Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Decao: ‘Vấn đề đối với tôi vốn không phải vấn đề’

Chọn lạc quan làm tôn chỉ sống, dùng bình tĩnh để đối đầu thử thách… tất cả tạo nên chân dung sống động về Decao - người có “cá tính dị biệt” trong làng thời trang Việt.

Chọn lạc quan làm tôn chỉ sống, dùng bình tĩnh để đối đầu thử thách… tất cả tạo nên chân dung sống động về Decao - người có “cá tính dị biệt” trong làng thời trang Việt.

Với “DNA bản lĩnh” chảy trong huyết quản, Decao (Cao Minh Thắng) là gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam - những người tiên phong đối đầu và phá vỡ định kiến.

- Là một fashionisto, nhà thiết kế, chủ sở hữu thương hiệu AODEC - dường như tên tuổi của anh đang “phủ sóng” tốt trong làng thời trang. Anh muốn người hâm mộ nhớ đến mình trong vai trò nào nhất?

- Chắc chắn tôi chọn nhà thiết kế thời trang, bởi đây không phải công việc đơn thuần mà còn là đam mê theo đuổi từ lâu. Tôi khao khát sáng tạo những mẫu thiết kế dành cho người trẻ Việt và xa hơn nữa, đó là đưa thương hiệu của mình vươn tầm quốc tế.

Còn danh hiệu fashionisto không là mục tiêu hay nghề nghiệp tôi theo đuổi. Tôi chỉ là một người yêu thời trang, thích “ăn diện” và được mọi người yêu mến thôi.

- Không thể phủ nhận cái tên Decao ghi dấu trong làng thời trang với “cá tính dị biệt”. Khác biệt với số đông thường khó được chấp nhận, khi chọn phong cách cho mình, anh có từng ngần ngại?

- Tôi chẳng bao giờ gặp trở ngại khi chọn trang phục hay phong cách thời trang, bởi tôi không đặt nặng cái nhìn của mọi người. Mình khác biệt một chút cũng được, mọi người đánh giá thế nào cũng không sao.

Mỗi khi ra đường, tôi chọn trang phục theo cảm hứng. Mở tủ, tôi vừa mắt quần này, áo nọ, một đôi giày bất kỳ và thế là khoác lên mình, bước ra đường. Tôi không định hình bản thân hoặc theo đuổi phong cách cụ thể nào. Không tự đặt áp lực phải nổi tiếng, trở thành người có sức ảnh hưởng… Và tất nhiên, tôi cũng không ái ngại hay quan tâm đến sự đánh giá của người khác.

- Vậy trong công việc hay cuộc sống, anh có từng gặp những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua?

- Hoàn toàn không có. Nếu dùng một từ để mô tả bản thân trước thử thách, tôi nghĩ là lạc quan. Tôi lạc quan trong mọi tình huống, với mọi điều xảy ra trong cuộc sống.

Tôi biết có nhiều người khi rơi vào vấn đề tiêu cực, họ phản ứng rất dữ dội: “Trời ơi, sao tôi lại gặp vấn đề này? Phải làm như thế nào?”… Sau đó, họ trách móc, hốt hoảng trước những điều không thể thay đổi được.

Ngay từ lúc trẻ, tôi cảm thấy bản thân có thể đối mặt mọi vấn đề, thử thách theo cách lạc quan và nhẹ nhàng nhất. Không cần làm quá lên, bởi vấn đề với tôi chẳng bao giờ là vấn đề. Không có gì là không thể giải quyết được cả.

Tiger,  Decao anh 1

- Vừa kinh doanh vừa là nhà thiết kế, chắc hẳn sẽ có lúc anh gặp khó khăn khi dung hòa giữa hai vai trò. Những lúc như vậy anh giải quyết như thế nào?

- Tôi đi, trải nghiệm vùng đất mới, học một môn thể thao thú vị, thử thách bản thân,… thông qua đó, tôi khai phá chính mình, mở mang đầu óc theo hướng tích cực.

Thay vì loanh quanh trong thành phố đông đúc, tôi lên rừng, leo núi, dừng chân ở những bờ biển hút mắt... Du ngoạn đó đây cho tôi không gian và thời gian để chiêm nghiệm những gì mình đang làm, cảm hứng cho những bộ sưu tập mới, hướng giải quyết cho vấn đề đang gặp phải, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm giàu trải nghiệm bản thân. Đó là hành trình nhìn lại chính mình nhằm xác định rõ hướng đi, vận dụng tư duy để dung hòa được yếu tố nghệ thuật và thương mại sao cho mỗi sản phẩm tạo ra không chỉ mang đến lợi nhuận mà còn định hình chất riêng.

