Ba tháng trước, Dế Choắt đăng một bài viết lên trang cá nhân về việc so vần và châm ngòi “cuộc chiến” mà sau đó rất nhiều rapper gia nhập, bao gồm ICD, Godthic, Hành Or… Nhưng Dế Choắt từ người khơi mào đã bất ngờ “lặn mất tăm” suốt nhiều tháng sau đó. Anh không hề phản hồi các bài rap của đồng nghiệp và trong suy nghĩ của rap fan, những người đã quen với sự “thiện chiến” ở các trận battle, beef thì đây là động thái gây thất vọng.
Dế Choắt gây khó hiểu?
Ngay lúc này, khi Rap Việt 2024 chuẩn bị lên sóng, quán quân mùa 1, Dế Choắt lại một lần nữa là tâm điểm thu hút sự chú ý của giới rap, underground. Một lần nữa rap Việt dậy sóng vì anh. Trong đó, động thái mới nhất liên quan đến rapper là Phúc Du đã tung ra track diss với tiêu đề Rửa tai nhắm đến học trò Wowy.
Trong track diss dài hơn 5 phút, Phúc Du mỉa mai Dế Choắt có mic trăm triệu đồng nhưng chỉ thấy anh chăm chăm đăng story trên mạng xã hội hay ẩn ý việc quán quân Rap Việt 1 phản bạn, rò rỉ thông tin của anh em. Các sự việc được liệt kê bằng những ngôn từ công kích khá nặng nề, đúng tính chất thường thấy trong các cuộc rap chiến. Track diss này nhận hơn 187.000 lượt xem sau khoảng 11 giờ phát hành. Con số khá lớn này báo hiệu sức nóng của trận beef giữa các rapper đang ngày càng lớn.
Tranh cãi liên quan đến Dế Choắt rồi dần lan sang các rapper khác bắt nguồn từ bài đăng vào 11/8. Khi đó, nam rapper cho biết bài Westside Squad (đăng trên kênh G5R SQUAD Official, hiện có 80 triệu lượt xem) có sự góp giọng của anh nhưng anh “không được tiền mà bị mang tiếng”. Cụ thể, rapper viết: “Đến hiện tại vẫn sử dụng phái sinh và sử dụng tên tuổi của Dế không xin phép”.
Phúc Du diss Dế Choắt và track Rửa tai hiện được nhiều rapper chia sẻ. Ảnh: FBNV. |
Ngay sau đó, Jombie, chủ nhân ca khúc Westside Squad và cũng là đồng đội cũ của Dế Choắt ở G5R đáp trả gay gắt ngay dưới bình luận của quán quân của Rap Việt. Jombie tố Dế Choắt vô ơn, nhờ viết lời hộ nhưng sau đó quay lưng. Theo Jombie, anh đã viết hộ Dế Choắt nhiều bài khác nhau trong giai đoạn học trò Wowy chưa có tiếng tăm.
Bình luận thôi chưa đủ, Jombie còn tung track Dế Mái để vạch trần thêm nhiều thói xấu của Dế Choắt. Bài nhạc đến nay vẫn đang ở hạng 20 top thịnh hành. Cuộc “khẩu chiến” trên mạng xã hội giữa các rapper lúc này mới thực sự bùng lên, dẫn dắt thêm nhiều diễn biến. Những cái tên nổi bật trong giới như Mr. Sâu, SMO hay Jimmy Lê đưa ra những chia sẻ liên quan đến quán quân Rap Việt nhưng hầu hết, phần bất lợi đều nghiêng về Dế. Trong cuộc đại chiến đó, Dế Choắt một mình một chiến tuyến.
Bản thân Dế Choắt cũng gây khó hiểu với những động thái được cho là tự làm xấu bản thân. Thay vì ra bài rep như cách các rapper vẫn thường làm, Dế Choắt lại chọn cách đăng story. Có ngày anh đăng tới 15 story để đáp trả Jombie hay antifan. Từ góc nhìn của rapper Giang Đẫm, anh cho rằng hành động của Dế Choắt “rõ ràng cho thấy sự mất kiểm soát từ áp lực của cộng đồng”. Cũng theo Giang Đẫm, ở một trong các story, Dế Choắt đã quay lưng với chính danh hiệu anh đạt được và đây có thể coi là đòn trí mạng kết thúc sự nghiệp của Dế.
Câu viết của Dế Choắt được Giang Đẫm nhắc đến là: “Mấy cái chức danh, giải thưởng cũng chỉ để lót đường cho người có tâm, có tầm như tao đi”. Giang Đẫm lý giải, câu nói trên cho thấy Dế Choắt công khai không còn coi trọng danh hiệu quán quân Rap Việt của bản thân.
Chưa dừng ở đó, trên trang cá nhân, Dế Choắt cũng có những bài viết với ngôn từ khá tục tĩu hoặc công kích rapper khác, chẳng hạn Anh Phan, Phúc Du và gần nhất là Hưng Cao. Đây cũng là lý do để Phúc Du tung ra track Rửa tai vào tối 23/8.
Dế Choắt sa sút?
Cũng trong giai đoạn “đấu tố” hàng loạt rapper, Dế Choắt liên tục đăng tải các sản phẩm âm nhạc hoặc livestream luyện tập. Như cách Dế nói thì là đây là giai đoạn anh “thức dậy sau một giấc ngủ dài”.
Mở màn là Xem nào ra mắt ngày 8/8. Đây là track đầu tiên của Dế Choắt sau thời gian dài biến mất kể từ khi châm ngòi cuộc chiến so trình. Dế Choắt khi tung ra track nhạc này thậm chí tự tin tuyên bố: “Không hay nghỉ rap”. Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng cao rap fan đặt ra cho Dế Choắt, Xem nào gây thất vọng. Bởi thế, dưới video của nam rapper, hầu hết bình luận yêu cầu anh nghỉ rap.
Nhạc dở, ngang, ép vần là những nhận xét khá phổ biến về sản phẩm này. “Nghe hết bài không hiểu nội dung là gì. Sau mấy tháng, vần chẳng thay đổi gì. Giậm chân tại chỗ” là bình luận nổi bật về sự trở lại của học trò Wowy.
Ngoài Rửa tội, các track nhạc của học trò Wowy thời gian qua đều gây thất vọng. Ảnh: FBNV. |
Liên tiếp những ngày sau đó anh có Tra vần, W, ahhuhh, Nhiệt huyết và Rửa tội vào tối 23/8, tức chỉ ít giờ trước khi Phúc Du tung track Rửa tai. Nhưng hầu hết track nhạc gây thất vọng và những bình luận phía dưới phần lớn là chê bai, tiêu cực. Đã có người thậm chí đặt câu hỏi: “Nhạc của một quán quân đây hả” dưới track Nhiệt huyết.
Phải đến Rửa tội, phản ứng khán giả dành cho Dế Choắt mới bớt tiêu cực. Máu hip hop ngông cuồng, vocal dày, flow hấp dẫn, lyric hấp dẫn, rap fan đã thấy được một Dế Choắt họ muốn thấy suốt nhiều tháng qua. Tuy nhiên, điều khiến khán giả tò mò lúc này là liệu Rửa tội và những gì Dế Choắt làm sắp tới có giúp anh bứt phá trở lại sau thời gian dài sa sút.
Dế Choắt bước ra từ cuộc thi rap nổi tiếng nhất với ngôi vị cao nhất. Nhưng trong những năm gần đây, sản phẩm của học trò Wowy đã không còn được chú ý. Các sản phẩm chỉ đạt vài chục tới trăm nghìn lượt xem, cộng thêm loạt ồn ào nổ ra những ngày qua khiến hình ảnh một quán quân nhiệt huyết, bùng cháy và truyền cảm hứng ở Rap Việt năm nào đã dần mai mờ đi trong lòng khán giả.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.