Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất phí đậu ôtô ở Sài Gòn cao nhất 40.000 đồng/h

Sở GTVT TP.HCM vừa hoàn thành đề án điều chỉnh tăng mức thu phí đỗ ôtô ở lòng đường, hè phố, với mức phí cao hơn giá giữ xe tại trung tâm thương mại từ 20-25%.

Theo nội dung đề án, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất mức phí mới được điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Mức phí được điều chỉnh theo giờ và chỉ được áp dụng đối với các xe đỗ trên lòng đường, hè phố có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh.

Đề án nêu rõ mức phí cao nhất là 40.000 đồng/h, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Mức phí này tương đương với giá giữ xe ở nội thành Hà Nội.

De xuat thu phi oto anh 1
Đề án thu phí ôtô tạm dừng, đỗ trên lòng đường, hè phố giúp TP.HCM thu ngân sách hơn 31 tỷ đồng/tháng. Ảnh: Phước Tuần. 

Sở GTVT TP.HCM xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ, chứ không tính theo lượt hiện hành. 

Theo đề án, hiện có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường trên địa bàn TP.HCM. Tùy tình hình trật tự an toàn giao thông, UBND TP sẽ điều chỉnh các tuyến đường, hè phố được phép đậu xe. Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe không thuộc các địa phương trên thì mức phí đậu xe như quận 10, 11.

Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe như trên, dự kiến mỗi tháng TP sẽ thu về 31 tỷ đồng.

De xuat thu phi oto anh 2

Theo Sở GTVT TP.HCM, mức thu phí tạm dừng, đỗ ôtô trên lòng đường trên địa bàn TP.HCM được ban hành từ năm 2005 quá thấp so với giá trị mặt bằng hiện nay và giá giữ xe tại các trung tâm thương mại. Việc ban hành đề án tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe cũng giúp hạn chế ôtô cá nhân đậu trên lòng đường, hè phố. 

Sau khi hoàn thành đề án, Sở GTVT TP.HCM sẽ trình lên Ủy ban MTTQVN TP.HCM phản biện trước khi trình lên UBND TP.HCM và Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua. 

Phải phát triển buýt trước khi nghĩ đến thu phí ôtô vào nội đô Sài Gòn

Nhiều chuyên gia cho rằng TP.HCM cần sớm phát triển hệ thống xe buýt chất lượng, hiện đại để thu hút người dân sử dụng trước khi nghĩ đến chuyện thu phí ôtô vào nội đô.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm