Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đế chế của người lùn ở miền nam Trung Quốc

Trung Quốc xây dựng một công viên giải trí lớn ở Côn Minh với tên gọi là Đế chế của người lùn, nơi tập trung hơn 100 người tí hon biểu diễn phục vụ khách tham quan mỗi ngày.

Đế chế của người lùn là khu vui chơi giải trí nằm ở Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc. Đây là nơi sống và làm việc của hơn 100 người lùn. Người ta tạo ra thế giới cổ tích với một vương quốc được cai trị bởi hoàng đế và hoàng hậu. Công trình này được xây dựng năm 2009, thu hút rất đông khách tham quan.

Du khách được xem những màn ca hát, nhảy múa của những người lùn hoặc chụp ảnh với họ để làm kỷ niệm. Nhìn bề ngoài, cuộc sống ở đây luôn tràn ngập niềm vui và tiếng cười, nhưng nhiếp ảnh gia Sanne De Wilde người Bỉ phát hiện nhiều góc khuất đằng sau vẻ bề ngoài ở Đế chế của người lùn.

Trong bộ ảnh mang tên The Dwarf Empire (Đế chế của người lùn), Sanne De Wilde cho người xem thấy cuộc sống thực của những người bán sự kỳ dị của bản thân để mua tiếng cười cho thiên hạ. Nó trái ngược hoàn toàn với cuộc sống cổ tích thu hút đông đảo du khách tới tham quan công viên.

Người lùn ở khu giải trí rộng lớn tại thành phố Côn Minh cũng có cuộc sống bình thường như bao người khác. Họ mưu sinh bằng chính sự khác biệt của bản thân.
Nhiếp ảnh gia Sanne De Wilde cho biết: “Những tờ quảng cáo cho thấy cuộc sống nơi đây đầy màu sắc và tuyệt vời, nhưng nó còn mang một gam màu xám và thoáng chút buồn. Bên cạnh những lúc phải diễn, cuộc sống của họ cũng hoàn toàn bình thường.
Một người lùn tranh thủ hút thuốc khi sắp tới lượt biểu diễn. Anh ta vẫn mặc trên mình chiếc váy màu trắng và đôi cánh bướm.

Hai lần mỗi ngày, những người sống tại công viên phải khoác bộ trang phục của mình để mua vui cho du khách dù họ có muốn hay không. Đây là công việc giúp họ mưu sinh.

Sau khi kết thúc một ngày làm việc, họ trở về với cuộc sống đời thường trong khu ký túc xá. Mọi vật dụng ở đây đều nhỏ, gọn và phù hợp với kích thước cơ thể người ở.

Hoạt động ở khu ký túc xác này diễn ra như trong khu nhà dành cho những công nhân bình thường.

Nó trái ngược sắc màu cổ tích mà người ta vẫn nói về Đế chế người lùn.

Hồng Duy

Ảnh: Guardian/AFP

Bạn có thể quan tâm