Trước tình trạng xe khách xếp hàng "diễu phố" và lập bến xe lậu dài nửa cây số ngay trên đường để đón trả khách gây lộn xộn, ùn tắc giao thông được báo Tiền Phong phản ánh trong tuyến bài vừa qua, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thủy cho biết, cùng với tăng cường kiểm tra xử lý xe dừng đỗ trái quy định trên đường, Đội Thanh tra giao thông cũng đã có đề xuất với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội một số giải pháp có tính đồng bộ, xử lý hiệu quả tình trạng trên.
Xe khách chiếm hai làn đường trong cùng và dàn hàng ngang diễu phố, đẩy xe buýt, xe máy ra bên ngoài trên đường Phạm Hùng vừa qua. Ảnh: V-H. |
Theo ông Thủy, trên tuyến đường Phạm Hùng đoạn qua bến xe Mỹ Đình đang có nhiều lực lượng như CSGT, Thanh tra giao thông, Công an quận Nam Từ Liêm… có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và phát hiện xử lý xe khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định ở lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, tình trạng xe khách luồn lách, tranh thủ để hoạt động trên đường vẫn diễn ra ở một số thời điểm, việc này khiến giao thông lộn xộn, mất trật tự, gây bức xúc dư luận xã hội.
Với lực lượng Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), từ đầu năm đến nay đã xử lý 307 trường hợp xe khách vi phạm trên đường, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng - vượt gấp đôi tỷ lệ xử phạt so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên tình trạng xe dừng đỗ, bắt khách sai quy định trên đường vẫn diễn ra ở một số thời điểm.
Cho ý kiến về nguyên nhân của tình trạng này, ông Thủy thông tin, đầu tiên là mật độ xe khách ra vào và xuất bến dày đặc, trong khi đó lưu lượng khách có nhu cầu ra bến xe để bắt xe khách liên tỉnh để đi thời gian qua lại giảm sâu. “Thực trạng này khiến cho xe khách vào bến, hết thời gian đăng tài không có khách phải xuất bến và ra đường để vòng vo, cố tình đi chậm, dừng đỗ để tìm thêm khách”, ông Thủy nêu thực tế.
Xe khách vừa dừng đỗ kéo dài vi phạm biển cấm vừa lấn làn xe máy, xe buýt trên đường Phạm Hùng trong tháng 5/2024. Ảnh: V-H. |
Chia làn, cắm biển “xóa” xe khách "diễu phố"
Cùng với kiến nghị cơ quan chức năng xem xét biểu đồ xe hoạt động, để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xe khách ra đường vòng vo, diễu phố, Đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm đã đề xuất với Thanh tra Sở GTVT báo cáo lãnh đạo Sở cho xây dựng phương án tổ chức giao thông trên đường Phạm Hùng theo hướng phân chia lại các làn xe.
Cụ thể, tuyến đường Phạm Hùng hiện nay đang có 4 làn xe mỗi bên, việc phân chia các làn xe là các vạch sơn liền đứt khiến xe máy, ô tô đi lẫn lộn nhau, gây xung đột giao thông.Hơn nữa, với làn xe trong cùng (giáp vỉa hè) theo nguyên tắc thiết kế và tổ chức giao thông lâu nay, làn xe này chỉ dành cho xe máy, xe buýt và xe thô sơ hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay do xe khách đi lại với mật độ cao nên làn xe ngoài cùng này đang bị xe khách chiếm dụng, dừng đỗ, đón trả khách.
Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên, cơ quan chức năng cần cắm thêm các biển phân làn xe. Theo đó, với làn trong cùng cần có biển cấm xe khách, phương tiện được sử dụng làn xe này chỉ có xe buýt, xe máy và xe thô sơ đi vào; trường hợp xe khách đi vào sẽ bị phạt lỗi sai làn, mức phạt nặng hơn gấp nhiều lần lỗi xe dừng đỗ, bắt trả khách.
“Nếu thực hiện được việc này thì xe khách khi tiếp cận, từ bến xe ra đường Phạm Hùng chỉ được chạy thẳng ở các làn ngoài cùng (dành cho ô tô), không còn lý do gì để tiếp cận vỉa hè hoặc đi chậm, dừng đỗ ở làn đường trong cùng”, ông Thuỷ đánh giá về hiệu quả.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.