Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất tự động giãn chu kỳ kiểm định cho gần 1,4 triệu ôtô cá nhân

Bộ GTVT kỳ vọng những thay đổi nêu trong dự thảo có thể giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới ở giai đoạn hiện nay.

Xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi được đề xuất tự động giãn chu kỳ kiểm định theo quy định mới. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đến các Bộ có liên quan cùng Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 ban hành năm 2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Trong đó, tại quy định chuyển tiếp thuộc nội dung Điều 3, dự thảo đề xuất tự động gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đối với ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Theo nội dung sửa đổi ghi trong dự thảo, các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã cấp cho nhóm phương tiện nêu trên trước ngày 22/3 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ kiểm định mới.

Trước đó tại nội dung Thông tư 02/2023 có hiệu lực từ ngày 22/3, chu kỳ kiểm định định kỳ của ôtô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được nâng lên thành 24 tháng thay vì 18 tháng theo quy định cũ.

Như vậy nếu dự thảo này được thông qua, giả sử ôtô gia đình dưới 9 chỗ ngồi có thời gian sản xuất dưới 7 năm và dự kiến hết hạn kiểm định theo chu kỳ hiện tại vào ngày 30/6/2024 thì sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng. Trong trường hợp nói trên, ngày đến hạn kiểm định của phương tiện sẽ tự động chuyển thành ngày 31/12/2024 theo quy định mới về chu kỳ kiểm định tại Thông tư 02/2023.

gia han kiem dinh anh 1

Đề xuất tự động gia hạn chu kỳ kiểm định cho ôtô dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. Ảnh minh họa: Trương Hiếu.

Tuy nhiên, các phương tiện có hạn kiểm định rơi vào trước thời điểm Thông tư 02/2023 có hiệu lực sẽ không được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới. Tài xế hoặc các chủ sở hữu của khoảng 155.000 phương tiện thuộc nhóm này vẫn phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định trước khi áp dụng chu kỳ kiểm định mới theo quy định tại Thông tư 02/2023.

Theo lý giải của Bộ GTVT, những nội dung đề cập trong dự thảo này nhằm hướng đến mục tiêu giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới ở giai đoạn hiện nay. Đồng thời, những thay đổi nói trên cũng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, có gần 1,4 triệu ôtô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải dự kiến được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng trong trường hợp dự thảo nói trên được thông qua. Như vậy, các đơn vị đăng kiểm sẽ có thể tập trung thời gian và nguồn lực để kiểm định cho các xe kinh doanh vận tải và các phương tiện khác đã hết hạn đăng kiểm nhưng chưa được kiểm định.

Nội dung dự thảo nói trên đã được đăng tải trên website của Bộ GTVT. Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp từ ngày 25/5 đến hết ngày 30/5.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Đăng ký đăng kiểm trực tuyến xong vẫn chưa hết gian nan

Việc nhiều trung tâm phải đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động vì nhiều lý do khác nhau đã khiến việc đăng kiểm xe cơ giới vẫn tương đối khó khăn với không ít người.

Miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe mới vẫn phải chờ

Dù được miễn đăng kiểm lần đầu theo quy định mới tại Thông tư 02, chủ xe mới vẫn phải bốc số và chấp nhận chờ cả tháng mới đến lượt.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm