Dù giá cước vận tải hàng hóa bằng ôtô không nằm trong danh mục bình ổn giá, nhưng để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng ôtô, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép sửa đổi Nghị định 177.
Cụ thể, sửa đổi điều 3 quy định về hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, bổ sung giá cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần.
Sửa đổi, bổ sung điểm 1 khoản 2 điều 15 hiện nay đang quy định chỉ giá cước vận tải tuyến cố định, taxi là danh mục bắt buộc phải kê khai, đề nghị sửa thành tất cả các loại giá cước vận tải bằng ô tô đều bắt buộc kê khai.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, giá cước vận tải bằng ôtô đang được thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp vận tải lại không giảm giá cước vận tải, gây bức xúc cho dư luận.
Giá cước vận tải trước đó tăng khi giá xăng tăng. |
Nghị định 177 ban hành năm 2013 đã quy định, bắt buộc kê khai giá cước taxi và tuyến cố định, các hình thức vận tải khác do Sở Tài chính trình UBND tỉnh xem xét bổ sung vào danh mục kê khai.
Khảo sát tại các tỉnh cho thấy, hầu hết các địa phương chưa thực hiện quản lý giá cước vận tải hàng hóa, hợp đồng, du lịch trong khi giá cước hàng hóa ảnh hưởng lớn đến giá thành hàng hóa.
Trước đó đầu tháng 11, Bộ Tài chính cũng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát lại giá cước vận tải cho phù hợp vì xăng dầu liên tục giảm giá.
Ý kiến của ngành tài chính cho rằng, trường hợp biến động của chi phí xăng dầu tác động làm giảm giá thành vận tải thì doanh nghiệp phải tính toán, kê khai lại giá cước đặc biệt là những doanh nghiệp đã kê khai tăng giá cước tại thời điểm xăng, dầu tăng giá trong năm nay.