Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất đưa Cysteamine vào danh mục chất cấm

Cục Chăn nuôi đề xuất đưa chất Cysteamine vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi. Chất này có tác dụng tăng trọng, tỷ lệ nạc cao như Salbutamol.

Thời gian qua, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã phát hiện một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất Cysteamine (viết tắt là Cys) nhập khẩu từ Thái Lan.

Cys là chất kháng hooc môn có vai trò kích thích sinh trưởng vật nuôi một cách gián tiếp. Tính độc của Cys chủ yếu được tìm thấy là gây viêm loét dạ dày, tá tràng ở vật nuôi nếu sử dụng ở hàm lượng cao và thời gian sử dụng kéo dài.

Cục Chăn nuôi dẫn chứng, tại nhiều nước khác trên thế giới như Thái Lan, Malaysia, Canada, Mỹ, Austrailia, Nhật Bản... trong danh sách các chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi đề không có chất Cys.

Còn tại Châu Âu, danh mục các chất được phép sử dụng và danh mục các chất cấm sử dụng cũng không có Cys. Tuy nhiên, Châu Âu quy định không được sử dụng các chất hoạt động hooc môn để kích thích tăng trưởng vật nuôi từ năm 1996.

Chỉ riêng Trung Quốc đưa chất này vào làm phụ gia thức ăn chăn nuôi dưới dạng Cysteamine hydrochloride (Cys.HCL). Và Trung Quốc là quốc gia duy nhất hiện nay quy định Cys.HCL được sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi. 

dua Cysteamine vao danh muc chat cam anh 1
Lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp trộn chất cấm vào thức ăn chăn nuôi ở Hải Dương. Ảnh: Thắng Quang.

 

Theo Cục Chăn nuôi, hiện chưa có công trình nào công về về tính độc hay sự nguy hại của Cys đối với sức khỏe con người. Và đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ sản phẩm thức ăn chăn nuôi công bố có chất Cys được phép lưu hành tại Việt Nam.

Song, để quản lý việc sử dụng chất Cys trong thời gian tới, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi đề nghị Bộ nên đưa chất Cys vào danh mục cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Ông Vân cho hay, hiện, Cục đang soạn thảo Thông tư để đưa chất Cysteamine (Cys) vào danh mục chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi. Đồng thời tiến hành các thủ tục để chỉ định các phòng thử nghiệm phân tích chất Cys phục vụ quản lý nhà nước. Dự kiến sẽ hoàn thiện trong tháng 12/2016.

Trong khi chờ đợi thông tư được ban hành, Cục Chăn nuôi đề xuất trước mắt cần tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu và lưu hành các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có chứa chất Cys. Gia tăng tần suất kiểm tra, phân tích chất Cys đối với các sản phẩm thức ăn chăn nuôi và sản phẩm chăn nuôi như: nước tiểu, thịt và phủ tạng.

Đối với các trường hợp bị phát hiện, Cục Chăn nuôi kiến nghị phải xử lý hết khung xử lý vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi cũng kiến nghị khẩn trương xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam về phương pháp phân tích chất Cys trong thức ăn và sản phẩm chăn nuôi để thống nhất áp dụng trong các đơn vị phân tích trong nước. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, thông tin về tác hại của việc sử dụng chất Cys trong chăn nuôi đến người sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi và người chăn nuôi.

Dính hóa chất từ chuồng nuôi đến bàn ăn: Món ăn thành nỗi sợ

Lúc nuôi, heo được cho ăn salbutamol, cysteamine để tăng trọng, tạo nạc. Đến lúc giết thịt bán, heo được bơm chất an thần, hóa chất để tươi ngon.


Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm