Phương án này được Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP xây dựng.
Cầu Phong Châu mới được đề xuất với 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ. |
Theo phương án mới nhất của Sở GTVT Phú Thọ trình UBND tỉnh, cầu Phong Châu mới dự kiến được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C). Với tổng chiều dài cả dự án khoảng 1,0 km, trong đó riêng cầu Phong Châu mới dài 0,4 km, còn lại là đường dẫn đầu cầu.
Cầu Phong Châu mới sẽ được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; Bề rộng toàn cầu là 21,5 m với 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu.
Đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Cũng theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu mới và đường dẫn đầu cầu Phong Châu được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tổng mức đầu tư xây dựng 875 tỷ đồng, từ Ngân sách Trung ương.
Do tính cấp bách, Sở GTVT Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh có thẩm quyền hướng dẫn trình tự, thủ tục triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên QL32C theo hình thức đầu tư công khẩn cấp.
Đồng thời, áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng. Giải quyết kịp thời tình trạng đứt gãy giao thông, giúp nhân dân ổn định đời sống.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.