Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất chi 2.000 tỷ đồng nâng cấp cầu đường sắt Bắc - Nam

Tổng công ty Đường sắt đề xuất chi 2.053 tỷ đồng cho dự án cải tạo, nâng cấp 111 cầu yếu và gia cố, xây dựng trụ chống va đối với 6 cầu vượt sông trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Ngày 17/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa đề xuất với Bộ Giao thông vận tải chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp 111 cầu yếu và gia cố, xây dựng trụ chống va đối với 6 cầu vượt sông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM.

Theo đề xuất, dự án này sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (giai đoạn 2016-2020). Tổng mức đầu tư là 2.053 tỷ đồng, thời gian triển khai dự kiến từ năm 2017-2018. 

Dự án có mục tiêu nâng cấp, cải tạo cầu yếu nhằm tiến tới thống nhất tải trọng, nâng cao tốc độ chạy tàu 120 km/h; bảo đảm an toàn, chống va xô cho các cầu có thông thuyền đang khai thác trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, góp phần bảo đảm an toàn, liên tục cho giao thông thủy nội địa.

2.000 ty dong nang cap cau anh 1
Cầu Ghềnh (Biên Hòa, Đồng Nai) sau khi bị gãy. Ảnh: Ngọc An

 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM với chiều dài 1.726km, trong đó có 1.491 cầu các loại, phần lớn đã được xây dựng cách đây hơn 100 năm với nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn khác nhau, tải trọng thiết kế thấp.

Trong quá trình khai thác, nhiều công trình cầu được sửa chữa, khôi phục, gia cố với kết cấu cũ, bán vĩnh cửu để đảm bảo thông tàu, chấp nhận tải trọng thấp, vì vậy vẫn còn tồn tại kết cấu dầm thép tại các cầu thép bị han rỉ nặng, mặt cầu yếu; kết cấu dầm bê tông, mố trụ tại nhiều điểm phát sinh nứt vỡ, hư hỏng và phong hoá vật liệu.

Cầu Ghềnh cho xe đạp, xe máy đi lại 2 chiều

Sau 3 tháng thi công liên tục, cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai chính thức hoàn thành, nối liền đường sắt Bắc - Nam. Công trình cũng được đặt thêm tên gọi là cầu Đồng Nai lớn.

 

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm