Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc nói tiếng Anh lưu loát tại LHQ

Phu nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát biểu bằng tiếng Anh tại một sự kiện về quyền phụ nữ do Liên Hợp Quốc (LHQ) tổ chức, gây ấn tượng với các quan khách tham dự.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc tại sự kiện về giáo dục ở LHQ cuối tuần qua. Ảnh: AP
Đệ nhất phu nhân Trung Quốc tại sự kiện về giáo dục ở LHQ cuối tuần qua. Ảnh: AP

Bà Bành Lệ Viện với vai trò Đặc phái viên của UNESCO về thúc đẩy giáo dục cho phụ nữ và trẻ em đã phát biểu tại hội nghị Sáng kiến giáo dục toàn cầu ở trụ sở LHQ (New York, Mỹ) hồi cuối tuần, South China Morning Post đưa tin ngày 27/9.

Phát âm tiếng Anh rõ ràng và chậm rãi, đệ nhất phu nhân Trung Quốc đã chia sẻ về quá trình bố của bà thành lập một lớp học ban đêm ở vùng quê nhằm dạy trẻ em biết cách viết tên và đọc báo. 

"Nhờ bố, tôi biết được vai trò quan trọng của giáo dục đối với người dân, đặc biệt với những người không có cơ hội đi học. Điều này cũng rất có ý nghĩa với phụ nữ và các bé gái. Các em rất cần đi học vì sẽ trở thành người thầy đầu tiên của các con trong tương lai. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn chiếm một nửa đối tượng sống trong cảnh nghèo đói trên thế giới. Nhiều người tuy đã lớn vẫn không biết đọc. Giáo dục chính là giải pháp then chốt để giải quyết những vấn đề bất bình đẳng", phu nhân Bành phát biểu.

Bà Bành Lệ Viện (52 tuổi) hiện là chủ tịch Học viện nghệ thuật quân đội. Bà trở thành chiến sĩ văn công từ năm 1980, sau đó theo học tại Nhạc viện quốc gia Trung Quốc và có bằng thạc sĩ năm 1990. Bà phát biểu, việc thừa hưởng một nền giáo dục tốt đẹp trong giai đoạn Trung Quốc phát triển giúp bà đạt được những thành tựu trong sự nghiệp.

Theo báo South China Morning Post, một số bản tin từng giới thiệu khả năng nói tiếng Anh lưu loát của đệ nhất phu nhân Trung Quốc. Tuy nhiên, bài phát biểu ở LHQ vừa qua là lần đầu tiên bà thể hiện điều này trước đông đảo quan khách quốc tế.

Phó giáo sư Jin Canrong (Trường Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Nhân dân, Bắc Kinh) cho biết, ông Tập Cận Bình có thể đọc tiếng Anh nhưng kỹ năng nói không lưu loát. "Trong khi đó, phu nhân Bành Lệ Viện có thể giao tiếp tiếng Anh rất tốt", ông nói.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm