Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Để vô địch Euro, Tây Ban Nha cần một thủ lĩnh như Ramos

Việc để thủng lưới 3 bàn trong trận gặp tuyển Croatia khiến nhiều người nhận ra rằng tuyển Tây Ban Nha đang thiếu một trung vệ đẳng cấp và có tố chất thủ lĩnh như Sergio Ramos.

BÌNH LUẬN

Sergio Ramos anh 1

Sau khi gạch tên Ramos ra khỏi danh sách các cầu thủ tham dự Euro 2020, HLV Luis Enrique chia sẻ: "Quyết định này không dễ dàng. Ramos rất chuyên nghiệp, đóng góp của cậu ấy cho tuyển quốc gia rất lớn và vẫn có thể diễn ra trong tương lai. Tuy nhiên, tôi chọn lợi ích của tuyển quốc gia".

HLV Enrique khẳng định tất cả vì lợi ích của tuyển Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ông không thể ngờ rằng sức mạnh của "La Roja" (biệt danh của tuyển Tây Ban Nha) sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi thiếu vắng thủ lĩnh 35 tuổi.

Sergio Ramos anh 2

Aymeric Laporte và các hậu vệ tuyển Tây Ban Nha có ngày thi đấu tệ hại. Ảnh: Reuters.

Tố chất của một thủ lĩnh

Phút 90+2, trong cuộc chạm trán với tuyển Tây Ban Nha, Mario Pasalic khiến một góc khán đài sân Parken như bùng nổ sau khi mang về bàn thắng cân bằng tỷ số 3-3 cho tuyển Croatia. Trái ngược với niềm vui của tuyển Croatia, vẻ mặt thất vọng hiện rõ trên khuôn mặt các cầu thủ Tây Ban Nha.

Thời gian thi đấu vẫn còn 4 phút và 2 đội đều có thể ghi thêm bàn thắng. Trong khoảnh khắc ấy, tuyển Tây Ban Nha cần một người thủ lĩnh như Ramos.

Nếu cựu trung vệ Real Madrid còn xuất hiện trên sân, anh sẽ nhanh chóng xốc lại tinh thần của các đồng đội. Sau đó, Ramos có thể cầm bóng chạy về vòng tròn giữa sân để trận đấu được tiếp tục và tuyển Tây Ban Nha sẽ dồn lên tấn công để tìm kiếm bàn thắng trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại.

Trong trận đấu tại sân Parken, Sergio Busquets được đeo băng thủ quân của “La Roja”. Với kinh nghiệm dày dặn, tiền vệ của Barca xứng đáng nhận được sự tin tưởng.

Busquets phần nào thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, trong khoảnh khắc tuyển Tây Ban Nha cần tố chất của một thủ lĩnh, anh không làm được điều đó.

So với Ramos, tầm ảnh hưởng của Busquets chưa đủ lớn. Khi đồng đội sút hỏng penalty, trung vệ 35 tuổi thường chạy đến nói lời động viên. Khi đội nhà gặp bất lợi, anh nhanh chóng xốc lại tinh thần hoặc gây áp lực với các trọng tài.

Khi đội bóng của mình cần bàn thắng để giải tỏa sức ép, Ramos sẵn sàng làm thay nhiệm vụ của các tiền đạo. Một cú đánh đầu thành công hay một quả penalty được thực hiện chính xác của anh có thể làm thay đổi kết quả trận đấu.

Trong thời gian khoác áo tuyển Tây Ban Nha, Ramos có 23 bàn thắng, đứng thứ 8 trong danh sách những tay săn bàn hàng đầu của “La Roja”. Hầu hết bàn thắng của anh đều có tính chất quan trọng. Ramos có rất nhiều tố chất của một thủ lĩnh, điều không một cầu thủ nào của tuyển Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại sở hữu.

Sergio Ramos anh 3

Pau Torres vào sân nhưng không thể giúp hàng thủ "La Roja" chắc chắn hơn. Ảnh: Reuters.

Người chỉ huy hàng thủ

Tuyển Tây Ban Nha giành chiến thắng trong trận 5-3 trước tuyển Croatia và giành vé tiến vào tứ kết. Tuy nhiên, không thể phủ nhận hàng phòng ngự của “La Roja” có một trận đấu tệ hại. Việc thiếu thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự như Ramos là một trong những lý do dẫn đến kết quả tệ hại đó.

Jose Luis Gaya, Eric Garcia, Aymeric Laporte, Cesar Azpilicueta chưa có nhiều thời gian được thi đấu cùng nhau và không phối hợp ăn ý, để lộ quá nhiều khoảng trống. Quyết định tung Pau Torres vào sân trong hiệp 2 càng khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Hệ quả, tuyển Tây Ban Nha phải nhận thêm 2 bàn thua ở những phút cuối trận.

Khi tuyển Tây Ban Nha dẫn trước 5-3, hàng phòng ngự của họ tiếp tục để lộ những lỗ hổng. Nếu Nikola Vlasic dứt điểm tốt hơn trong tình huống ở đầu hiệp phụ thứ 2, rất có thể khung thành của “La Roja” sẽ bị đặt trong tình trạng báo động ở những phút còn lại.

Trong trường hợp Ramos có mặt ở trên sân, bằng kinh nghiệm và khả năng chỉ huy hàng thủ của mình, anh sẽ không để những khoảng trống lộ ra. Chính anh sẽ trực tiếp lao vào điểm nóng để ngăn chặn hoặc phạm lỗi khi cần thiết.

