Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII) vừa có ý tưởng đề xuất nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam (từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh gửi Sở GTVT TP.HCM.
Từ đề xuất này, Sở GTVT đã đồng thuận và gửi báo cáo UBND TP.HCM kêu gọi đầu tư, phát triển dự án.
Đường trên cao Bắc Nam có điểm đầu từ nút giao Cộng Hoà - Trường Chinh (quận Tân Bình), sau đó chạy dọc các tuyến Cộng Hoà - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường CMT8 - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - nối dài kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Công trình khi xây dựng kết hợp 3 đường trên cao số 1, 2 và 3 trong quy hoạch tạo thành trục giao thông đô thị bắc nam kết nối với đường Vành đai 2.
Tuyến đường cũng kết nối khu vực nội thành và ngoại thành, khu vực phía bắc TP (gồm quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và 12), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm TP...
Đường Trường Chinh và Cộng Hoà (quận Tân Bình) thường xuyên ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Trước tình hình khó khăn về ngân sách, việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT (đối tác công tư) được sở GTVT đánh giá là phù hợp. Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP kêu gọi đầu tư đường trên cao.
Trong đó, Sở GTVT TP có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chuẩn bị dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi - khả thi, tổ chức đấu thầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư đóng vai trò hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án PPP theo quy định.
Các tuyến đường trên cao do doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu đầu tư nằm trong quy hoạch 5 tuyến đường trên cao của TP.HCM.