Quan trọng nhất, trong vai trò của một người truyền cảm hứng, tôi muốn lan tỏa được tinh thần “dám khác biệt”, “dám ước mơ lớn”, sống bùng nổ và thật nhiều năng lượng tích cực đến với mọi người.

- Dùng tinh thần lạc quan để vượt qua nỗi sợ - nghe qua thì đúng nhưng có vẻ hơi lý thuyết?

- Như tôi chia sẻ, mỗi lần rơi vào trạng thái sợ hãi khi bản thân “cạn kiệt” sự sáng tạo hoặc rơi vào trạng thái bế tắc, tôi lại đứng dậy, xách balo lên và đi thôi.

Tiger,  Decao anh 2

- Với Decao, bản lĩnh là gì?

- Đây là lần đầu tiên tôi nhận được câu hỏi như thế này. Tôi nghĩ, khi đối mặt với những vấn đề tiêu cực, không theo ý muốn, cách đối mặt sẽ thể hiện bản lĩnh của mỗi người. Đối mặt bằng sự lạc quan cũng là bản lĩnh. Tin vào chính mình, kiên định con đường đã chọn để chinh phục được ước mơ của mình cũng là bản lĩnh.

Vừa hay, thời gian trở lại đây, tôi có cơ hội hợp tác với Tiger - thương hiệu mang tinh thần “Đánh thức bản lĩnh” - luôn truyền cảm hứng sống tích cực, cổ vũ mọi người vượt qua nỗi sợ hãi, dám ước mơ và vươn lên để đạt được những mục tiêu của mình.

- Thông điệp này liệu có đồng điệu với con đường Decao đang đi?

Chọn lựa đi cùng Tiger bởi vì tôi thấy chính mình trong những thông điệp mà nhãn hàng truyền tải đến công chúng. Rằng ai cũng mang trong mình một mãnh hổ, không ngại đương đầu, không ngại bùng nổ.

Tôi nghĩ rằng phong cách sống của mình tương tự với tinh thần mà thương hiệu này theo đuổi.

Thực ra ai cũng có những vấn đề không lớn thì nhỏ, nhưng quan trọng là cách đối mặt. Nếu thất bại, chúng ta chọn làm lại hay chọn gục ngã, để nỗi đau ăn mòn đến cuối đời? Tôi nghĩ ai cũng có sự lựa chọn nhưng chẳng ai muốn chọn gục ngã. Bên trong chúng ta, bản lĩnh vẫn luôn tồn tại. Quan trọng chúng ta “phá băng” ra sao, dùng bản lĩnh để đối mặt và bùng nổ thế nào để đạt được giấc mơ mà chúng ta theo đuổi.

- Đối với nhiều người, 2021 là một năm nhiều khoảng lặng vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Còn năm 2021 của Decao thì sao?

- Năm vừa qua mọi thứ đều dậm chân tại chỗ hoặc đi xuống, thậm chí có những người gục ngã… Tôi cảm thấy may mắn bởi đã kịp chuẩn bị cho một bộ sưu tập thời trang mới sắp ra mắt. Bên cạnh đó, tôi mở thêm một store ở TP.HCM.

Thời điểm lockdown (PV: phong tỏa) thành phố, tôi đang “chill” tại một vùng biển rất đẹp. Thay vì “chôn chân” trong bốn bức tường, tôi được thả lỏng ở biển, làm những điều mình thích. Thời gian đó, tôi còn học được cách chơi lướt sóng, lướt ván diều - những môn thể thao mà trước đây tôi chưa từng nghĩ mình được trải nghiệm chứ không nói đến việc chinh phục. Tôi leo núi, lặn ngắm san hô mỗi ngày.

Tất cả trải nghiệm mang đến cho tôi nhiều điều tích cực, không chỉ mở mang hiểu biết về thiên nhiên, con người, văn hóa vùng miền mà còn giúp sự sáng tạo được khai thông.

- Với những điều đã trải qua và dự định cho năm mới, anh mong muốn truyền cảm hứng gì đến người trẻ?

- Tôi kỳ vọng 2022 là một năm bùng nổ, mở ra nhiều điều tươi sáng để các bạn trẻ có thể “đánh thức bản lĩnh” và chinh phục mọi thách thức, ít nhất với bản thân.

Riêng tôi sẽ tiếp tục với đam mê thiết kế thời trang mà bản thân đã theo đuổi từ lâu. Tôi khao khát sáng tạo những mẫu thiết kế dành cho người trẻ Việt và xa hơn nữa, đó là đưa thương hiệu của mình vươn tầm quốc tế.

Tiger,  Decao anh 3

Giang Chi Anh

Đồ họa: Phương Thảo

Bình luận

Bạn có thể quan tâm