Bên cạnh đó, sự tinh quái của Ramos có thể khiến cho sự hưng phấn của đối thủ giảm xuống. Người hâm mộ Real Madrid vẫn chưa thể quên pha phạm lỗi kín của trung vệ sinh năm 1985 với Mohamed Salah ở trận chung kết Champions League 2017/18, khiến ngôi sao sáng nhất bên phía Liverpool phải rời sân trong nước mắt.

Với khả năng của mình, Ramos đủ sức giúp hàng thủ của tuyển Tây Ban Nha đứng vững và "La Roja" có thể sẽ không cần đến 2 hiệp phụ để giành vé vào tứ kết.

Sergio Ramos anh 4

Tuyển Tây Ban Nha đang rất nhớ Ramos. Ảnh: Eurosports.

Bản lĩnh trên chấm phạt đền

Phút thứ 12 trong trận đấu giữa tuyển Slovakia và Tây Ban Nha tại vòng bảng, Alvaro Morata đối diện với thủ môn Martin Dubravka trên chấm phạt đền. Nét mặt của anh lộ rõ sự căng thẳng. Cuối cùng, cú sút của anh dễ dàng bị người gác đền bên phía đối thủ chặn lại và tỷ số vẫn chưa được mở.

Trong khoảnh khắc ấy, nhiều CĐV Tây Ban Nha bỗng nhớ đến Ramos. Theo Transfermarkt, trong sự nghiệp của mình, cựu thủ quân tuyển Tây Ban Nha thực hiện tổng cộng 35 quả penalty và chỉ có 5 lần anh không đưa bóng vào lưới đối phương.

Ở những thời khắc quan trọng, Ramos càng thể hiện bản lĩnh của mình. Nhiều CĐV tuyển Tây Ban Nha chắc hẳn còn nhớ quả panenka của trung vệ Real Madrid trong loạt penalty cân não ở trận bán kết Euro 2012 (gặp tuyển Bồ Đào Nha). Quả panenka ấy giúp tinh thần các đồng đội của anh trở nên thoải mái hơn và họ dễ dàng giành vé vào chơi ở trận chung kết.

Bây giờ, việc sút penalty đang trở thành điểm yếu của tuyển Tây Ban Nha. “La Roja” không thể ghi bàn trong 2 tình huống sút penalty liên tiếp ở Euro 2020.

Trước đó, Gerard Moreno không thể đưa bóng vào lưới tuyển Ba Lan từ chấm phạt đền. “La Roja” cũng là đội tuyển đầu tiên sút hỏng 2 quả penalty liên tiếp ở ngày hội bóng đá châu Âu.

Morata là người được giao nhiệm vụ thực hiện quả penalty trong trận đấu với tuyển Slovakia. HLV Enrique có cơ sở để đưa ra sự lựa chọn này. Theo thống kê từ Transfermarkt, trước cuộc chạm trán ở Sevilla, Morata thực hiện thành công 11 quả penalty và chỉ sút hỏng đúng một lần. Không cầu thủ nào của “La Roja” ở hiện tại làm tốt hơn Morata.

Tuy nhiên, vào thời điểm tuyển Tây Ban Nha cần một bàn thắng để giải tỏa sức ép và mở ra cơ hội vượt qua vòng bảng, Morata lại lộ rõ sự lo lắng. Chứng kiến nét mặt của cậu học trò 28 tuổi, HLV Enrique chắc hẳn đang cảm thấy rất đau đầu khi nghĩ đến việc lựa chọn người thực hiện quả penalty tiếp theo.

Bước vào vòng knock-out, các đối thủ của tuyển Tây Ban Nha sẽ thi đấu thận trọng hơn. Kết quả các trận đấu của “La Roja” rất có thể sẽ được định đoạt bằng loạt penalty cân não. Khi đó, họ cần một cầu thủ thể hiện bản lĩnh trên chấm phạt đền, tạo niềm tin cho các đồng đội.

Một trung vệ có tố chất thủ lĩnh, kinh nghiệm dày dặn, khả năng chỉ huy hàng thủ, bản lĩnh trên chấm phạt đền là điều tuyển Tây Ban Nha đang thiếu ở Euro 2020. Đến lúc này, liệu HLV Enrique có cảm thấy nhớ Ramos?

Tuyển Tây Ban Nha tập đá phạt 11 m Sergio Ramos, Thiago, Rodrigo và các tuyển thủ Tây Ban Nha tập đá phạt đền trước khi gặp Hy Lạp ở vòng loại World Cup lúc 2h45 ngày 26/3.

Tây Ban Nha hạ Croatia trong trận đấu có 8 bàn

Alvaro Morata đóng góp một bàn trong trận thắng 5-3 của Tây Ban Nha trước Croatia đêm 28/6 (giờ Hà Nội).

HLV Enrique lên tiếng khi Morata bị đe dọa

Tiền đạo Alvaro Morata tiết lộ gia đình anh bị quấy rối bởi nhiều lời đe dọa đến tính mạng. Lập tức, HLV Luis Enrique của tuyển Tây Ban Nha phải lên tiếng.

Thiago giai nghe hinh anh

Thiago giải nghệ

0

Đội ngũ của Thiago Alcantara xác nhận với The Athletic rằng tiền vệ này quyết định dừng sự nghiệp chơi bóng ở tuổi 33.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm