Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị thu hồi quyết định bổ nhiệm 'chưa công chức đã lên lãnh đạo'

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang thu hồi các quyết định bổ nhiệm không đúng quy định, trong đó có trường hợp chưa làm công chức đã lên lãnh đạo.

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính Nhà nước của UBND tỉnh Tuyên Quang.

Giai đoạn thanh tra từ giai đoạn từ ngày 1/1/2017 đến 28/2/2019.

Theo đánh giá của Thanh tra Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan, tổ chức đã cơ bản thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

bo nhiem cong chuc anh 1
Trụ sở UBND, HĐND tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Tuyên Quang.

Về quản lý biên chế công chức, tại thời điểm thanh tra, UBND tỉnh chưa phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm đối với 7 cơ quan, tổ chức.

Trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức một kỳ tuyển dụng công chức năm 2017 bằng hình thức thi tuyển và xét tuyển, qua đó tuyển dụng được 84 công chức. Về cơ bản, kỳ tuyển dụng thực hiện theo quy định nhưng còn thiếu sót, tồn tại trong thành lập Hội đồng thi tuyển công chức; tổ chức chấm thi, tổng hợp kết quả điểm thi…

Bên cạnh đó, qua kiểm tra 33 hồ sơ cho thấy, các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức được UBND tỉnh thực hiện theo quy định pháp luật, nhưng đến thời điểm thanh tra, 16/33 công chức chưa có chứng chỉ quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên.

Việc xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên đối với 3 công chức đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục.

Về bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, tại thời điểm thanh tra, UBND tỉnh và các cơ quan còn bổ nhiệm 11 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng còn thiếu một số điều kiện, tiêu chuẩn.

Trong đó, 7 công chức thiếu chứng chỉ ngoại ngữ tương ứng với ngạch công chức, 2 công chức thiếu chứng chỉ quản lý Nhà nước dành cho lãnh đạo sở, ngành, 1 người có bằng chuyên môn không phù hợp với vị trí việc làm và 1 trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức nhưng vẫn được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Thanh tra cũng phát hiện một đơn vị cử 2 đại biểu HĐND cấp huyện đi đào tạo, bồi dưỡng không đúng đối tượng.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức; bố trí, sắp xếp công việc theo vị trí việc làm để phù hợp với bằng chuyên môn đối với một trường hợp.

Thanh tra cũng yêu cầu rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo từ tháng 6/2012 đến nay; đồng thời, lập kế hoạch cử các công chức chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm đi đào tạo trong thời hạn 6 tháng. Nếu quá thời hạn vẫn không đáp ứng đầy đủ thì thu hồi quyết định bổ nhiệm, không bổ nhiệm lại đối với các trường hợp này.

Thủ tướng phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch UBND Quảng Ninh

Trong quyết định ký ngày 18/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê chuẩn kết quả bầu ông Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021.


Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm