Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký VAFI, sau sự kiện bán chui cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết, cần phải bịt lỗ hổng trong quản lý để tránh các sự kiện tương tự sau này.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa ghi nhận giao dịch bán chui cổ phiếu có giá trị lớn nhất do ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC, thực hiện.

Cụ thể, chỉ trong phiên ngày 10/1, vị lãnh đạo doanh nghiệp này đã bán ra 74,8 triệu cổ phiếu FLC, tương đương 1/3 tổng lượng cổ phiếu nắm giữ và xấp xỉ 10% vốn điều lệ của Tập đoàn FLC.

Tạm tính theo giá đóng cửa phiên 10/1 của cổ phiếu này ở mức 21.150 đồng/đơn vị, giao dịch bán chui kể trên đã mang về cho ông Quyết gần 1.600 tỷ đồng.

Ngay sau đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã xác định toàn bộ giao dịch bán này chưa hề được báo cáo hay công bố thông tin tới cơ quan quản lý, nhà đầu tư. Hiện Ủy ban Chứng khoán đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI), cho rằng trước tiên, cơ quan quản lý cần phong tỏa ngay tài khoản giao dịch chứng khoán của ông Quyết và đưa ra chế tài xử phạt đủ mạnh với hành vi này.

Phong toa tai khoan chung khoan cua ong Trinh Van Quyet anh 1

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC đã bán ra 74,8 triệu cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 mà không báo cáo với cơ quan quản lý, nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà.

Cùng với đó, cơ quan quản lý cần yêu cầu chủ tịch Tập đoàn FLC thực hiện mua lại toàn bộ 74,8 triệu cổ phiếu đã bán và nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước vì đây là số tiền thu lợi bất chính.

“Nếu ông Quyết không chấp hành, Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch cần yêu cầu công ty chứng khoán nơi ông này mở tài khoản thực hiện lệnh mua”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo vị lãnh đạo VAFI, trong sự việc bán chui cổ phiếu giá trị hàng nghìn tỷ này, Ủy ban Chứng khoán cần có giải pháp xử lý nhanh và đủ mạnh để lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nếu ông Quyết chỉ bị xử phạt hành chính từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, điều này sẽ tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng tới hình ảnh của thị trường và gây mất niềm tin của nhà đầu tư vào cơ quan quản lý.

Ông Hải nhấn mạnh Luật kinh doanh chứng khoán, Bộ luật hình sự năm 2015 đã có đủ chế tài đủ mạnh để xử phạt các hành vi cố tình bán chui cổ phiếu giá trị hàng nghìn tỷ đồng này. Tuy nhiên, trong các lần vi phạm trước đó, các cá nhân, đối tượng chỉ bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt thấp hơn nhiều số tiền trục lợi.

Phong toa tai khoan chung khoan cua ong Trinh Van Quyet anh 2

Giá cổ phiếu FLC lao dốc vùng thanh khoản giao dịch cao kỷ lục trong 2 phiên gần đây. Nguồn: Tradingview.

“Điều 209, Bộ luật hình sự có nói về hành vi bán chui cổ phiếu này cũng tương tự như hành vi che giấu thông tin khi giao dịch chứng khoán. Trong đó quy định rất rõ về chế tài xử lý và các mức phạt, xử lý không hề nhẹ. Tuy nhiên, đa số biện pháp xử lý hiện nay của cơ quan quản lý chứng khoán vẫn chưa đủ nghiêm”, ông Hải chia sẻ.

Sau sự kiện lần này, vị lãnh đạo VAFI cho rằng cần phải giải pháp để đảm bảo thị trường không xảy ra trường hợp tương tự.

Ông Hải đề nghị Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch cần có biện pháp giới hạn giao dịch với số chứng khoán thuộc sở hữu của lãnh đạo doanh nghiệp, cổ đông lớn, người có liên quan…

Như vậy, dù vô tình hay cố ý, các cá nhân, tổ chức cũng không thể bán chui chứng khoán khi chưa công bố thông tin. Chỉ khi Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch nhận được thông báo và chấp thuận thì cá nhân, tổ chức mới có thể giao dịch.

“VAFI đã từng đề xuất giải pháp này năm 2017 sau khi ông Trịnh Văn Quyết bán chui 57 triệu cổ phiếu FLC, thu lợi hàng trăm tỷ, nhưng chỉ bị phạt 130 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban, Sở giao dịch vẫn không làm. Điều này dẫn tới các sự kiện bán chui cổ phiếu của lãnh đạo doanh nghiệp vẫn diễn ra”, ông Hải nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo VAFI cũng cho biết sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính đề xuất giải pháp lấp lỗ hổng này. Nếu Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch không thực hiện được, các cơ quan này sẽ phải chịu trách nhiệm với những thiệt hại mà nhà đầu tư phải chịu trong các giao dịch vi phạm pháp luật này.

Ông Quyết cung cấp 'nhầm' thông tin về ngày bán 175 triệu cổ phiếu FLC

Thay vì đăng ký giao dịch bán 175 triệu cổ phiếu từ ngày 10 đến 17/1 như thông báo trước đó, ông Trịnh Văn Quyết dời ngày đăng ký bán xuống 14/1-11/2.

Xem xét xử lý ông Trịnh Văn Quyết vì bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC

Lượng cổ phiếu được ông Quyết bán mà không đăng ký chiếm hơn 55% khối lượng khớp lệnh trong phiên 10/1. Đây cũng là phiên mà thanh khoản FLC đạt kỷ lục gần 135 triệu đơn vị.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm