Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa đề xuất lập dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố.
Theo đề xuất, hệ thống thu phí đa làn không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.
Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí được bố trí theo vành đai khép kín bao quanh trung tâm TP (quận 1, 3); tuyến đường Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường 3/2; Lê Hồng Phong; Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt; Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí cũng được bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Đường Cộng Hòa giao Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD). Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.274 tỷ đồng, trong đó chi phí ban đầu hơn 478 tỷ đồng.
Kinh phí lập đề xuất dự án sẽ do nhà đầu tư tự cân đối, chi trả.
Sở GTVT cũng kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định và hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án.
Năm 2019, TP.HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động với hệ thống tương tự lần này. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do có nhiều ý kiến phản đối.
Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Hiện dự án vẫn chưa được triển khai.