Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất tập trung giám sát việc phân phối, sử dụng vaccine

Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề kit xét nghiệm đã được làm kỹ nên nếu giám sát, cần tập trung vào nội dung tiếp nhận, phân phối và sử dụng vaccine ngừa Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Phạm Thắng.

Dự thảo kế hoạch giám sát của Quốc hội về “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”, được Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng 23/9.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhìn nhận đây là chuyên đề mang tính thời sự rất cao, đặc biệt khi vụ Việt Á đang gây tác động rất lớn.

Không giám sát ào ạt

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết khi đề xuất giám sát nội dung này, một số đại biểu Quốc hội ngành y đề nghị cân nhắc có nên làm tiếp, vì có thể gây ảnh hưởng, tạo thêm áp lực với ngành y tế. Vì vậy, ông lưu ý cần xem cách thức tổ chức giám sát thế nào trong bối cảnh hiện nay.

Trong giám sát việc huy động các nguồn lực phòng, chống dịch, Chủ tịch Quốc hội định hướng tập trung giám sát các nguồn lực nước ngoài như vấn đề tiếp nhận, mua sắm vaccine, vật tư, trang thiết bị y tế.

“Vấn đề về kit xét nghiệm đã được làm rồi thì không nên tập trung vào đó nữa, nên chăng tập trung vào vaccine. Ví dụ cơ chế COVAX, viện trợ vaccine và vật tư y tế thế nào, tiếp nhận và phân phối, sử dụng nguồn lực này ra sao”, Chủ tịch Quốc hội gợi mở.

giam sat viec chong dich anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông cho rằng đây cần được xem là lĩnh vực trọng tâm. Bên cạnh đó, cần xem xét việc nghiên cứu, sản xuất, bào chế vaccine và các vật tư thiết bị trong nước.

“Tôi thấy có cái đang chờ cấp phép sử dụng, nhưng đến nay vẫn chẳng thấy gì. Bây giờ dịch vẫn phức tạp cùng nỗi lo dịch chồng dịch nên vấn đề tự lực, tự cường trong phòng chống dịch rất quan trọng”, ông Huệ đề nghị làm rõ việc này đã đi đến đâu.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý đoàn giám sát “không nên kéo quân ào ạt”, mà chỉ dự kiến làm ở một số địa phương. Bởi giai đoạn này các địa phương đang rất bận rộn, hơn nữa, hệ thống y tế cũng đang rất áp lực nên nguyên tắc giám sát là không được gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của y tế từ Trung ương đến địa phương.

Nhắc lại việc các địa phương “kêu” về việc đoàn giám sát về nhiều, ông Huệ lưu ý các đoàn giám sát tính toán, lựa chọn kỹ lưỡng, không nên đi nhiều để tránh “phản tác dụng”.

“Phải có điều phối, không để đoàn này vừa về đoàn khác lại xuống. Cái tôi lo nhất là người ta nói giám sát hình thức, không hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội quán triệt và nhắc lại nguyên tắc giám sát không được gây ảnh hưởng hoạt động bình thường của ngành y tế.

Tránh nghe báo cáo một chiều

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết kế hoạch đi giám sát ở các bộ, ngành, địa phương đã được tính toán kỹ. Theo đó, đoàn giám sát chắc chắn sẽ kiểm tra ở TP.HCM và Hà Nội vì đây là hai địa phương lớn. Còn lại sẽ tính toán chọn một số tỉnh trong các vùng Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

“Trưởng đoàn và 3 phó trưởng đoàn sẽ dẫn đầu các nhóm giám sát đi các bộ, ngành, địa phương. Buổi sáng làm việc với cơ sở, chiều họp với lãnh đạo tỉnh và gói gọn công việc trong một ngày, không đi nhiều. Báo cáo của cơ sở chưa được thì yêu cầu báo cáo lại”, theo lời ông Định.

giam sat viec chong dich anh 2

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Phạm Thắng.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, đoàn giám sát cần có các tổ đi nhiều nơi để lắng nghe, kiểm tra việc huy động nguồn lực chống dịch, tránh nghe báo cáo một chiều mà không nắm được những thông tin cần thiết.

“Như vừa rồi tổ giám sát về thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí đi các địa phương thì thấy có rất nhiều vấn đề, đi mấy đợt mới làm ra được, còn nếu thoảng qua thì không hiệu quả”, ông Cường dẫn chứng.

Theo kế hoạch, đoàn giám sát của Quốc hội sẽ giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch trên phạm vi cả nước. Thời gian giám sát từ 1/1/2020 đến hết 21/12/2022. Nội dung giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng sẽ tính trong khoảng thời gian từ 1/1/2018 đến 31/12/2022.

Mục đích đợt giám sát tối cao lần này của Quốc hội nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan tình hình và kết quả thực hiện việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giám sát gói hỗ trợ 62.000 tỷ và 26.000 tỷ

Nhận định dịch Covid-19 có thể kéo dài, kể cả ở những nước đã tiêm vaccine, đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị Quốc hội giám sát 2 gói hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm