Theo Ban quản lý dự án 7 (Ban 7, Bộ Giao thông Vận tải), sau hơn 4 tháng khởi công, hiện 2 gói thầu xây lắp của Dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã đồng loạt triển khai thi công với thời gian 1.020 ngày tính từ khởi công. Tuy nhiên, tiến độ đang chậm so với kế hoạch.
Ban 7 cho biết một trong những nguyên nhân là mặt bằng thi công và mỏ vật liệu đất đắp chưa được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho khai thác.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang thiếu vật liệu đắp nền. Ảnh: M.H. |
Ban 7 cho biết hiện có 18 mỏ vật liệu phục vụ xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang nhưng hiện chủ đầu tư mới chỉ thỏa thuận được 5 mỏ đất, trong đó 4 mỏ thuộc đất công của Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa.
Cũng theo Ban 7, có 8 mỏ đất chưa tìm được chủ đất hoặc không thỏa thuận được giá thuê, trong đó có những chủ đất sinh sống tại TP.HCM, Hà Nội.
“Một số chủ đất không thỏa thuận được giá đền bù, số khác thì chủ đất có địa chỉ ở TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác nên khó khăn trong công tác tiếp cận, làm việc để thỏa thuận giá cả. Có những vị trí chủ đất đòi 2 tỷ đồng/ha, 10 tỷ đồng 10 ha, không thể có cách nào làm được”, lãnh đạo Ban 7 nói và cho biết hiện 50 km từ đèo Cổ Mã đến nút giao quốc lộ 26 gần như chưa thi công được, mới chỉ đào bóc lớp đất mặt vì không có đất.
Từ đó, Ban 7 đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ trương khảo sát, bổ sung vị trí mỏ khác thời gian tới để không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án; trong đó đề xuất ưu tiên các mỏ đất rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa quản lý.
“Qua khảo sát có khoảng 1.000 ha đất rừng thuộc dạng hoang hóa, rừng nghèo cây bụi nên rất thuận lợi trong việc khai thác”, lãnh đạo Ban 7 thông tin.
Một số vị trí trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang chưa thể thi công do thiếu vật liệu. Ảnh: M.H. |
Trước kiến nghị của chủ đầu tư, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu các địa phương quản lý chặt các vị trí mỏ đất, cát đã khảo sát phục vụ cao tốc Vân Phong - Nha Trang; xử lý nghiêm những trường hợp mua bán trái quy định.
Ông giao Sở Tài nguyên Môi trường sớm thẩm định các vị trí mỏ mà nhà thầu đã trình hồ sơ khai thác, bổ sung vị trí mỏ đất, cát đủ điều kiện để có phương án dự phòng cho vị trí không phù hợp.
“Ngoài 18 vị trí mà đơn tư vấn đã chỉ ra, tỉnh sẽ kiểm tra, xác định lại khu vực đủ điều kiện để khai thác vật liệu phục vụ cho cao tốc. Công tác này lãnh đạo tỉnh sẽ đi tận nơi, xem tận mắt để đánh giá được trữ lượng, đảm bảo môi trường, không để thất thoát thuế tài nguyên, môi trường và tất cả các thứ”, ông Tuân nói.
Dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Công trình có chiều dài hơn 83 km với tổng mức đầu tư gần 11.900 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 7 (Ban 7, Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Dự án khởi công đầu năm 2023, đi qua 4 huyện, thị xã thuộc tỉnh Khánh Hòa, gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Diên Khánh. Trong đó, điểm đầu tại km285+000, vị trí nút giao đầu hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) và điểm cuối tại km368+350, vị trí giao với quốc lộ 27C (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh).
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.