Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc vụ 'đẽo vỏ cây xà cừ'

Công ty Cây xanh Hà Nội đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc điều tra, truy tìm người xâm hại, cạo, đẽo vỏ hàng loạt cây xà cừ trên nhiều tuyến phố.

Trước thực trạng hàng loạt cây xà cừ cổ thụ trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bị chém vào thân, cạo, đẽo vỏ, Công ty Cây xanh Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc điều tra.

Công ty cũng đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND các quận trên địa bàn thủ đô chỉ đạo các cơ qua chức năng tích cực hỗ trợ phát hiện người xâm hại cây để đảm bảo an ninh cũng như giữ gìn cảnh quan môi trường.

Vết thương. Ảnh Vietnamnet
Các “vết thương” của cây xà cừ hầu hết có kích thước khoảng 20x30 cm. Ảnh: Vietnamnet.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh Hà Nội), đơn vị này đã chủ động phối hợp với UBND phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng ra soát, lập biên bản hiện trạng từng cây xanh bị xâm hại trên đường Lê Duẩn.

Theo đó, dọc tuyến đường Lê Duẩn, đoạn giáp tường rào Công viên Thống Nhất, 9 cây xà cừ bị đẽo, cạo vỏ gốc cây với kích thước khoảng 20x30 cm.

Sau khi rà soát, Công ty Cây xanh Hà Nội còn phát hiện, nhiều cây xà cừ cổ thụ trên một số tuyến đường khác cũng bị tình trạng tương tự. Cụ thể, thống kê của Công ty Cây xanh Hà Nội đến hết ngày 15/4 cho thấy, 35 cây xà cừ bị cạo, đẽo vỏ. Tuyến đường Lê Duẩn 9 cây xà cừ bị xâm hại; tại dải phân cách đường Láng, đoạn đối diện số nhà 1150 đến số nhà 1154, có 5 cây; tại dải phân cách phố Kim Mã có 18 cây; đường Phạm Văn Đồng có 3 cây.

Đánh giá về các vết cạo có kích thước khoảng 20x30 cm, ông Nguyễn Xuân Hưng cho rằng các vết đẽo này đã ăn vào phần gỗ của cây, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Công ty Cây xanh Hà Nội cho biết, người dân nếu phát hiện hành vi xâm hại cây xanh có thể gọi về đường dây nóng tiếp nhận thông tin của công ty: 043.9764540.

Chi phí đốn hạ, thay mới một cây xà cừ ở Hà Nội

Tại Hà Nội, đơn giá của thành phố cho chặt hạ, đào gốc, lấp đất một cây xà cừ là từ 4,5 đến 35 triệu đồng. Còn chi phí trồng cây thay thế là 10 triệu đồng.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm