Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị công an điều tra các công ty không tiếp khách Việt

Sở KH - ĐT có văn bản đề nghị Công an TP Đà Nẵng vào cuộc, điều tra làm rõ những nghi vấn liên quan đến các công ty chỉ bán hàng cho người Trung Quốc, từ chối tiếp khách Việt.

Ngày 29/12, lãnh đạo Sở KH - ĐT Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã chính thức có văn bản đề nghị công an phối hợp xác minh, làm rõ những vấn đề liên quan đến showroom H.A Cao su thiên nhiên (thuộc TNHH TM&DV Tuệ Dân, địa chỉ 148 Xuân Thủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ). Công ty này bị khách hàng "tố" chỉ bán đồ cho người Trung Quốc, từ chối tiếp khách Việt. 

Theo giấy phép, Công ty Tuệ Dân có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, đăng ký kinh doanh 8 mặt hàng, ngành nghề trong đó có chăn, gối, nệm cao su ở showroom H.A.

Đơn vị này có 2 thành viên là Nguyễn Hoàng Phú Yên (25 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) góp 5,5 tỷ đồng và Trần Thị Yến Loan (23 tuổi, ở xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) góp 4,5 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở KH - ĐT chính thức có văn bản đề nghị cơ quan công an điều tra những vấn đề liên quan đến Công ty Tuệ Dân. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Lãnh đạo Sở KH - ĐT cũng đề nghị công an thành phố Đà Nẵng xác minh những thông tin liên quan đến các doanh nghiệp có liên quan đến Công ty Tuệ Dân, gồm Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch Kỳ nghỉ tuyệt vời và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ AOTES. Ba đơn vị này đều có những hoạt động liên quan đến Công ty Tuệ Dân.

Đối với Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam, dư luận cho rằng đây chỉ là "công ty ma". Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng chưa cấp phép cho đơn vị này, kể cả chi nhánh hay văn phòng đại diện. Theo giới thiệu của nhân viên Công ty Tuệ Dân, ông Shao Can Hui (29 tuổi) là Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam.

Ngày 29/12, cửa hàng H.A Cao su thiên nhiên tiếp tục treo bảng thông báo từ chối tiếp khách Việt. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nhà chức trách cũng sẽ làm rõ lý do tại sao Công ty TNHH Du lịch Kỳ nghỉ tuyệt vời (đường An Thượng 32, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) lại thường xuyên đưa khách Trung Quốc đến showroom H.A Cao su thiên nhiên.

Theo đăng ký kinh doanh, công ty này có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc (tỷ lệ góp vốn 42,5%).

Đơn vị cuối cùng bị Sở KH-ĐT gửi hồ sơ đến Công an Đà Nẵng đề nghị xác minh là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ AOTES.

Bên trong cửa hàng H.A Cao su thiên nhiên chủ yếu bán chăn, ga, gối nệm cho người Trung Quốc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Công ty này treo biển hiệu ngay trước trụ sở Công ty Tuệ Dân nhưng có một cửa hàng ở đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Cẩm Lệ) với những biển quảng cáo toàn chữ Trung Quốc.

Theo ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Sở KH - ĐT Đà Nẵng, nội dung xác minh gồm nhân thân của những người góp vốn thành lập công ty, mục đích việc ông Shao Can Hui nhập cảnh đến Việt Nam.

Nếu cơ quan chức năng xác minh được đứng sau Công ty Tuệ Dân là đơn vị khác, vốn do người nước ngoài đầu tư thì hồ sơ đăng ký kinh doanh đã bị làm giả. "Khi đó, phòng đăng ký kinh doanh sẽ hủy hồ sơ thành lập công ty”, đại diện lãnh đạo Sở KH - ĐT cho biết.

Cửa hàng từ chối khách Việt là của người Trung Quốc?

Trên giấy tờ Loan và Yên là chủ showroom H.A từ chối khách Việt ở Đà Nẵng. Nhưng Loan thừa nhận chỉ là nhân viên thu ngân, lương 5 triệu đồng, còn ông chủ là người Trung Quốc.

Giám đốc cửa hàng từ chối khách Việt thuộc diện cận nghèo

Trên giấy tờ Yên là Giám đốc công ty có showroom H.A từ chối khách Việt ở Đà Nẵng. Nhưng hoàn cảnh gia đình của cô khó khăn, bố bị tàn tật, gia đình thuộc diện cận nghèo.




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm