Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất cho xe tự lái Trung Quốc vào du lịch Quảng Ninh

TP Móng Cái đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh mở luồng cho người và xe du lịch tự lái của Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Bắc Luân 2.

TP Móng Cái xin ý kiến UBND tỉnh Quảng Ninh mở lại hoạt động xe tự lái với Trung Quốc qua Cửa khẩu Bắc Luân 2. Ảnh: Quốc Nam.

Ngày 5/5, đại diện UBND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cho biết địa phương nhận được văn bản của Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu Đông Hưng, TP Đông Hưng (Trung Quốc), đề xuất về công tác chuẩn bị mở luồng kiểm tra cho người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Bắc Luân 2 nhằm giảm tải lượng người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Bắc Luân 1.

Sau đó, chính quyền TP Móng Cái có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, cho chủ trương chỉ đạo việc mở luồng kiểm tra, kiểm soát đối với người và xe du lịch tự lái của Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Bắc Luân 2.

Bên cạnh đó, TP Móng Cái cũng đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép địa phương phối hợp với các sở, ngành có liên quan để xây dựng phương án; tổ chức hội đàm với phía bạn.

Trao đổi với Zing, bà Lương Ngọc Bích, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai, cho biết trước đây đơn vị được giao thực hiện đề án thí điểm đón xe du lịch tự lái Trung Quốc đến Quảng Ninh qua cửa khẩu Móng Cái.

Theo bà Bích, hiện tại tỉnh Quảng Ninh đang đề xuất với các cơ quan Trung ương về việc mở lại tuyến xe tự lái này. Sau khi có phương án thống nhất, tỉnh trình Chính phủ để phê duyệt.

“Nhanh nhất đến tháng 7 đề án mới được phê duyệt, sau đó chúng tôi mới thông báo triển khai lại hoạt động tour đón khách du lịch bằng xe tự lái”, bà Bích nói.

Trước đó, tháng 8/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản đồng ý với đề xuất của Quảng Ninh về việc gia hạn thí điểm hoạt động cho ôtô du lịch tự lái của Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vào TP Hạ Long đến hết tháng 6/2020.

Sau đó, dịch Covid-19 bùng phát ở cả hai quốc gia khiến hoạt động này bị ngưng trệ và chưa thể triển khai trở lại.

Quang Ninh,  Trung Quoc,  xe du lich,  Mong cai,  khach du lich,  du lich anh 1

Xe tự lái Trung Quốc được di chuyển đến TP Hạ Long qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Mongcai.gov.vn.

Tour du lịch cho người Trung Quốc tự lái ôtô vào Quảng Ninh có từ năm 2016. Ôtô 5-7 chỗ ngồi của Việt Nam được vào tới TP Quế Lâm (Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc) với quãng đường 600 km.

Bên cạnh đó, ôtô của Trung Quốc được vào đến TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, với quãng đường 180 km. Khách Trung Quốc đi xe du lịch tự lái đến Quảng Ninh đều phải có visa và làm các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo kế hoạch ban đầu, mỗi tháng, hai bên được phép cho 300 xe (dưới 9 chỗ) tự lái vào sâu trong nội địa của nhau, với mỗi chuyến đi khoảng 5 ngày. Hầu hết khách Trung Quốc vào Hạ Long theo tour này là khách hạng sang.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

124 du khách Trung Quốc sang Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị

Hai đoàn khách nhập cảnh Việt Nam vào đúng 15/3 - ngày Trung Quốc bắt đầu cho phép các công ty lữ hành dẫn khách du lịch theo đoàn sang Việt Nam và một số nước.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm