mọi địa hình bằng sự vững chãi và mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, phiên bản 75th Limited Edition được phân phối chính hãng với cấu hình Land Rover Defender 110 P400 với số lượng giới hạn. Độc giả tìm hiểu thêm về Land Rover Defender 75th Limited Edition tại đây.

Tú Lan

Đồ họa: Ái Tân Luật

Bạn có thể quan tâm