Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đệ nhất phu nhân Pháp được ủng hộ sau khi bị TT Brazil chê già và xấu

Việc tổng thống và bộ trưởng Brazil này chế giễu ngoại hình và tuổi tác của bà Brigitte Macron đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích ở cả Brazil và Pháp.

Một số chính trị gia cao cấp của Pháp đã lên tiếng ủng hộ đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron sau khi bà phải đối mặt với những bình luận chê bai từ các quan chức ở Brazil, bao gồm cả Tổng thống Jair Bolsonaro.

Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo đảng cánh tả La France Insoumise và là người chỉ trích mạnh mẽ đối với ông Macron, đã viết lên Twitter hôm 6/9 để bày tỏ ủng hộ bà Brigitte khi ông tới Brazil.

Ông viết bằng tiếng Pháp: "Thưa phu nhân, những người Brazil mà tôi gặp đang phẫn nộ vì sự thô lỗ của các nhà lãnh đạo của họ đối với bà. Tôi cũng vậy. Những người xúc phạm bà là những người đang cầm tù (cựu tổng thống) Lula da Silva vô tội. Chúng ta ghê tởm những hành động hung bạo này".

tong thong Brazil che gieu vo tong thong Phap anh 1
Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron hơn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 25 tuổi. Ảnh: Getty.

Nicolas Florian, Thị trưởng thành phố Bordeaux từ đảng Cộng hòa trung hữu, cũng lên án các bình luận, nói rằng việc xúc phạm bà Brigitte Macron đồng nghĩa với việc lăng mạ phụ nữ và nước Pháp.

Valérie Pécresse, một cựu bộ trưởng hiện đứng đầu hội đồng khu vực Île-de-France, đã đả kích Jair Bolsonaro và bộ trưởng Kinh tế của ông, người khơi mào hiềm khích với vợ chồng Macron. "Khi họ xúc phạm Brigitte Macron, tất cả phụ nữ Pháp đều cảm thấy bị xúc phạm", bà nói.

Trong bài đăng đầu tiên và duy nhất trên Twitter của mình, con gái của Brigitte Macron, Tiphaine Auzière, cũng lên tiếng bảo vệ bà. "Đây là năm 2019 và các chính trị gia đang công khai tấn công một phụ nữ vì vẻ ngoài của bà ấy", cô viết. 

Phản hồi trước bức ảnh ghép trên Facebook có ý cho thấy ông Macron "dày vò" ông Bolsonaro vì ghen tị, tổng thống Brazil tỏ ý tán đồng và viết rằng "Đừng làm người đàn ông ấy bẽ mặt hahaha".

Nhiều người Brazil đã nhanh chóng lên mạng xã hội để gửi lời xin lỗi tới bà Brigitte Macron, 66 tuổi, người hơn chồng 25 tuổi và hơn bà Michelle, vợ của ông Bolsonaro, 29 tuổi.

Ông Emmanuel Macron nói các bình luận là "cực kỳ thiếu tôn trọng" tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz. 

Cuộc cãi vã tiếp tục vào ngày 29/8 khi Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes phát biểu tại một sự kiện kinh doanh. "Ông ấy có nói vậy và đó là sự thật - người phụ nữ đó thực sự xấu xí. Không có thứ gì như một phụ nữ xấu xí, chỉ có phụ nữ nhìn từ sai góc", ông Guedes nói.

Ông Bolsonaro sau đó đã xóa bình luận, trong khi ông Guedes xin lỗi vì những gì mà người phụ trách truyền thông của ông gọi là "câu đùa".

TT Macron đi thị sát, gặp cảnh sát từ chối giúp phụ nữ bị bạo hành

Tổng thống Emmanuel Macron đã nổi giận sau khi chứng kiến một sĩ quan cảnh sát từ chối giúp đỡ người phụ nữ đang bị chồng đe dọa tính mạng.

Thanh niên da đen bị quất bằng dây cáp ở Brazil gây phẫn nộ

Bị phát hiện ăn cắp socola ở siêu thị, một nam thanh niên da đen bị nhân viên bảo vệ trói, bịt miệng và quất bằng dây cáp điện. Video ghi lại cảnh này khiến nhiều người phẫn nộ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm