Theo đại diện Cục CSGT, ôtô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các xe mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.
Đồng thời, cơ quan này cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm. “Nên nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện”, đại diện Cục CSGT cho biết.
Cục CSGT lý giải các ôtô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đều được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra. Ảnh: Hoàng Hà. |
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây ùn tắc giao thông, làm thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.
Ngoài ra, Cục đăng kiểm Việt Nam cũng được đề nghị phối hợp cùng lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe, để lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.
Nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại cho người dân, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu cho phép chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định lần đầu trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải.