Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt từ TP.HCM tới Long An

Đường Võ Văn Kiệt kéo dài từ TP.HCM đến Long An được kỳ vọng tạo trục liên vùng khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế 2 địa phương.

Ngành GTVT của TP.HCM và Long An vừa họp bàn về việc đầu tư 23 tuyến đường nối 2 địa phương. Trong số này có 12 đường hiện hữu cần được đầu tư mở rộng, kết nối đồng bộ. Tám tuyến đường triển khai theo quy hoạch được duyệt và 3 tuyến đường cần nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.

Trong đó, đường Võ Văn Kiệt đang xây dựng đoạn nút giao quốc lộ 1 đến nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm, sở GTVT của 2 địa phương thống nhất đề xuất TP.HCM bổ sung quy hoạch từ vành đai 3 đến ranh Long An, nối dài đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) đến khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An) nhằm tạo trục liên vùng.

Mo rong Vo Van Kiet anh 1

Xe cộ dày đặc trên quốc lộ 50 đi huyện Bình Chánh. Ảnh: Lê Quân

Sở GTVT TP.HCM và Long An thống nhất nghiên cứu mở đường mới ở phía tây bắc dài 19,8 km, quy mô 6 làn xe. Điểm đầu tại quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP.HCM) và điểm cuối tại Vành đai 4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (Long An).

Đây là đường trục giao thông rất quan trọng kết nối TP.HCM đi Long An và các tỉnh miền Tây. Khi tuyến này hình thành được kỳ vọng chia sẻ lượng xe trên tỉnh lộ 9 và 10, cải thiện giao thông, tạo tiền đề phát triển kinh tế trọng điểm phía nam. Hai địa phương sẽ tập trung nguồn lực đầu tư mở đường mới trong giai đoạn từ 2021-2025.

Ngành GTVT của hai địa phương cũng đề xuất kết nối quốc lộ 50 (Bình Chánh, TP.HCM) với Cần Giuộc (Long An). Hiện trạng đường này rộng 9-15 m (phía TP.HCM), dự kiến mở rộng lên 34 m, với 6 làn xe. Còn quốc lộ 50 qua tỉnh Long An chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư làm đường song song quốc lộ 50 từ đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh) đến Long An, giai đoạn từ năm 2021 đến 2025.

Với quốc lộ 1 phía TP.HCM hiện chỉ rộng 24 m, dự kiến mở rộng 52 m đoạn từ nút giao Bình Thuận đến Tân Kiên (Bình Chánh) giai đoạn 2021-2025. Đoạn còn lại đến ranh Long An sẽ tiếp tục đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Đoạn quốc lộ 50 qua tỉnh Long An hiện chưa có kế hoạch đầu tư theo quy hoạch. Tỉnh này sẽ phối hợp nghiên cứu đầu tư mở rộng cho đồng bộ với TP.HCM.

Ngoài các tuyến nêu trên, nhiều tuyến đường khác cũng được đề xuất mở rộng như đường Lê Văn Lương, đường Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) kết nối đường tỉnh 824 (huyện Đức Hòa), làm đường Long Hậu (nối từ huyện Nhà Bè với đường tỉnh 826E huyện Cần Giuộc)...

Dân mòn mỏi chờ an cư từ dự án BOT nghìn tỷ ở TP.HCM Dự án tuyến đường BOT nghìn tỷ nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dang dở sau 5 năm triển khai khiến cuộc sống người dân khó khăn.

TP.HCM dự kiến mở 6 tuyến buýt mini

Sở GTVT đề xuất mở 6 tuyến buýt mini loại 17 ghế ngồi phục vụ người dân ở các tuyến đường nhỏ, hẻm.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm