Sở Giao thông Vận tải vừa đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tự động nhận diện phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau khi lắp đặt mạng lưới camera giám sát tại các điểm ra vào sân bay và một số tuyến đường như Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà; hệ thống sẽ tự động nhận diện biển số xe, phân loại phương tiện và xác định thời gian ra vào khu vực sân bay.
Hàng nghìn phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày khiến khu vực này thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: Lê Quân. |
Hệ thống còn kiểm soát phương tiện lưu thông trên các làn xe khác nhau, tự động phát hiện phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Đáng chú ý, trên cơ sở trí tuệ nhân tạo, các phương tiện sẽ được tự động nhận diện, phân loại và thống kê phương tiện nào thật sự có nhu cầu vào sân bay. Ứng dụng mà doanh nghiệp thí điểm cũng xây dựng mô hình giả lập tính toán nguồn thu trong trường hợp thu phí xe vào sân bay.
Sở GTVT đề xuất thí điểm ứng dụng này trong 2 tháng bởi độ chính xác của ứng dụng nhận diện phương tiện này lên tới 90%. Toàn bộ kinh phí do nhà đầu tư tài trợ, sau khi kết thúc thời gian thí điểm, toàn bộ thiết bị sẽ được bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục khai thác, sử dụng.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, nhận định trí tuệ nhân tạo được xem là một trong những công cụ hữu hiệu để giải quyết các vấn đề giao thông, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị. Đây là cơ sở để Sở GTVT đề xuất UBND TP cho phép liên danh nhà đầu tư thí điểm.
Sở GTVT TP đề xuất áp dụng trí tuệ nhân tạo nhận diện phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: An Huy. |
Nhà đầu tư đề xuất ứng dụng này là liên danh 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH công nghệ và giải pháp CMC, Công ty cổ phần đầu tư ITEK và Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát.
Ngoài ứng dụng nhận diện phương tiện ra vào sân bay, liên danh này còn đề xuất thí điểm 2 ứng dụng khác gồm giải pháp quản lý tự động phương tiện đỗ xe trên lòng đường dọc tuyến đường Lê Lai và dừng đón trả khách ở giao lộ Nguyễn Thái Bình - Phó Đức Chính (quận 1) nhưng không được Sở GTVT đề xuất thành phố áp dụng.