Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất giảm thuế thu nhập cho nhà xã hội còn 10%

Doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Đề xuất giảm thuế thu nhập cho nhà xã hội còn 10%

Doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Chiều 20/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trình bày trước Quốc hội tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Theo Phó Thủ tướng, do sự biến động nhanh của nền kinh tế, một số quy định của Luật thuế TNDN đã bộc lộ hạn chế, không theo kịp sự vận động của thực tiễn. Một số khoản thu nhập chịu thuế mới phát sinh và quy định về các khoản chi phí được trừ và không được trừ chưa thật sự phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trong thời gian tới...

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội (TCNS) Phùng Quốc Hiển cho biết Ủy ban TCNS nhất trí với đề nghị giảm thuế suất và lộ trình giảm như quy định tại Dự thảo luật.

Theo đó, giai đoạn 2014-2015 áp dụng thuế suất phổ thông là 22%; đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng, sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian áp dụng mức thuế suất 20%.

Một số trường hợp áp dụng thuế suất từ 32% đến 50% giao Chính phủ quy định chi tiết. Những trường hợp thuộc diện áp dụng thuế suất 22% trong giai đoạn 2014-2015 chuyển sang áp dụng thuế suất 20% kể từ ngày 1/1/2016.

Ngoài ra, dự thảo quy định từ ngày 1/7/2013, doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất thuế TNDN 20%. Doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

“Việc hỗ trợ về thuế cho những doanh nghiệp trên là cần thiết để cùng với hệ thống các giải pháp khác góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở” – ông Hiển nhận định.

Một quy định đáng chú ý khác của Dự thảo luật là thu nhập của tổ chức Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam thuộc diện thu nhập được miễn thuế.

Đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS cho rằng với tính chất là tổ chức hình thành và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận nhằm xử lý nợ xấu, đẩy nhanh việc cơ cấu lại hệ thống các TCTD, làm lành mạnh hóa thị trường tài chính thì việc miễn thuế TNDN cho thu nhập của tổ chức trên là hợp lý.

“Tuy nhiên, để có căn cứ xem xét việc miễn thuế, Chính phủ cần phải làm rõ hơn mô hình, thời hạn hoạt động, phương án tổ chức hoạt động và kết quả dự kiến mang lại”, chủ nhiệm Ủy ban TCNS nhấn mạnh.

Công ty mua nợ xấu sẽ hoạt động từ quý 2

 

Chiều 20/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết Đề án thành lập Công ty quản lý tài sản (VAMC) và Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của VAMC sẽ được Chính phủ phê duyệt trong tháng 5/2013.Như vậy, VAMC sẽ được thành lập và đi vào hoạt động ngay trong quý II/2013.

Theo NHNN, VAMC là doanh nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên, do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý Nhà nước, thanh tra, giám sát của NHNN.

Vốn điều lệ của VAMC được cấp từ nguồn vốn của NHNN. Cơ chế xử lý nợ của VAMC là công ty sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt để mua nợ của các TCTD và các TCTD có thể sử dụng trái phiếu đặc biệt này để vay tái cấp vốn tại NHNN.

Thông qua việc mua và xử lý nợ xấu, VAMC sẽ giảm áp lực trả nợ, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý khó khăn tài chính tạm thời... vì khi doanh nghiệp bán nợ cho VAMC sẽ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ; giảm hoặc miễn toàn bộ số lãi đã quá hạn thanh toán; đầu tư, cung cấp tài chính... Đặc biệt, các doanh nghiệp có nợ xấu bán cho VAMC sẽ được tiếp tục vay vốn của TCTD theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, với các cơ chế hoạt động, các quyền đặc thù VAMC với sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan, sẽ tháo gỡ khó khăn về pháp lý, chính sách thuế… cho doanh nghiệp, đẩy nhanh quá trình xử lý tài sản đảm bảo cho TCTD. Các nhà đầu tư cũng được quyền tham gia vào quá trình này theo nguyên tắc thị trường dưới hình thức bán đấu giá.

THANH LƯU

Theo Infonet

THANH LƯU

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm