Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị truy tặng liệt sĩ cho người nhường phao

Liên quan đến vụ việc chìm tàu ở Cần Giờ hôm 2/8, hiện chính quyền địa phương đang xúc tiến đề nghị công nhận liệt sĩ cho anh Hiệp.

Chiều 14/8, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, phó chủ tịch UBND tỉnh Vương Văn Việt vừa ký Công văn gửi Bộ Lao động Thương binh và xã hội, UBND tỉnh Tiền Giang, đề nghị công nhận liệt sĩ đối với anh Trần Hữu Hiệp (sinh năm 1988, quê ở thôn 4, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa).

Trước đó, Trung Ương đoàn và Chủ tịch nước cũng đã truy tặng "Huy hiệu dũng cảm" và "Huân chương dũng cảm" cho anh Trần Hữu Hiệp.

Nội dung công văn nêu rõ: "Anh Trần Hữu Hiệp là công nhân Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Tiền Giang, đã có hành động dũng cảm hy sinh mạng sống, nhường áo phao cho một phụ nữ và cứu năm người trong vụ chìm ca nô H29- BP trên vùng biển huyện Cần Giờ, TP.HCM vào tối 2/8. Căn cứ vào quy định tại điểm e, khoản 1, điều 17, mục 3, Nghị định số 31/2013/NĐ- CP (ngày 9/4/2013) của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, anh Trần Hữu Hiệp đủ điều kiện công nhận liệt sĩ vì đã “dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị có liên quan sớm hoàn tất các thủ tục báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sỹ và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho anh Trần Hữu Hiệp; để địa phương tổ chức lễ truy điệu và trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sĩ vào dịp 49 ngày hy sinh của anh Trần Hữu Hiệp".

Trước đó, Bộ GTVT trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam”; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp. UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam” cho anh Hiệp.

Đón nhận tấm “Huân chương dũng cảm” của Chủ tịch nước truy tặng cho con trai mình, ông Trần Hữu Trọng (bố anh Hiệp) đã đặt tấm huân chương bên cạnh di ảnh của anh Hiệp. Ông Trọng cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể đối với anh Hiệp và gia đình: “Gia đình tôi tự hào về hành động của Hiệp và luôn dạy con cháu phải biết sống bằng nghĩa cử cao đẹp, sống tốt với mọi người”, ông Trọng nói.

Được biết, trong những ngày qua, các cơ quan từ trung ương đến địa phương và cơ quan nơi anh Hiệp công tác đã hỗ trợ gia đình anh Hiệp gần 200 triệu đồng.

Như tin đã đưa, vào đêm ngày 2/8 vừa qua, tại vùng biển huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) đã xảy ra một vụ tai nạn chìm tàu khiến 9 người tử vong. Anh Hiệp là một trong số 9 nạn nhân xấu số và trước khi tử nạn, anh Hiệp đã xả thân cứu sống được 5 người thoát chết, vì kiệt sức nên anh đã bị sóng  cuốn trôi vào dòng nước. Hành động nghĩa hiệp của anh khiến nhân dân cả nước vô cùng xúc động.

A. Thanh

Bạn có thể quan tâm