Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hình thức PPP, đồng thời giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.
Theo Sở GTVT, lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng sự gia tăng phương tiện cũng như nhu cầu đi lại của người dân. Cao tốc thường xuyên ùn tắc vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết.
Theo quy hoạch, tuyến TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 8 làn (2 làn khẩn cấp); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm, mặt cắt 8 làn (2 làn xe thô sơ).
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được đầu tư tuyến chính 6 làn xe, trong đó có 2 làn dừng khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 6 làn, với 2 làn xe hỗn hợp. Đồng thời, tuyến cao tốc đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường gặp cảnh ùn tắc. Ảnh: Chí Hùng. |
Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở GTVT đánh giá việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là rất cần thiết.
Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP.HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km; 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km. Tuy nhiên, đến nay, vùng chỉ mới đưa vào khai thác hai cao tốc và một đoạn vành đai 3 TP.HCM.
Hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đã được Chính phủ giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP. Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.