Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề phòng biểu tình ngày 8/3, Mexico dựng rào quanh dinh tổng thống

Theo nhà lãnh đạo Mexico Manuel López Obrador, hàng rào dựng quanh dinh tổng thống nhằm bảo vệ tòa nhà không bị phá hoại trong cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào ngày 8/3.

“Chúng tôi không thể tiếp tay cho những người chỉ muốn phá hoại”, Tổng thống López Obrador nói tại một sự kiện ở Yucatan hôm 6/3, theo báo Guardian. “Hãy tưởng tượng, nếu chúng ta không bảo vệ dinh tổng thống và tòa nhà bị đập phá, thế giới sẽ nghĩ gì?”.

Hàng rào quanh dinh tổng thống Mexico được cho là cao khoảng 3 m.

Một số trụ sở nhà nước và tượng đài ở thủ đô Mexico City cũng được dựng rào bảo vệ, trước khi biểu tình dự kiến diễn ra vào ngày 8/3 nhằm phản đối tình trạng tấn công bạo lực nhằm vào phụ nữ gia tăng.

Mexico dung hang rao bao quanh dinh tong thong anh 1

Mexico dựng hàng rào kim loại cao 3 m quanh dinh tổng thống và các công trình khác trước cuộc biểu tình của phụ nữ ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống López Obrador khẳng định phụ nữ có quyền biểu tình. Ông còn kể về một lần bản thân cũng xuống đường phản đối.

“Khi chức vụ tổng thống bị chiếm đoạt, chúng tôi cũng đi biểu tình nhưng chưa bao giờ đập vỡ kính nhà nào. Tôi đi bộ hai, ba lần từ Tabasco đến thành phố Mexico City”, tổng thống Mexico phát biểu.

Những người chỉ trích cho rằng quyết định dựng rào quanh dinh tổng thống vào thời điểm này thể hiện sự thờ ơ trước bạo lực nhằm vào phụ nữ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Mexico Olga Sánchez Cordero viết trên Twitter rằng hàng rào được dựng lên "để bảo vệ phụ nữ".

Phong trào đấu tranh vì quyền lợi cho phụ nữ ở Mexico bùng lên sau khi Félix Salgado, người bị buộc tội hiếp dâm, tuyên bố tranh cử thống đốc bang Guerrero. Ông Salgado phủ nhận mọi cáo buộc.

Hồi năm 2020, hàng chục nghìn người biểu tình ở Mexico City để phản đối bạo lực nhắm vào phụ nữ, cũng như phản đối việc miễn, giảm hình phạt cho các tội ác mà phụ nữ là nạn nhân.

Số vụ bạo lực nhắm vào phụ nữ ở Mexico tăng gần 130% từ năm 2015 đến năm 2020. Dữ liệu chính thức cho thấy ít nhất 939 phụ nữ nước này bị giết hồi năm ngoái, theo báo Guardian.

64 chính trị gia bị sát hại trước bầu cử ở Mexico

Ít nhất 64 chính trị gia Mexico bị sát hại trong 6 tháng qua, chính phủ cho biết. Cuộc bầu cử, thường kéo theo làn sóng bạo lực có động cơ chính trị, sẽ diễn ra sau 3 tháng nữa.

Vì 'giấc mơ Mỹ', 2 anh em đi bộ 2.400 km qua cung đường chết chóc

Nghèo đói do đại dịch Covid-19, ảnh hưởng từ thảm hoạ thiên nhiên, khiến nhiều người đang đặt cược số phận vào con đường di cư tới Mỹ qua biên giới Mexico bất chấp nhiều hiểm họa.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm