Bộ Công Thương mới đây trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu. Một điểm mới tại dự thảo Nghị định sửa đổi là tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu.
Cụ thể, dự thảo Nghị định quy định ngoài các thương nhân kinh doanh xăng dầu được Thủ tướng phê duyệt, thương nhân có hoạt động đầu tư, sản xuất xăng dầu được quyền chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35% vốn.
Bộ Công Thương cho rằng cần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu tại Việt Nam. Ảnh: Văn Hưng. |
Bộ Công Thương cho rằng xăng dầu là mặt hàng chiến lược, ảnh hưởng lớn đến dân sinh, an ninh năng lượng, nên khi mở cửa lĩnh vực này, Bộ đã tính toán rất kỹ thời điểm phù hợp.
“Khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, xăng dầu là lĩnh vực Việt Nam không cam kết mở cửa để doanh nghiệp trong nước có cơ hội lớn mạnh, xây dựng cơ sở vật chất và trấn giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống phân phối xăng dầu trong nước. Đến nay, sau 13 năm, Việt Nam đã mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia đầu tư vào hầu hết lĩnh vực quan trọng như điện, dầu khí, hàng không…”, tờ trình nêu.
Theo Bộ Công Thương, sự tham gia của nhà đầu tư ngoại vào một số doanh nghiệp Nhà nước lớn được Thủ tướng cho phép đã góp phần cải thiện đáng kể quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh, đặc biệt là giúp giá trị doanh nghiệp tăng thông qua giá trị cổ phiếu.
Trao đổi với Zing, một thành viên trong Tổ điều hành giá xăng dầu thuộc liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết việc quy định cổ phần chuyển nhượng tối đa 35% vốn đã được cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm giới hạn mức độ can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoại với doanh nghiệp trong nước.
Hiện nay, Idemitsu Q8 là nhà đầu tư ngoại duy nhất được cấp phép gia nhập thị trường bán lẻ xăng dầu. Bên cạnh đó, tỷ lệ vốn ngoại tại Tổng công ty dầu Việt Nam - PVOil là 35%, Tổng công ty dầu Bình Sơn là 49%, Tập đoàn xăng dầu là 20%.