Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, cho biết sở vừa nhận được đề xuất sửa chữa, bù vênh cầu Bạch Đằng trong tháng 12 của Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng.
Phương án bù vênh mặt cầu Bạch Đằng do tư vấn thiết kế TEDI lập. Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng sẽ chỉ đạo nhà thầu dự kiến sửa chữa bù vênh trong khoảng 1 tuần (từ ngày 17/12 đến 24/12). Việc sửa chữa sẽ đảm bảo cho các phương tiện di chuyển thông suốt.
Mặt cầu Bạch Đằng lồi lõm, di chuyển không êm thuận. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tuy nhiên, ông Khánh khẳng định đây mới là kế hoạch được phía doanh nghiệp đề xuất. Cơ quan quản lý của tỉnh Quảng Ninh và Bộ GTVT sẽ thẩm định thêm trước khi phê duyệt thời gian, kế hoạch sửa chữa, bù vênh.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, chi phí sửa cầu sẽ lấy từ nguồn tiền bảo trì nằm trong tổng mức đầu tư, nhà nước không phải bỏ thêm tiền.
Đầu tháng 11, nhiều tài xế qua cầu Bạch Đằng than phiền về tình trạng mặt cầu lồi lõm, lượn sóng, di chuyển không êm thuận. Hiện trạng này khiến các tài xế cho rằng quy định tốc độ lưu thông tối đa 100 km/h là không an toàn.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, lý giải việc mặt cầu bị võng có nguyên nhân từ sự chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm trong quá trình hợp long.
Ngày 1/9, Cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng với Quảng Ninh chính thức khánh thành sau gần 4 năm triển khai dự án toàn tuyến. Ảnh: Duy Anh. |
Bộ GTVT sau đó đề nghị tỉnh Quảng Ninh khẩn trương kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư xử lý, khắc phục cầu Bạch Đằng, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Theo kiến nghị của các chuyên gia tư vấn, phải cho cầu chịu tải trọng động (cho phương tiện lưu thông) trong một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng rồi tiến hành quan trắc để có phương án khắc phục. Hiện nay cầu đã hoạt động đủ 3 tháng.
Cầu Bạch Đằng là một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước. Cầu có chiều dài gần 5 km (tính cả đường dẫn), mặt cầu rộng 25 m, tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Sau 3 năm thi công, cầu được nghiệm thu ngày 31/8.