Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất giảm 30% phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Bộ GTVT vừa đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm phí bảo trì đường bộ với xe kinh doanh vận tải trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao.

Văn bản do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký đã nêu ra một loạt đề xuất giảm phí cho các lĩnh vực đường bộ, hàng không, đường sắt, hàng hải...

Cụ thể, với lĩnh vực đường bộ, Bộ GTVT đề xuất giảm 30% phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và giảm 10% với xe chở hàng. Thời gian áp dụng từ nay đến hết năm 2022.

giam phi bao tri duong bo anh 1

Giá xăng dầu tăng cao khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải gặp khó khăn. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Phí sử dụng đường bộ ở đây được hiểu là phí bảo trì đường bộ, quy định tại Thông tư 70/2021 của Bộ Tài chính. Khoản phí này thường được chủ phương tiện đóng theo năm với mức phí cho xe chở người dưới 10 chỗ là 2,16 triệu đồng/năm; xe khách từ 25 đến 40 chỗ là 4,68 triệu đồng/năm...

Để gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải đường sắt, Bộ GTVT cũng đề xuất kéo dài hiệu lực của Thông tư 120/2021 đến hết năm 2022 với điều khoản cho phép giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt. Thông tư này hiện đã hết hiệu lực từ 30/6.

Với lĩnh vực hàng không, bộ cũng đề xuất giảm 20% phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép trong hoạt động hàng không dân dụng, giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay.

Thời gian qua, giá nhiên liệu xăng, dầu tăng cao đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Chi phí vận hành tăng thêm được cập nhật vào giá vé, giá cước vận tải khiến cho người dân, hành khách gặp khó khăn.

Bộ trưởng GTVT: ‘Sẽ không còn Tổng cục Đường bộ’

“Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định, đơn vị này không đảm bảo tiêu chí”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ với báo chí ngày 20/6.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm